เวียตเจ็ทเผยรายรับปี 2561 สูงทะลุเป้าด้วยเส้นทางบินครอบคลุมมากเป็นประวัติการณ์

พุธ ๓๐ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๐:๐๐
บริษัทเวียตเจ็ท (Vietjet Aviation Joint Stock Company) เผยผลประกอบการปี 2561 เติบโตสูงกว่าที่คาดการณ์ โดยปีที่ผ่านมาเวียตเจ็ทสามารถรักษาการเติบโตของธุรกิจหลักได้อย่างมีนัยสำคัญและยั่งยืนที่ 49% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2560 โดยสามารถให้บริการเที่ยวบินที่ปลอดภัยแก่ผู้โดยสารมากกว่า 23 ล้านคน และเพิ่มเส้นทางบินระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่องจนในปัจจุบันมีมากถึง 66 เส้นทาง

สายการบินเวียตเจ็ทเปิดเผยข้อมูลรายรับรวมปี 2561 ก่อนตรวจสอบบัญชีที่ 52.4 ล้านล้านดอง (ราว 71 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 24% จากปีที่ผ่านมา และคิดเป็น 103% ของแผนที่กำหนดไว้ในที่ประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้น โดยมีผลกำไรรวมก่อนหักภาษีที่ 5.83 ล้านล้านดอง (ราว 7.9 พันล้านบาท) รายรับของธุรกิจขนส่งทางอากาศอยู่ที่ 33.815 ล้านล้านดอง (ราว 46 พันล้านบาท) เพิ่มขึ้น 49% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาและคิดเป็น 112% ของแผนที่ตั้งไว้ ธุรกิจสินค้าและบริการเสริมเติบโตขึ้น 57% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา และช่วยเพิ่มยอดให้รายรับรวมปี 2561 กว่า 27% โดยเพิ่มขึ้น 2% จากปีที่ผ่านมา โดยเมื่อคำนวณถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2561 บริษัทมีมูลค่าบัญชีซื้อขายหุ้นที่ 7.161 ล้านล้านดอง (ราว 9.7 พันล้านบาท)

ตลอดปีที่ผ่านมา เวียตเจ็ทบริการเที่ยวบินมากกว่า 118,000 เที่ยว บน 105 เส้นทาง แบ่งเป็นเส้นทางภายในประเทศ 39 เส้นทางและเส้นทางระหว่างประเทศ 66 เส้นทาง ครอบคลุมเวียดนาม ญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน ไทย เมียนมาร์ มาเลเซีย กัมพูชา และจีน นอกจากนี้ ในปี 2561 เวียตเจ็ทยังรับมอบและเริ่มใช้งานเครื่องบิน A321neo รุ่นใหม่ ซึ่งช่วยประหยัดค่าเชื้อเพลิงถึง 16% และคาดว่าจะช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานของเวียตเจ็ทในปีต่อ ๆ ไป โดยข้อมูล ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2561 สายการบินเวียตเจ็ทมีเครื่อบินรุ่นใหม่ 64 ลำ อายุการใช้งานเฉลี่ย 2.82 ปี

ในปี 2561 ที่ผ่านมา เวียตเจ็ทยังได้เปิดตัวสถาบันการบินซึ่งถือเป็นหลักชัยสำคัญของการพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมและระบบการศึกษาของเวียตเจ็ท สถาบันการบินแห่งนี้ติดตั้งเครื่องจำลองการบิน (Flight Simulator Complex : SIM) ซึ่งเกิดจากการร่วมมือกับบริษัทแอร์บัส และได้รับการประเมินและรับรองคุณภาพโดยองค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (European Aviation Safety Agency : EASA) เพื่อสร้างความมั่นใจว่าสอดคล้องกับมาตรฐานยุโรปซึ่งเป็นมาตรฐานการบินชั้นนำของโลก โดยตลอดปีที่ผ่านมา เวียตเจ็ทจัดหลักสูตรการฝึกอบรม 231 ครั้งให้แก่ผู้เข้ารับการอบรม 8,083 คน ซึ่งรวมถึงหลักสูตรด้านความปลอดภัยและความมั่นคง 96 ครั้งแก่ผู้รับการอบรม 2,358 คน

