เวียตเจ็ททำสัญญาครั้งสำคัญ 2 ฉบับ สั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส A321neo จำนวน 50 ลำ และข้อตกลงสนับสนุนด้านเครื่องยนต์ระยะยาวกับซีเอฟเอ็ม

พุธ ๐๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๐:๒๘
เวียตเจ็ท สายการบินยุคใหม่ของประเทศเวียดนาม ทำสัญญาสำคัญ 2 ฉบับกับ 2บริษัทชั้นนำของโลก ตอกย้ำความเป็นผู้นำในธุรกิจการบินของเวียดนามและสายการบินยอดนิยมของผู้บริโภคในเอเชียและทั่วโลก พิธีลงนามได้รับเกียรติจากนายกรัฐมนตรีเวียดนาม เหงียน ชวน ฟุก (แถวหลังขวา) และ มร. เอดัวร์ ฟีลิป นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐฝรั่งเศส (แถวหลังซ้าย) ร่วมเป็นสักขีพยาน โดยพิธีลงนามจัดขึ้นในระหว่างการเยือนประเทศเวียดนามอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส

นางเหวียน ถิ เฟือง เถา ประธานบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินเวียตเจ็ท และ มร. คริสเตียน เชียเรอร์ ประธานฝ่ายเครื่องบินพาณิชย์ของแอร์บัส ร่วมลงนามในสัญญาสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัสสุดทันสมัย รุ่น A321neo จำนวน 50 ลำ มูลค่า 6.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สัญญาครั้งนี้เป็นเสมือนคำมั่นสัญญาของเวียตเจ็ทและแอร์บัสในการขยายความร่วมมือกันของทั้งสองฝ่าย ต่อเนื่องจากการสั่งซื้อเครื่องบินที่มีขึ้นก่อนหน้านี้ที่เมืองฟาร์นโบโรห์ ประเทศอังกฤษ

"เรายินดีที่ได้เป็นพันธมิตรในระยะยาวกับเวียตเจ็ท ทำให้ได้ทำสัญญาฉบับใหม่ในวันนี้" มร. คริสเตียน เชียเรอร์ กล่าว "ความนิยมของเวียตเจ็ทที่มีต่อเครื่องบินแอร์บัส ถือเป็นข้อพิสูจน์ถึงความเชื่อมั่นต่อเคื่องบินรุ่น A321 ในตลาดการบินที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วนี้"

เครื่องบินรุ่น A321neo ติดตั้งด้วยเครื่องยนต์รุ่นล่าสุด ระบบอากาศพลศาสตร์ขั้นสูง และนวัตกรรมห้องโดยสาร มาพร้อมกับประสิทธิภาพการประหยัดเชื้อเพลิงไม่ต่ำกว่า 15% ต่อที่นั่งและจะเพิ่มสูงถึง 20% ภายในปี 2020 นอกจากนี้ แอร์บัสจะดำเนินงานตามโปรแกรมพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ ซึ่งรวมถึงการฝึกอบรมนักบิน เทคนิค และทีมวิศวกร รวมถึงการบริหารจัดการเที่ยวบินและการบริหารความปลอดภัยของเที่ยวบิน

นอกจากนี้ นางเหวียน ถิ เฟือง เถา ประธานบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินเวียตเจ็ท ยังลงนามในสัญญาสำคัญอีกหนึ่งฉบับซึ่งแสดงถึงความมุ่งมั่นในด้านนวัตกรรมใหม่ของสายการบินแห่งอนาคต กับ มร.ฟิลิปป์ กูโตซ์ รองประธานฝ่ายขายและการตลาด ซีเอฟเอ็ม อินเตอร์เนชั่นแนล โดยสาระสำคัญในบันทึกข้อตกลงความเข้าใจฉบับนี้เกี่ยวกับการสนับสนุนด้านเครื่องยนต์ LEAP-1B ระยะยาวแก่เวียตเจ็ท ซึ่งรวมถึงเครื่องยนต์อะไหล่และแพคเกจสนับสนุน รวมมูลค่า 5.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

"เครื่องยนต์ LEAP-1B ถือว่ามีประสิทธิภาพสูงมากในการปฏิบัติการเที่ยวบินพาณิชย์ในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา เราเชื่อว่าเครื่องยนต์รุ่นนี้จะเป็นสินทรัพย์สำคัญของเวียตเจ็ทในระยะยาว" มร.ฟิลิปป์ กูโตซ์ กล่าวถึงเครื่องยนต์เทอร์โบแฟนแบบ high-bypass รุ่นนี้ว่า "ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา ซีเอฟเอ็มทำงานกับเวียตเจ็ทอย่างใกล้ชิด ในการนำเสนอโปรแกรมสนับสนุนมากมายทั้งในด้านการบริหารจัดการเชิงเทคนิค การฝึกอบรม และการประหยัดพลังงาน เรารู้สึกยินดีกับความเชื่อมั่นที่มีต่อกันกับซีเอฟเอ็มอย่างมากในการทำสัญญาครั้งนี้ และเรายังคงมุ่งมั่นเสริมสร้างความเข้มแข็งในทุกด้านกับเวียตเจ็ทในอนาคต"

