ไทยสมายล์แนะนำเตรียมตัวก่อนการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่

อังคาร ๒๕ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๔๑
สายการบินไทยสมายล์เชิญชวนให้ผู้โดยสารทุกท่านเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งมีผู้โดยสารเดินทางทั้งเส้นทางภายในประเทศและเส้นทางระหว่างประเทศจำนวนมาก โดยให้เตรียมตัวเดินทางมาถึงท่าอากาศยานล่วงหน้า 2 ชั่วโมงก่อนเวลาเครื่องออกสำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ และ 3 ชั่วโมงก่อนเวลาเครื่องออกสำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ โดยผู้โดยสารสามารถเลือกใช้บริการ Online Check In เพื่อความสะดวกรวดเร็วผ่านทาง ไทยสมายล์ โมบาย แอพพลิเคชั่น และ เว็บไซต์ www.thaismileair.com

สำหรับสิ่งของมีค่าต่างๆ อาทิ เงินสด โทรศัพท์มือถือ ไอแพด กล้องถ่ายรูป คอมพิวเตอร์แล็ปท็อป เครื่องประดับ ให้นำใส่กระเป๋าและนำติดตัวขึ้นเครื่องไม่ควรโหลดลงใต้ท้องเครื่อง รวมถึงแบตเตอรี่สำรองทุกชนิด (Power Bank) ไม่อนุญาตให้โหลดลงใต้ท้องเครื่อง แต่อนุญาตให้นำติดตัวขึ้นเครื่องได้ โดยจะต้องเป็นแบตเตอรี่สำรองความจุน้อยกว่า 20,000 mAh จำนวนไม่เกิน 20 ชิ้น และ/หรือ แบตเตอรี่สำรองความจุ ระหว่าง 20,000 – 32,000 mAh (ไม่เกิน 2 ชิ้น) ส่วนแบตเตอรี่สำรองความจุมากกว่า 32,000 mAh ไม่อนุญาตให้นำขึ้นเครื่องในทุกกรณี จึงขอให้ทุกท่านระมัดระวังสิ่งเหล่านี้เป็นพิเศษเพื่อให้การเดินทางของไปถึงจุดหมายอย่างราบรื่นและปลอดภัย

และในกรณีที่ผู้โดยสารต้องการพกพาของใช้ส่วนตัวที่เป็นของเหลว เจล สเปรย์ อาทิ ครีม โลชั่น น้ำหอม สเปรย์ แชมพู โฟมโกนหนวด สเปรย์ประเภทระงับกลิ่น (LAGs) ลงในสัมภาระที่ผู้โดยสารนำขึ้นเครื่องด้วยนั้น (Carry-on luggage) ต้องนำของเหลวเจล สเปรย์ ดังกล่าว ใส่ลงในบรรจุภัณฑ์ ซึ่งจำกัดปริมาณต่อชิ้นไม่เกิน 100 มล. และบรรจุภัณฑ์เหล่านั้นต้องอยู่ในถุงพลาสติกใสที่เปิดปิดได้ (ถุงซิปล็อก) โดยมีปริมาตรรวมทั้งหมดไม่เกินหนึ่งลิตร หรือ1,000 มล. และไม่อนุญาตให้ถือ LAGs ที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่มีขนาดเกิน 100 มล. ขึ้นเครื่องแม้จะเหลือปริมาณไม่ถึง 100 มล. ก็ตาม

นอกจากนี้ สายการบินยังคงประชาสัมพันธ์เรื่องการพูด "ระเบิด" ซึ่งเข้าข่ายมีความผิดตามพระราชบัญญัติ ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ นางชาริตา ลีลายุทธ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ไทยสมายล์พบว่ายังมีผู้โดยสารจำนวนมากที่ยังไม่ทราบว่าการพูด "ระเบิด" บนอากาศยานนั้น เข้าข่ายมีความผิดตามตามพระราชบัญญัติ ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศซึ่งมีบทกำหนดโทษกำกับไว้อย่างชัดเจน โดยเนื้อหาในมาตรา 22 ระบุไว้ว่า ผู้ใดแจ้งข้อความหรือส่งข่าวสารซึ่งรู้อยู่แล้วว่าเป็นเท็จ และการนั้นเป็นเหตุหรือ น่าจะเป็นเหตุให้ผู้ที่อยู่ในท่าอากาศยานหรือผู้ที่อยู่ในอากาศยานในระหว่างการบินตื่นตกใจ ผู้กระทำ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้าการกระทำนั้นเป็นเหตุให้เกิดอันตรายต่อความปลอดภัยของอากาศยานในระหว่างการบิน ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5-15 ปี หรือปรับตั้งแต่ 200,000 - 600,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ ส่วนกรณีที่ผู้โดยสารพูด "ระเบิด" นอกอากาศยาน ไม่ว่าจะพูดบริเวณเคาน์เตอร์เช็คอิน

หรือขณะกำลังขึ้นเครื่อง ก็อาจถูกดำเนินคดี และมีโทษปรับ จากข้อหาเป็นเหตุให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้อื่น

"ไม่เพียงแต่การพูดด้วยความคะนองว่ามี ระเบิด เท่านั้น กลุ่มคำอื่นๆ ที่ไม่ควรนำมาพูดเล่นยังรวมถึง จี้บนเครื่องบิน และการก่อการร้าย เนื่องจากสนามบินเป็นสถานที่ที่เน้นเรื่องความปลอดภัย หากเจ้าหน้าที่ของสายการบินพบเห็นหรือได้ยินข้อความซึ่งอาจจะมีผลต่อความปลอดภัยดังกล่าว ต้องแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยไม่มีข้อยกเว้นซึ่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของท่าอากาศยานก็มีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามกฎความปลอดภัยและ พรบ.ที่เกี่ยวข้องตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ โดยผู้โดยสารที่พูด "ระเบิด" จะต้องนำตัวส่งไปสอบปากคำที่สถานีตำรวจ รวมถึงหากโหลดกระเป๋าแล้วก็ต้องนำกระเป๋าสัมภาระออกมาตรวจค้นอย่างละเอียดอีก จึงเป็นการเสียเวลาของท่าน รวมถึงกระทบต่อผู้โดยสารท่านอื่น ๆ ที่ต้องเสียเวลาล่าช้าไปด้วย โดยเฉพาะเที่ยวบินนั้นที่ต้องเกิดความล่าช้าซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างมาก"

"ในโอกาสเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2562 นี้ ในนามของสายการบินไทยสมายล์ขอส่งความสุขไปยังผู้โดยสารทุกท่าน ขออวยพรให้ทุกท่านมีสุขภาพแข็งแรง คิดหวังสิ่งใดก็ขอให้สมปรารถนาทุกประการ ไทยสมายล์จะยังคงให้บริการส่งผู้โดยสารไปยังทุกจุดหมายปลายทางด้วยรอยยิ้ม" นางชาริตา กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4