ไปฉลองตรุษจีนปีหมูทอง 2562 ที่ฮ่องกง สัมผัสสีสันหลากหลายใจกลางนครเอเชียระดับโลก

พฤหัส ๑๗ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๐:๐๑
หากเอ่ยถึงสีสันการฉลองเทศกาลตรุษจีนแบบครบเครื่อง เต็มไปด้วยความสนุกสนานคึกคักเร้าใจ เสน่ห์แห่งขนบธรรมเนียมประเพณีเก่าแก่ และอรรถรสของวิถีชีวิตผู้คนอันเป็นเอกลักษณ์ ก็จะต้องนึกถึงมหานครฮ่องกงแน่นอน โดยเฉพาะในช่วงสัปดาห์ของการต้อนรับปีใหม่จีน ทั่วทั้งฮ่องกงจะอบอวลไปด้วยบรรยากาศรื่นเริงแห่งการเฉลิมฉลองของชาวฮ่องกง พร้อมทั้งอีเว้นท์และกิจกรรมมากมายละลานตาให้ทุกคนได้สนุกสนานร่วมกัน อาทิ โชว์ขบวนพาเหรดฉลองตรุษจีนยามค่ำคืน พลุดอกไม้ไฟสุดงดงามอลังการ ตลาดดอกไม้มงคล วัดวาอารามเพื่อไหว้สักการะขอพรโชคลาภ และการแข่งขันม้าฉลองวันขึ้นปีใหม่อันตื่นเต้นเร้าใจ

แนะนำให้คุณแพ็คกระเป๋า บินตรงมาเที่ยวต้อนรับปีหมูทอง 2562 ระหว่างวันที่ 4-7 กุมภาพันธ์นี้ ณ เมืองสุดยอดจุดหมายปลายทางในฝันของนักท่องเที่ยวทั่วโลก เพื่อสัมผัสบรรยากาศอันน่าตื่นตาตื่นใจและเปิดประสบการณ์วัฒนธรรมของการเฉลิมฉลองตรุษจีนแบบ เฮง เฮง ร่วมไปกับชาวฮ่องกง!

วันที่ 1 – หนึ่งวันก่อนวันตรุษจีน (จันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562)

เดินชมตลาดดอกไม้สุดคึกคักกับคนท้องถิ่น

แพลนวันเดินทางให้มาถึงฮ่องกงในวันสุดท้ายก่อนปีจอจะโบกมือลา เพื่อแวะเดินชมตลาดดอกไม้ฮ่องกงที่แสนจะคึกคักและสดชื่น เพราะชาวฮ่องกงจะพากันออกมาเดินซื้อหาดอกไม้และต้นไม้มงคลประจำฤดูกาลที่สื่อแทนความหมายดี ๆ และเสริมสิริมงคลแก่ชีวิต เช่น ดอกซากุระที่เชื่อกันว่าจะช่วยให้โชคดีในเรื่องความรักความสัมพันธ์ หรือต้นไผ่กวนอิมที่เชื่อว่าจะนำโชคลาภความร่ำรวยมาให้ นอกจากนี้ยังมีสินค้าเก๋ ๆ และของใช้เครื่องประดับจากไอเดียสร้างสรรค์ที่สะท้อนวิถีชีวิตและเอกลักษณ์ของคนท้องถิ่นอย่างเด่นชัดให้เราได้เลือกซื้อหาในตลาดกันได้ง่าย ๆ ด้วย หากใครสนใจอยากชมความคึกคักและกลิ่นหอม ๆ ของตลาดดอกไม้กันแบบครบรส ขอให้แวะไปแถววิคตอเรียปาร์คหรือฟาเฮ่ยปาร์ค (Fa Hui Park) สองตลาดดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดและมีชื่อเสียงที่สุดที่คราคร่ำไปด้วยผู้คนในยามเย็น

