เวียตเจ็ทเผยธุรกิจเติบโตต่อเนื่องตลอด 3 ไตรมาสของปี

ศุกร์ ๐๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๐๙:๑๒
** สายการบินที่เติบโตเร็วที่สุดของเวียดนามยังคงรักษาระดับการเติบโตในไตรมาส 3 ด้วยยอดเกินกว่าเป้า **

** รายได้ไตรมาส 3 เกินเป้าที่ 105% โดยมีรายได้จากต่างประเทศสูงกว่า 50% **

บริษัทเวียตเจ็ท (Vietjet Aviation Joint Stock Company ชื่อย่อในตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์: VJC) เผยว่า ยังสามารถรักษาอัตราการเติบโตทางธุรกิจที่เข้มแข็งได้อย่างต่อเนื่องตลอดไตรมาส 3 ของปี 2018 แม้โดยทั่วไปอุตสาหกรรมการบินและการท่องเที่ยวจะชะลอตัวลงในช่วงเดือนกันยายนของทุกปี

รายรับในไตรมาส 3 ของบริษัทเวียตเจ็ทอยู่ที่ราว 12,713 พันล้านดอง (545.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) คิดเป็น 105% ของช่วงเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งมาจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นของธุรกิจการขนส่งทางอากาศ ธุรกิจเสริม รวมถึงการขายและเช่ากลับ โดยมีผลกำไรก่อนหักภาษีของไตรมาส 3 ที่ 1,709 พันล้านดอง (73.3 ล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้น 59% จากเมื่อปีที่แล้ว

ความสำเร็จนี้เกิดจากการเพิ่มจำนวนเครื่องบินที่ทันสมัยลำใหม่ของเวียตเจ็ท การเปิดเส้นทางบินระหว่างประเทศใหม่ และการบริหารราคาขายที่ยืดหยุ่นในช่วงโลว์ซีซั่น ซึ่งทำให้รายรับของธุรกิจการขนส่งทางอากาศของเวียตเจ็ทในไตรมาสนี้สูงถึง 8,901 พันล้านดอง (382 ล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้น 45% จากเมื่อปีที่แล้ว ในขณะที่อัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสารของไตรมาส 3 อยู่ที่ราว 89%

สายการบินเวียตเจ็ทระบุผลกำไรหลังหักภาษีของไตรมาส 3 ที่ 1,094 พันล้านดอง (46.97 ล้านดอลลาร์) คิดเป็น 111% ของช่วงเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว สำหรับรายได้จากบริการเสริมเติบโตอย่างมากถึง 2,177 พันล้านดอง (93.3 ล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้น 55% จากปีที่แล้ว

เวียตเจ็ทสามารถลดต้นทุนเชื้อเพลิงได้ถึง 16% จากการให้บริการเที่ยวบินด้วยเครื่องบินแอร์บัสลำใหม่ล่าสุดรุ่น A320/A321 neo และขยายเครือข่ายเส้นทางบินระหว่างประเทศ ปัจจัยเหล่านี้ทำให้เวียตเจ็ทสามารถลดต้นทุนต่อที่นั่งผู้โดยสารรวมค่าเชื้อเพลิง (CASK) ได้อย่างชัดเจน ทั้งนี้ การใช้เทคโนโลยีการดำเนินงานที่ทันสมัย ช่วบลดต้นทุนการดำเนินงานได้ราว 5% ในระหว่างไตรมาส 3 เวียตเจ็ทได้รับมอบเครื่องบินลำใหม่อีก 3 ลำ ทำให้นับตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงสิ้นปี 2018 จะมีเครื่องบินรวม 65 ลำ

ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2018 ที่ผ่านมา เวียตเจ็ทดำเนินการเที่ยวบินในเวียดนามได้อย่างดีเยี่ยมด้วยการเพิ่มจำนวนเที่ยวบิน โดยมีจำนวนเที่ยวบินรวมมากถึง 89,690 เที่ยว เพิ่มขึ้น 22% จากปีที่แล้ว และสามารถให้บริการแก่ผู้โดยสารจำนวน 16,882,117 คน ทำให้สายการบินยังคงครองตำแหน่งผู้นำในตลาดการขนส่งทางอากาศของประเทศเวียดนาม มีส่วนแบ่งการตลาดที่ 45% เพิ่มขึ้น 2% จากปีที่แล้ว และยังคงขยายตลาดสู่ต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน เวียตเจ็ทมีบริการเที่ยวบินจากเวียดนามสู่ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือมากที่สุด ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน และจีน ซึ่งถือเป็นภูมิภาคที่สร้างรายได้เฉลี่ยสูงที่สุด โดยอัตราส่วนรายรับจากต่างประเทศมีมากกว่า 50%