เครื่องบินของเวียตเจ็ทในปัจจุบัน ใช้เครื่องยนต์ของซีเอฟเอ็มจำนวน 56 เครื่อง และซีเอฟเอ็มให้บริการแก่เวียตเจ็ทมาตั้งแต่ก่อตั้งสายการบินในปี 2011

สัญญาสำคัญทั้ง 2 ฉบับนี้ถือเป็นสิ่งยืนยันถึงความมุ่งมั่นของเวียตเจ็ทในการขยายการเติบโต รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพและขีดความสามารถในการดำเนินงาน เพื่อการขยายเครือข่ายการบิน โดยเฉพาะเส้นทางระหว่างประเทศเพื่อตอบสนองการพัฒนาของธุรกิจที่เป็นพันธมิตรของสายการบินทั่วเอเชียแปซิฟิก ซึ่งถือเป็นภูมิภาคที่อุตสาหกรรมการบินมีอัตราการเติบโตเร็วที่สุดของโลก

เกี่ยวกับ เวียตเจ็ทกรุ๊ป

สายการบินเวียตเจ็ท คือสายการบินในประเทศเวียดนามรายแรกซึ่งดำเนินธุรกิจสายการบินยุคใหม่ ซึ่งนอกจากบริการขนส่งผู้โดยสาร สายการบินเวียตเจ็ทยังใช้เทคโนโลยีอีคอมเมิร์ซใหม่ล่าสุด เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการมากมายแก่ผู้บริโภค เมื่อเร็ว ๆ นี้ สายการบินเวียตเจ็ท (เวียดนาม) ได้รับบรรจุเป็นสมาชิกของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ ไออาตา (International Air Transport Association: IATA) โดยสมบูรณ์ หลังจากได้รับใบรับรองการบริหารความปลอดภัยของสายการบินจากไออาตาเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ เวียตเจ็ทยังได้รับการยกย่องเป็น 1 ใน 500 แบรนด์ชั้นนำของเอเชียประจำปี พ.ศ. 2559 (Top 500 Brands in Asia 2016) โดย เนลเซน สถาบันวิจัยการตลาดระดับโลก และได้รับรางวัล "สายการบินต้นทุนต่ำที่ดีที่สุดในเอเชีย (Best Asian Low Cost Carrier) ในงานประกาศผลรางวัล TTG Travel Awards 2015 ซึ่งรางวัลนี้เกิดจากการโหวตคะแนนเสียงของนักเดินทาง สำนักงานท่องเที่ยว และบริษัทนำเที่ยวในทวีปเอเชีย และรางวัล "สายการบินต้นทุนต่ำพิเศษยอดเยี่ยมแห่งปี 2018 (Best Ultra Low-Cost Airline 2018) จาก AirlineRatings.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ด้านความปลอดภัยและการจัดอันดับผลิตภัณฑ์ระดับโลก นอกจากนี้ บริษัทยังติดอันดับ 50 สายการบินที่มีสถานทางการเงินและการดำเนินงานเข้มแข็งที่สุดของโลกโดยนิตยสาร Airfinance Journal ในปี ค.ศ. 2018

ปัจจุบัน เวียตเจ็ทให้บริการผู้โดยสารด้วยเครื่องบินแอร์บัสรุ่น A320 และ A321 รวม 60 ลำ และดำเนินการบิน 385 เที่ยวบินต่อวัน ซึ่งให้บริการแก่นักเดินทางมาแล้วกว่า 65 ล้านคน เปิดให้บริการ 103 เส้นทางในเวียดนามและทั่วภูมิภาค รวมถึงเส้นทางสู่จุดหมายปลายทางในประเทศต่างๆ ได้แก่ ฮ่องกง สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน จีน ไทย เมียนมาร์ มาเลเซีย กัมพูชา ฯลฯ

สายการบินเวียตเจ็ทมีแผนการขยายเครือข่ายเส้นทางให้ครอบคลุมทั่วภูมิภาคต่อไปและได้เตรียมการทำสัญญาสั่งซื้อเครื่องบินลำใหม่ที่ทันสมัยจำนวนมากจากบรรดาผู้ผลิตอากาศยานชั้นนำระดับโลก

ติดตามกิจกรรมและข่าวสารล่าสุดของเวียตเจ็ทได้ทางเฟซบุ๊ก www.facebook.com/vietjetthailand และทวิตเตอร์ @Vietjetvietnam ดูวีดีโอล่าสุดได้ที่ https://www.youtube.com/user/Vietjetvietnam

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?