อัค อัครัฐ ชวนเที่ยวเมืองรอง ณ อุดรธานี-หนองคาย สัมผัสอาหารแห่งชีวิต จิตวิญณาณแห่งการปรุง

อังคาร ๐๔ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๑๔
อัค อัครัฐ นิมิตชัย นักแสดงหนุ่มที่ได้เข้าถึงแก่นแท้และเสน่ห์ของอาหารพื้นบ้านในเมืองรองอย่างจ.อุดรธานี-จ.หนองคาย ภายใต้โครงการเมืองรอง ต้องลอง ต้องรัก ต้องใส่ใจ ที่ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดขึ้นเพื่อนำเสนอการท่องเที่ยวแบบคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Tourism) ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตามแอ่งท่องเที่ยวในจังหวัดเมืองรอง ซึ่งเป็นการส่งเสริมและช่วยสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและระบบนิเวศในแหล่งท่องเที่ยวให้ดำรงอยู่ถึงอนุชนรุ่นหลังได้ใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน และเป็นการสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมและสร้างความเข้มแข็งด้านการท่องเที่ยวในเมืองรอง 55 จังหวัด ที่มีแหล่งท่องเที่ยวสวยงามและน่าสนใจไม่น้อยกว่าเมืองหลัก เพื่อเป็นการยกระดับฐานรากเรื่องของการท่องเที่ยวให้เข้มแข็ง กระตุ้นเศรษฐกิจเมืองรองทั่วประเทศ กระจายรายได้จากเมืองหลักสู่เมืองรองและก่อให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนยิ่งขึ้น

โดยในทริปนี้หนุ่มอัค ได้ลงพื้นที่ในเส้นทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในเมืองรองอย่างจ.อุดรธานี-จ.หนองคาย เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ แห่งรสชาติ ด้วยตำรับอาหารพื้นบ้าน เครื่องปรุง และวัตถุดิบจากริมรั้วที่ปราศจากสารเคมี และพืชพันธุ์จีเอ็มโอ ไก่บ้านย่าง ส้มตำ แกงอ่อม อาหารพื้นบ้านแสนธรรมดาแต่รสชาติไม่ธรรมดา ด้วยวิธีเสิร์ฟที่ไม่ธรรมดา และ zero waste 100% เพราะมาบนภาชนะจากธรรมชาติ คือ กระบอกไม้ไผ่ กระทงใบตอง และช้อนไม้ เครื่องดื่มสมุนไพร และกาแฟที่โปรเสสจากแหล่งปลูก และโปรเสสในอ.นายูง อุดรธานี ทั้งยังล้อมวงจี่ข้าวปิ้งกล้วย และกินข้าวเว้าพื้นในหมู่บ้านชายโขง

อัค อัครัฐ กล่าวว่า "นี่เป็นครั้งแรกที่ผมได้เดินทางมาที่หมู่บ้านคีรีวงกต และเป็นครั้งแรกที่ได้เห็นว่าผู้คนในหมู่บ้านเขามีวิถีชีวิตกันอย่างไร ที่คีรีวงกดผมได้เห็นถึงความเรียบง่ายที่แต่งแต้มไปด้วยความสนุก ผมได้นั่งรถอีแต๊กเข้าไปที่น้ำตก และได้เห็นอาหารที่ชาวบ้านเตรียมไว้ให้ ซึ่งอาหารแต่ละจานนั้นได้สะท้อนถึงวิถีชีวิตในหมู่บ้านเอาไว้ ทำให้ผมได้รู้ว่าอาหารที่ดี คือ อาหารที่มาพร้อมบรรยากาศที่ได้ลงมือทำ ได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศขณะลงมือทำ และได้สูดอากาศบริสุทธิ์ ถือเป็นของขวัญจานเด็ดที่เต็มไปด้วยเรื่องราวและความเอาใจใส่ในการปรุง สำหรับผมอาหารไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่ในร้านอาหารชื่อดัง แต่มันคือศิลปะที่ซ่อนอยู่ในทุกที่แม้แต่ในป่าเขา อาหารของที่นี่ไม่ได้ทานแล้วหมดไป แต่กลับเป็นสิ่งที่อยู่ในใจและในจาน เป็นภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรม และความรักของชาวบ้าน ถึงแม้ว่าพวกเราอาจจะคุ้นชินกับอาหารจานด่วน แต่เมื่อได้ลองมาหาวัตถุดิบเองจากธรรมชาติ ทำเอง ปรุงเอง ชิมเอง ได้มาเห็นได้มาสัมผัส และได้มาพบทำให้ผมได้รู้ว่าอาหารจานเด็ด ก็มีอยู่ในทุกที่ของประเทศไทย แม้แต่ในเมืองเราที่มีรสชาติอาหารไม่เป็นรองใคร"

โดยโครงการเมืองรอง ต้องลอง ต้องรัก ต้องใส่ใจ เป็นการท่องเที่ยวสร้างสรรค์ ที่มาพร้อมกับการใส่ใจสิ่งแวดล้อม ออกไปสูดอากาศบริสุทธิ์ Low Carbon ณ 9 เส้นทางท่องเที่ยวเมืองรองที่จะทำให้คุณหลงรักและเที่ยวได้อย่างสุขใจโดยไม่ทิ้งภัยให้กับธรรมชาติ

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถติดตามข่าวสารและเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในโครงการได้ที่เว็บไซต์https://tourismthailand.org/localtravel หรือติดต่อที่ศูนย์บริการข่าวสารท่องเที่ยว ททท. ได้ที่เบอร์ 1672

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4