รายรับจนถึงไตรมาส 3 ปี 2018 อยู่ที่ราว 33,934 ล้านล้านดอง (1,455 พันล้านดอลลาร์) โดยมีกำไรหลังหักภาษีที่ 3,681 พันล้านดอง (18 ล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้น 33% จากช่วงเดียวกันของปี 2017 สำหรับรายรับของธุรกิจการขนส่งทางอากาศอยู่ที่ 25,416 พันล้านดอง (1.09 พันล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้น 50% ของปีที่แล้ว โดยมีกำไรหลังหักภาษีที่ 2,280 พันล้านดอง (97.8 ล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้น 76% จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ของปี 2018 แม้ในขณะที่ราคาน้ำมันเกิดการผันผวน รายรับของธุรกิจการขนส่งทางอากาศยังคงไม่ได้รับผลกระทบเชิงลบ เนื่องจากสายการบินมีการบริหารจัดการต้นทุนการดำเนินงาน และการบริหารต้นทุนน้ำมัน นอกจากนี้ เวียตเจ็ทยังมีสถิติการบินตรงเวลาในไตรมาส 3 อยู่ที่ 83.5% ความน่าเชื่อถือด้านเทคนิคที่ 99.66% และยังมีดัชนีด้านความปลอดภัยของเที่ยวบินและการดำเนินงานภาคพื้นดินติดอันดับในภูมิภาค

ปัจจุบัน เวียตเจ็ทมีบริการเส้นทางบิน 103 เส้นทาง ครอบคลุม 39 เมืองในเวียดนามและ 64 เมืองในต่างประเทศ ทั้งญี่ปุ่น จีน ฮ่องกง สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน ไทย เมียนมาร์ มาเลเซีย กัมพูชา ฯลฯ

นอกจากนี้ สถาบันการบิน Vietjet Aviation Academy ก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์และติดตั้งระบบการดำเนินงานเรียบร้อยแล้ว พร้อมเปิดดำเนินการในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยอุปกรณ์ทั้งหมดของสถาบันผ่านการรับรองโดย European Aviation Safety Agency (EASA) เพื่อสร้างการดำเนินงานบนมาตรฐานสากล โครงการนี้นับเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนาเวียตเจ็ท ในฐานะสายการบินที่ให้ความสำคัญกับการฝึกอบรมบุคลากรยุคใหม่ เพื่อช่วยส่งเสริมการเติบโตในอนาคตของธุรกิจและอุตสาหกรรมการบินในเวียดนาม

ในไตรมาสที่ 3 นี้ เวียตเจ็ทยังครองตำแหน่ง 1 ใน 3 ด้านความปลอดภัยระดับสูงสุดด้วยคะแนนการประเมิน 7 ดาวจาก AirlineRatings.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์จัดอันดับความปลอดภัยสายการบินและผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดของโลก "สายการบินเวียตเจ็ทได้กลายมาเป็นส่วนสำคัญของวิถีชีวิตคนเวียดนาม เนื่องจากทำให้หลายคนสามารถเข้าถึงบริการเที่ยวบินได้ สายการบินยังมีฝูงบินแอร์บัสที่ทันสมัยและมีการดำเนินงานที่ดีเยี่ยม ซึ่งนับเป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางและนักท่องเที่ยวทั่วไป" มร.เจฟฟรีย์ โทมัส บรรณาธิการบริหาร เว็บไซต์ AirlineRatings.com กล่าว