กิจกรรม: เดินชมตลาดดอกไม้

สถานที่และเวลา: ฟาเฮ่ยปาร์ค (Fa Hui Park) ย่านมงก๊ก ตั้งแต่ 7 โมงเช้าของวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ถึง 7 โมงเช้าของวันที่ 5 กุมภาพันธ์ หรือวิคตอเรียปาร์ค ย่านคอสเวย์เบย์ ตั้งแต่ 8 โมงเช้าของวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ถึง 8 โมงเช้าของวันที่ 5 กุมภาพันธ์

วันที่ 2 – วันแรกของเทศกาลตรุษจีน (วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562)

เริ่มต้นปีใหม่ด้วยการเดินขึ้นเขาไปไหว้พระขอพร อิ่มอร่อยกับมื้อเที่ยงเพื่อสุขภาพ

คนฮ่องกงชอบไปเดินเขาในวันแรกของปีใหม่จีน เพราะการเดินไต่ขึ้นที่สูงแสดงถึงความก้าวหน้าในชีวิตและสถานที่ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการเดินเขารับวันแรกของปีใหม่ได้แก่ เกาะลันเตา อันเป็นสถานที่ตั้งขององค์พระพุทธรูปกลางแจ้งแบบนั่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก แนะนำให้เริ่มต้นเส้นทางสู่ความสงบในจิตใจด้วยการนั่งกระเช้าไฟฟ้าจาก Tung Chung เพื่อชื่นชมความสวยงามน่ามหัศจรรย์ของทิวทัศน์ธรรมชาติของผืนป่าเขียวชอุ่มตัดกับมหาสมุทรสีครามตลอดเส้นทาง ก่อนจะลงกระเช้ามายังหมู่บ้านนองปิงเพื่อชม "สวนแห่งความโชคดี" และลองลิ้มชิมรสเมนูอาหารมังสวิรัติ ณ อารามโป๋หลิน พร้อมไหว้สักการะขอพรโชคลาภรับปีใหม่กับพระใหญ่ที่อยู่ติดกับอารามด้วย

กิจกรรม: เดินเขาไหว้พระขอพร ลิ้มรสอาหารมังสวิรัติท้องถิ่น

สถานที่: เกาะลันเตา – หมู่บ้านนองปิง, อารามโป๋หลิน และพระใหญ่

ร่วมงานเฉลิมฉลองต้อนรับตรุษจีนยามค่ำคืนที่ใหญ่ที่สุดในฮ่องกง

มุ่งหน้าสู่ถนนย่านจิมซาจุ่ยแต่เนิ่น ๆ เพื่อจับจองพื้นที่ว่างไว้รอชม ขบวนพาเหรดต้อนรับตรุษจีนนานาชาติยามค่ำคืน สนับสนุนโดยสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิก อีเว้นท์ใหญ่ประจำเทศกาลตรุษจีนที่จัดมาตั้งแต่ปี 1996 เมื่อเข้าสู่ช่วงเวลายามค่ำคืน เหล่านักกายกรรมและนักแสดงที่มีชื่อเสียงจากทั่วโลกจะมาแสดงโชว์สร้างสีสันและปลุกเร้าให้ผู้ชมสนุกสุขสันต์ไปกับการเฉลิมฉลองเข้าสู่ปีใหม่กลางถนนใหญ่ต่าง ๆ ในย่านนี้ เสริมทัพความตื่นตาตื่นใจด้วยขบวนรถแห่ที่ตกแต่งประดับประดาสุดงดงามอลังการ ทั้งจากฮ่องกงดิสนีย์แลนด์และสวนสนุกโอเชียนปาร์คฮ่องกง รายล้อมด้วยบรรดานักเต้นที่พร้อมโชว์เรียกรอยยิ้มความประทับใจแก่ทุกคนในค่ำคืนวันขึ้นปีใหม่นี้ สำหรับใครที่อยากชมขบวนพาเหรดนานาชาติแบบใกล้ชิด ณ จุดเริ่มต้นใกล้กับศูนย์วัฒนธรรมฮ่องกง ก็สามารถซื้อบัตรที่นั่งผู้ชมได้ตามลำดับมาก่อน-หลัง

กิจกรรม: ชมขบวนพาเหรดนานาชาติฉลองตรุษจีนยามค่ำคืน สนับสนุนโดยคาเธ่ย์แปซิฟิก

สถานที่: ย่านจิมซาจุ่ย ผ่านถนนแคนตัน ถนนไฮฟง และถนนนาธาน

เวลา: 20.00-21.45 น.

