กลุ่มผู้สร้างสรรค์งานครีเอทีฟไทย สร้างรายได้ผ่านแอร์บีเอ็นบี

ศุกร์ ๐๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๕:๓๒
- เจ้าของที่พักและเจ้าของประสบการณ์ในไทยกว่า 2,000 ราย เป็นกลุ่มผู้สร้างสรรค์งานครีเอทีฟ

- 25% ของเจ้าของที่พักเชิงสร้างสรรค์ตั้งอยู่ที่กรุงเทพฯ

- ทุก 1 ใน 5 เจ้าของกิจกรรมประสบการณ์ในไทย สร้างสรรค์จากผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะ ดนตรี แฟชั่น และบันเทิง

เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ (creative economy) มีการเติบโตรุดหน้าเช่นเดียวกับการท่องเที่ยว ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 10% ของจีดีพีทั่วโลก1 โดยข้อมูลล่าสุดจากแอร์บีเอ็นบี ระบุว่า สำหรับประเทศไทยนั้น เจ้าของที่พักและเจ้าของกิจกรรมประสบการณ์ในไทยกว่า 2,000 ราย เป็นกลุ่มผู้สร้างสรรค์งานครีเอทีฟ

โดยมีคนจำนวนมากในกลุ่มนี้ อาศัยและทำงานในเมืองและไม่ได้อยู่บ้านของตนเองเป็นเวลานาน จึงได้มีการใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลและเทคโนโลยีเข้ามาช่วยสร้างรายได้จากสิ่งที่ตนสนใจและสร้างสรรค์ตามความถนัด ซึ่งส่วนใหญ่พวกเขาเลือกแบ่งปันที่พักในส่วนที่ไม่ได้ใช้งานให้เป็นที่พักบนแอร์บีเอ็นบี โดยกำหนดราคาที่พักของตนเองและเก็บรายได้ในสัดส่วน 97%ไว้ทั้งหมด จากข้อมูลพบว่า 60% ของเจ้าของที่พักเชิงสร้างสรรค์ทั่วโลกต่างระบุว่า แอร์บีเอ็นบีช่วยให้พวกเขาสามารถพักอยู่ในที่พักของตัวเองได้ด้วย บางคนยังใช้ความชำนาญของตนเอง สร้างสรรค์กิจกรรมด้วยการเป็น เจ้าของแอร์บีเอ็นบี เอ็กซ์พีเรียนซ์ (Airbnb Experience) ลงมือสร้างสรรค์กิจกรรมให้นักเดินทางได้สัมผัสสิ่งใหม่ ๆ โดยกำหนดราคาเองและเก็บรายได้ในสัดส่วน 80% และมีการนำรายได้เหล่านี้ไปต่อยอดการสร้างสรรค์ผลงานของตนเองอีกด้วย

นางมิช โกห์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะในภาคตะวันออกเชียงใต้ของ Airbnb กล่าวว่า "ชุมชนเชิงสร้างสรรค์ที่เติบโตนี้ มีส่วนสำคัญต่อเศรษฐกิจโดยเฉพาะในเมืองไทย แอร์บีเอ็นบีภูมิใจกับบทบาทในฐานะแพลตฟอร์มเทคโนโลยีที่ช่วยยกระดับการเติบโตของนักเดินทางที่มีความสนใจด้านวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ท้องถิ่น ตลอดจนเป็นการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนที่ความเป็นขนานแท้และอย่างยั่งยืน"

ข้อมูลสำคัญในตลาดไทยที่แอร์บีเอ็นบีค้นพบ

- 25% ของเจ้าของที่พักแอร์บีเอ็นบีสุดครีเอทีฟตั้งอยู่ที่กรุงเทพฯ พวกเขาเข้าใจในเรื่องวัฒนธรรมของกรุงเทพเป็นอย่างดี และมุ่งมั่นในการแบ่งปันความคิดสร้างสรรค์และวัฒนธรรมอันโดดเด่นของกรุงเทพกับแขกที่เข้าพัก

- จากรายงานการท่องเที่ยวและสถานที่ท่องเที่ยวเชิงคุณภาพของสำหรับกรุงเทพมหานคร 2018 โดยแอร์บีเอ็นบี พบว่า เจ้าของที่พักกว่า 78% แนะนำกิจกรรมเชิงวัฒนธรรมให้กับแขกที่มาพัก และกว่าครึ่งของกิจกรรมเชิงวัฒนธรรมนั้นอยู่ใกล้กับที่พักไม่เกิน 20 นาที ถือเป็นการกระตุ้นให้ผู้เข้าพักได้เปิดประสบการณ์สัมผัสชุมชนท้องถิ่น นอกเหนือจากแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมทั่วไป

- 1 ใน 5 กิจกรรมประสบการณ์ในประเทศไทย สร้างสรรค์จากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญทางด้านวงการศิลปะ ดนตรี แฟชั่น และบันเทิง