การเติบโตของเวียตเจ็ทเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง โดยสามารถคว้ารางวัลมากมายจากสื่อชั้นนำ อาทิ Forbes ซึ่งจัดอันดับเวียตเจ็ทเป็น 1 ใน 50 บริษัทยอดเยี่ยมแห่งปี 2018 เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน และยังติดอันดับ 40 แบรนด์ดังที่มีมูลค่าสูงสุดในปี 2018 เวียตเจ็ทเป็น 1 ใน 100 บริษัทที่เสียภาษีมากที่สุดในเวียดนามจากข้อมูลโดยกรมสรรพากร กระทรวงการคลังเวียดนาม และได้รับการยกย่องเป็นสายการบินผู้บุกเบิกในการจัดอันดับ The Guide Awards 2018 นอกจากนี้ บริษัทยังติดอันดับที่ 22 ในรายชื่อ 50 สายการบินที่มีสถานทางการเงินและการดำเนินงานเข้มแข็งที่สุดของโลกในปี ค.ศ. 2018 โดย Airfinance Journal ซึ่งเป็นนิตยสารชั้นนำด้านการเงินในอุตสาหกรรมการบิน

เมื่อพิจารณาจากผลลัพธ์การดำเนินงานเชิงบวกตลอด 9 เดือนที่ผ่านมา ทำให้เวียตเจ็ทคาดว่าจะสามารถสร้างรายรับและผลกำไรได้ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ในปี 2018

เกี่ยวกับ เวียตเจ็ทกรุ๊ป

สายการบินเวียตเจ็ท คือสายการบินในประเทศเวียดนามรายแรกซึ่งดำเนินธุรกิจสายการบินยุคใหม่ ซึ่งนอกจากบริการขนส่งผู้โดยสาร สายการบินเวียตเจ็ทยังใช้เทคโนโลยีอีคอมเมิร์ซใหม่ล่าสุด เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการมากมายแก่ผู้บริโภค เมื่อเร็ว ๆ นี้ สายการบินเวียตเจ็ท (เวียดนาม) ได้รับบรรจุเป็นสมาชิกของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ ไออาตา (International Air Transport Association: IATA) โดยสมบูรณ์ หลังจากได้รับใบรับรองการบริหารความปลอดภัยของสายการบินจากไออาตาเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ เวียตเจ็ทยังได้รับการยกย่องเป็น 1 ใน 500 แบรนด์ชั้นนำของเอเชียประจำปี พ.ศ. 2559 (Top 500 Brands in Asia 2016) โดย เนลเซน สถาบันวิจัยการตลาดระดับโลก และได้รับรางวัล "สายการบินต้นทุนต่ำที่ดีที่สุดในเอเชีย (Best Asian Low Cost Carrier) ในงานประกาศผลรางวัล TTG Travel Awards 2015 ซึ่งรางวัลนี้เกิดจากการโหวตคะแนนเสียงของนักเดินทาง สำนักงานท่องเที่ยว และบริษัทนำเที่ยวในทวีปเอเชีย และรางวัล "สายการบินต้นทุนต่ำพิเศษยอดเยี่ยมแห่งปี 2018 (Best Ultra Low-Cost Airline 2018) จาก AirlineRatings.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ด้านความปลอดภัยและการจัดอันดับผลิตภัณฑ์ระดับโลก นอกจากนี้ บริษัทยังติดอันดับ 50 สายการบินที่มีสถานทางการเงินและการดำเนินงานเข้มแข็งที่สุดของโลกโดยนิตยสาร Airfinance Journal ในปี ค.ศ. 2018

ปัจจุบัน เวียตเจ็ทให้บริการผู้โดยสารด้วยเครื่องบินแอร์บัสรุ่น A320 และ A321 รวมมากกว่า 60 ลำ และดำเนินการบิน 385 เที่ยวบินต่อวัน ซึ่งให้บริการแก่นักเดินทางมาแล้วกว่า 65 ล้านคน เปิดให้บริการ 103 เส้นทางในเวียดนามและทั่วภูมิภาค รวมถึงเส้นทางสู่จุดหมายปลายทางในประเทศต่างๆ ได้แก่ ญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน จีน ไทย เมียนมาร์ มาเลเซีย และกัมพูชา

สายการบินเวียตเจ็ทมีแผนการขยายเครือข่ายเส้นทางให้ครอบคลุมทั่วภูมิภาคต่อไปและได้เตรียมการทำสัญญาสั่งซื้อเครื่องบินลำใหม่ที่ทันสมัยจำนวนมากจากบรรดาผู้ผลิตอากาศยานชั้นนำระดับโลก

ติดตามกิจกรรมและข่าวสารล่าสุดของเวียตเจ็ทได้ทางเฟซบุ๊ก www.facebook.com/vietjetthailand และทวิตเตอร์ @Vietjetvietnam ดูวีดีโอล่าสุดได้ที่ https://www.youtube.com/user/Vietjetvietnam

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