วันที่ 3 – วันที่สองของเทศกาลตรุษจีน (วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562)

อธิษฐานขอพรผ่านกระดาษบูชาและโยนขึ้นไปให้สูง

ลัดเลาะสู่ฝั่งนิวเทอร์ริทอรีส์เพื่อไปสูดอากาศแสนสดชื่นในยามเช้า พร้อมลองโยนกระดาษบูชาเพื่อขอพรปีใหม่ในงานกิจกรรม Hong Kong Well-wishing Festival ที่หลั่มซุน ย่านต่ายโป โดยธรรมเนียมปฏิบัตินี้แต่เดิมนิยมทำกันเฉพาะคนในหมู่บ้าน แต่ได้รับความนิยมแพร่หลายจนดึงดูดผู้คนทั่วทั้งฮ่องกงมาที่แห่งนี้ ลองซื้อกระดาษบูชาที่ผูกติดกับผลส้มมาแล้วเขียนคำอธิษฐานขอพรลงไป จากนั้นโยนส้มที่ผูกกระดาษขอพรนั้นขึ้นไปบนต้นไม้อธิษฐานจำลอง ตามความเชื่อที่ว่า ยิ่งโยนไปติดกิ่งที่สูงมากเท่าไหร่ พรที่ขอก็มีโอกาสจะเป็นจริงมากขึ้นเท่านั้น นอกจากนี้ ขบวนรถแห่จากโชว์พาเหรดนานาชาติฉลองตรุษจีนยามค่ำคืนก็จะถูกนำมาจัดแสดงที่นี่จนถึงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 ด้วย

กิจกรรม: อธิษฐานขอพรในงาน Hong Kong Well-wishing Festival 2019

สถานที่: ลานต้นไม้อธิษฐานหลั่มซุน หลั่มซุน ย่านต่ายโป

เวลา: 8.45-18.30 น.

ตื่นตาตื่นใจไปกับพลุ "ดอกไม้" ไฟสุดตระการตา

ดอกไม้ไฟ ซึ่งมีความหมายตรงตัวว่า "ดอกไม้ที่มีควันไฟ" ในภาษาจีนกวางตุ้งนั้น ถือเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ขาดไม่ได้ในเทศกาลเฉลิมฉลองต่าง ๆ ของฮ่องกงเลยทีเดียว โดยตลอดหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา โชว์การแสดงพลุดอกไม้ไฟจะจัดแสดง ณ ใจกลางอ่าววิคตอเรียในทุกวันที่ 2 ของปีใหม่จีน ซึ่งโชว์จะใช้เวลาทั้งหมด 30 นาที และนักท่องเที่ยวสามารถชมความงดงามยิ่งใหญ่ของพลุดอกไม้ไฟเหล่านี้ได้ฟรี ๆ ตลอดแนวฮาร์เบอร์ฟรอนท์ในย่านจิมซาจุ่ย ลานโกลเด้นโบฮิเนียในย่านหว่านไจ๋ และบนตึก International Finance Centre (IFC) ในย่านเซ็นทรัล แนะนำให้หาร้านอาหารเพื่อรับประทานอาหารเย็นที่สามารถชมวิวอ่าววิคตอเรียยามค่ำคืนไปด้วยเลย จะเป็นอีกหนึ่งดินเนอร์ในความทรงจำไม่รู้ลืม

กิจกรรม: โชว์แสดงพลุดอกไม้ไฟต้อนรับปีใหม่จีน

สถานที่: อ่าววิคตอเรีย

เวลา: 20.00-20.30 น.