นอกจากนี้ ในปี 2561 เวียตเจ็ทยังได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ อาทิ Vietnam's top 50 Listed Companies และ Top 40 Most Valuable Brands in Forbes Magazine, Top 50 Airlines for Healthy Financing and Operations by the AirFinance Journal, Vietnam's Largest 50 Taxpayers และอีกมากมาย

การพัฒนาที่ต่อเนื่องและยั่งยืนของเวียตเจ็ทในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา รวมถึงผลการดำเนินงานปี 2561 ที่สูงเกินเป้าหมาย ช่วยเพิ่มมูลค่าและความคุ้มค่าแก่นักลงทุน ตลอดจนส่งเสริมภารกิจของสายการบินในการนำเสนอโอกาสการเดินทางแก่ผู้บริโภคทุกคน และมุ่งสู่การเป็นสายการบินชั้นนำระดับภูมิภาคและระดับโลก

เกี่ยวกับ เวียตเจ็ทกรุ๊ป

สายการบินเวียตเจ็ท คือสายการบินในประเทศเวียดนามรายแรกซึ่งดำเนินธุรกิจสายการบินยุคใหม่ ซึ่งนอกจากบริการขนส่งผู้โดยสาร สายการบินเวียตเจ็ทยังใช้เทคโนโลยีอีคอมเมิร์ซใหม่ล่าสุด เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการมากมายแก่ผู้บริโภค เมื่อเร็ว ๆ นี้ สายการบินเวียตเจ็ท (เวียดนาม) ได้รับบรรจุเป็นสมาชิกของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ ไออาตา (International Air Transport Association: IATA) และได้รับใบอนุญาตในการตรวจสอบความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน (IOSA) นอกจากนี้ เวียตเจ็ทยังได้รับรางวัล "สายการบินอัลตราโลวคอสต์ยอดเยี่ยม" (Best Ultra Low-Cost Airline) และได้รับการจัดอันดับสูงสุดด้านความปลอดภัยระดับ 7 ดาวในปีค.ศ. 2018 จาก AirlineRatings.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ด้านความปลอดภัยและการจัดอันดับผลิตภัณฑ์ระดับโลก นอกจากนี้ บริษัทยังติดอันดับ 50 สายการบินที่มีสถานทางการเงินและการดำเนินงานเข้มแข็งที่สุดของโลกโดยนิตยสาร Airfinance Journal ในปี ค.ศ. 2018

ปัจจุบัน เวียตเจ็ทให้บริการผู้โดยสารด้วยเครื่องบินแอร์บัสรุ่น A320 และ A321 รวม 60 ลำ และดำเนินการบิน 385 เที่ยวบินต่อวัน ซึ่งให้บริการแก่นักเดินทางมาแล้วกว่า 65 ล้านคน เปิดให้บริการ 103 เส้นทางในเวียดนามและทั่วภูมิภาค รวมถึงเส้นทางสู่จุดหมายปลายทางในประเทศต่างๆ ได้แก่ ฮ่องกง สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน จีน ไทย เมียนมาร์ มาเลเซีย กัมพูชา ฯลฯ

สายการบินเวียตเจ็ทมีแผนการขยายเครือข่ายเส้นทางให้ครอบคลุมทั่วภูมิภาคต่อไปและได้เตรียมการทำสัญญาสั่งซื้อเครื่องบินลำใหม่ที่ทันสมัยจำนวนมากจากบรรดาผู้ผลิตอากาศยานชั้นนำระดับโลก

ติดตามกิจกรรมและข่าวสารล่าสุดของเวียตเจ็ทได้ทางเฟซบุ๊ก www.facebook.com/vietjetthailand และทวิตเตอร์ @Vietjetvietnam ดูวีดีโอล่าสุดได้ที่https://www.youtube.com/user/Vietjetvietnam

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