- กว่า 60 % ของผู้สร้างสรรค์กิจกรรมประสบการณ์ หรือ แอร์บีเอ็นบี เอ็กซ์พีเรียนซ์ (Airbnb Experience Host) เป็นผู้หญิง ซึ่งสะท้อนสะท้อนรับกับรายงานจากยูเนสโก ถึงการไม่จำกัดคนรุ่นใหม่, ผู้หญิง และธุรกิจรายเล็กออกจากภาคธุรกิจสร้างสรรค์2

รู้จักกับเจ้าของที่พักสุดครีเอทีฟ

นางสาวอนันดา ฉลาดเจริญ เจ้าของที่พัก The Mustang Nero Hotel และนักเดินทางอนันดาเป็นเจ้าของโรงแรมบูติก ซ. สุขุมวิท 46 ซึ่งได้มีการรีโนเวทอาคารพาณิชย์เป็นโรงแรมสุดชิคสไตล์วินเทจ อนันดายังเป็นแฟชั่นดีไซเนอร์ และลงมือออกแบบโรงแรมเองในธีมทรอปิคอล โดยห้องพัก 10 ห้องได้รับการตั้งชื่อเป็นชื่อของสัตว์ อาทิ The Zebra song, Black bird หรือ The Lion Sleep Tonight

"เดอะ มัสแตง นีโร มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมาก ซึ่งได้บรรจงสร้างสรรค์ในเรื่องการดีไซน์และตกแต่งในทุกตารางนิ้ว เพื่อให้แขกที่เข้าพักสัมผัสประสบการณ์ที่แตกต่าง และในขณะเดียวกันยังเป็นการแสดงความคิดสร้างสรรค์ฝีมือคนไทยของเราสู่สายตาคนทั่วโลก แอร์บีเอ็นบีเป็นแพลตฟอร์มที่เราใช้เป็นหลัก และมีความรู้สึกว่า เราเติบโตไปพร้อมๆ กัน แอร์บีเอ็นบีช่วยให้เราเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและเติบโตธุรกิจได้เป็นอย่างดี ซึ่งผู้เข้าพักกว่า 95% ได้จองผ่านแอร์บีเอ็นบี" นางสาวอนันดากล่าว

และด้วยการที่เธอเติบโตและใช้ชีวิตอยู่ในย่านพระโขนงนี้ เธอยังชอบที่จะแนะนำสถานที่ห้ามพลาดในย่านนี้ให้กับนักเดินทางอีกด้วย ซึ่งอนันดาได้จัดทำไกด์บุ๊ก 3 ภาษา ไทย อังกฤษ และจีน แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวพร้อมกับข้อแนะนำต่างๆ สำหรับ

นักเดินทางที่มาพักอีกด้วย

การเติบโตด้านพันธมิตร

แอร์บีเอ็นบี เป็นแพลตฟอร์มด้านการเดินทางรายแรกในไทยที่ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกัน (MoU) กับสมาคมการค้าธุรกิจที่พักบูติกไทย เพื่อนำโรงแรมบูติกมากกว่า 50 แห่งใน 15 จังหวัดทั่วไทยสู่แพลตฟอร์มแอร์บีเอ็นบีภายในปีนี้ ความร่วมมือนี้บ่งบอกถึงการรับรู้ถึงบทบาทสำคัญที่เพิ่มขึ้นของเจ้าของธุรกิจบูติกเชิงสร้างสรรค์ ที่มีต่อการขับเคลื่อนระบบนิเวศ

ด้านการท่องเที่ยวชุมชน และมีเป้าหมายมุ่งนำเสนอการต้อนรับในแบบไทย, วัฒนธรรม และการออกแบบที่สะท้อนภายในโรงแรมบูติกนั้นๆ

ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แอร์บีเอ็นบีได้เปิดตัว แอร์บีเอ็นบี เอ็กซ์พีเรียนซ์ (Airbnb Experience) ในจังหวัดเชียงใหม่และทั่วประเทศ ร่วมกับการจัดเสวนากับสถาบันการท่องเที่ยวโดยชุมชน (Thailand Community Based Tourism Institute) หรือ CBT-I, ครีเอทีฟ เชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมีประสบการณ์ที่ได้รับความนิยมสูง อาทิ การสักยันต์ไทยแบบดั้งเดิม และการเรียนทำข้าวซอย เป็นต้น แอร์บีเอ็นบี มุ่งหวังสนับสนุนให้ศิลปะและความสร้างสรรค์แบบฉบับเมืองหลวงแห่งภาคเหนือของไทย ก้าวไกลสู่การเป็นจุดหมายยอดนิยมของการท่องเที่ยวระดับโลก

ข้อมูลอ้างอิงในข่าว

1 ข้อมูลอ้างอิงจาก WTTC Travel and Tourism Economic Impact 2018 World Report

2 ข้อมูลอ้างอิงจาก Culture times: The first global map of cultural and creative industries เดือนธันวาคม 2015

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้