วันที่ 4 – วันที่ 3 ของเทศกาลตรุษจีน (วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562)

หมุนกังหันนำโชคเพื่อขอโชคลาภร่ำรวย เฮง เฮง ตลอดปีใหม่

การมาไหว้สักการะขอพรเทพเจ้าต่าง ๆ ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของชาวฮ่องกงทั่วไป โดยเฉพาะสำหรับคนรุ่นเก่า หากอยากลองสัมผัสขนบธรรมเนียมนี้ ให้แวะมาเยือนวัดกังหันแชกงหมิวในย่านไท่ไหว้ ซึ่งจะมีผู้ที่เดินทางมาสักการะขอพรและฉลองวันปีใหม่จีนจำนวนมากทุกปีในช่วงเวลานี้ ลองเสี่ยงเซียมซีเพื่อรับคำทำนายดวงชะตาดี ๆ ของคุณในปีหมูทอง และอย่าลืมไปหมุนกังหันทองแดงนำโชคอันโด่งดังของทางวัดตามเข็มนาฬิกาสัก 3 ครั้ง เพื่ออธิษฐานให้มีโชคลาภ เฮง เฮง ตลอดทั้งปีนี้ด้วย

ลุ้นสุดตัวไปกับกีฬาการแข่งขันชื่อดังของฮ่องกง

จากวัดกังหันแชกงหมิว ให้นั่งรถไฟใต้ดิน MTR สาย East Rail Line แล้วคุณก็จะมาถึงสนามแข่งม้าชาถิ่นภายในเวลาไม่กี่นาที เพื่อชม การแข่งขันม้าแข่งฉลองวันขึ้นปีใหม่จีน (Chinese New Year Race Day) ซึ่งจัดขึ้นเป็นพิเศษในฐานะการแข่งขันม้ารอบแรกของปีกุน 2562 นี้ เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้ชมเกมการแข่งขันม้าแข่งซึ่งเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมยอดนิยมอย่างมากในฮ่องกง ผู้ชมสามารถร่วมสนุกโดยการส่งเสียงเชียร์มันส์ ๆ และตะโกนเรียกหมายเลขม้าที่คุณอยากเชียร์ไปกับชาวฮ่องกงได้อย่างสุดตื่นเต้นเร้าใจ

กิจกรรม: ชมการแข่งขันม้าแข่งฉลองวันขึ้นปีใหม่จีน (Chinese New Year Race Day)

สถานที่: สนามแข่งม้าชาถิ่น

เวลา: 11.00-18.00 น.

ทริปที่ให้มากกว่าแค่ฉลองเทศกาลตรุษจีน

นอกเหนือจากอีเว้นท์ฉลองต้อนรับตรุษจีน ฮ่องกงยังมีอีกหลากหลายกิจกรรมที่รอให้คุณไปค้นพบ นักท่องเที่ยวสามารถอยู่เที่ยวต่อได้เพื่อทำความรู้จักมหานครแห่งนี้กันแบบลึกซึ้งยิ่งขึ้น ยังไม่นับรวมถึงการได้ลิ้มรสชาติอาหารอันโอชะและเลื่องชื่อ และการช้อปปิ้งสินค้าแบบปลอดภาษี เพราะร้านค้าและร้านอาหารจะยังคงเปิดให้บริการแม้ในช่วงวันหยุดเทศกาลก็ตาม เช่นเดียวกับสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง สวนสนุกต่าง ๆ และระบบขนส่งมวลชนที่จะเปิดทำการตามปกติด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางวกกลับไปเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่ต่อได้ด้วย ซึ่งเชื่อมต่อเส้นทางกับฮ่องกงทั้งทางรถบัส รถไฟ เครื่องบิน และเรือ โดยเฉพาะผ่านเส้นทางสะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า หรือใช้บริการรถไฟความเร็วสูงกวางโจว-เซินเจิ้น-ฮ่องกง (โซนฮ่องกง) ที่เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อปีที่ผ่านมา ก็ช่วยให้ทริปการเดินทางสู่จุดหมายปลายทางใกล้เคียงของคุณเป็นไปอย่างสะดวกสบายและรวดเร็วยิ่งขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้