ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมอบป้ายรับรองมาตรฐานอาหารสะอาด รสชาติอร่อย Clean Food Good Taste ประจำปี 2562 พร้อมมอบรางวัลร้านอาหารดีเด่นด้านสุขาภิบาล ให้แก่ผู้ประกอบการร้านอาหารในท่าอากาศยาน

พฤหัส ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๐๙:๑๖
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จัดพิธีมอบป้ายมาตรฐานอาหารสะอาด รสชาติอร่อย (Clean Food Good Taste) ให้แก่ร้านอาหารที่ผ่านเกณฑ์การตรวจประเมินจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ และมอบรางวัลร้านอาหารที่ผ่านเกณฑ์การตรวจประเมินต่อเนื่องติดต่อกันเป็นระยะเวลา 5 ปี (ปี 2557-2561) พร้อมทั้งจัดการบรรยายพิเศษ หัวข้อ "เปิดครก ถลกครัว" ให้ความรู้กับผู้ประกอบการด้านสุขาภิบาลอาหาร

วันนี้ (13 กุมภาพันธ์ 2562) เวลา 09.00 น. นางอรอุมา อดุลยานนท์ ผู้เชี่ยวชาญ 10 บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เป็นประธานในพิธีมอบป้ายรับรองมาตรฐานอาหารสะอาด รสชาติอร่อย (Clean Food Good Taste) ให้แก่ร้านอาหารภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ที่ผ่านเกณฑ์การตรวจประเมินเพื่อรับรองคุณภาพความสะอาดและปลอดภัย ประจำปี 2562 โดยมีผู้บริหารและพนักงาน ทอท. ผู้แทนจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ ผู้แทนจากด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ทสภ. รวมถึง ผู้ประกอบกิจการร้านอาหาร และผู้สัมผัสอาหารที่ปฏิบัติงานภายใน ทสภ. เข้าร่วมในพิธีมอบป้ายรับรองฯ ณ ห้องจัดเลี้ยง 1 ชั้น 5 อาคาร AOB

นางอรอุมา เปิดเผยว่า ทสภ. มีร้านอาหารหลากหลายประเภทเปิดให้บริการแก่ผู้โดยสารและผู้ปฏิบัติงานภายในท่าอากาศยาน ดังนั้น เพื่อให้ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการได้รับประทานอาหารที่มีคุณภาพและสะอาดถูกสุขลักษณะ ทสภ. โดยส่วนปฏิบัติการสิ่งแวดล้อม ฝ่ายสิ่งแวดล้อมจึงได้จัดโครงการ "อาหารสะอาด รสชาติอร่อย หรือ Clean Food Good Taste" ขึ้นตั้งแต่ปี 2555 เพื่อรณรงค์ให้ความรู้เกี่ยวกับข้อกำหนดสุขาภิบาลร้านอาหารและกระตุ้นให้ผู้ประกอบการร้านอาหารใน ทสภ. คำนึงถึงหลัก ความสะอาดและปลอดภัยได้มาตรฐานตามหลักสุขาภิบาลอาหารของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สำหรับปีนี้นอกจาก ทสภ. จะมอบป้ายรับรองฯ ให้แก่ร้านอาหารที่ผ่านเกณฑ์การตรวจประเมินประจำปี 2562 จำนวน 69 ร้านแล้ว ยังจัดพิธีมอบรางวัลร้านอาหารดีเด่นด้านสุขาภิบาล ให้แก่ร้านอาหารชั้นนำจำนวน 9 ร้าน ซึ่งผ่านเกณฑ์การตรวจประเมินอย่างต่อเนื่อง 5 ปี (พ.ศ. 2557 - 2561) ให้แก่ Mc Donald's, Subway, Nippon Ramen, Coffee World, Airport Kopi Tiam, Burger King, Halah, O-isan และ Thai Chef Express

ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีฯ ทสภ. ได้จัดให้มีการบรรยายพิเศษในหัวข้อ "เปิดครก ถลกครัว" เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ ในสาเหตุของปัญหาด้านสุขาภิบาลที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และเพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญด้านสุขาภิบาลอาหารซึ่งจะนำไปสู่การปลับเปลี่ยนพฤติกรรมในเชิงบวก และสามารถลดปัญหาด้านสุขาภิบาลอาหารที่เกิดขึ้นได้อย่างยั่งยืน โดยมีผู้ประกอบการที่มาร่วมงานกว่า 250 ราย เข้าร่วมฟังการบรรยายพิเศษในครั้งนี้ ทั้งนี้ การจัดบรรยายพิเศษดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างการตระหนักรู้และความรับผิดชอบที่ผู้ประกอบกิจการด้านอาหารพึงมีต่อผู้บริโภค สอดคล้องตามข้อกำหนดของกฎอนามัยระหว่างประเทศ พ.ศ. 2548 หรือ International Health Regulations 2005 ซึ่งกำหนดให้ท่าอากาศยานจะต้องจัดให้มีสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยทางด้านอาหารสำหรับ ผู้เดินทางด้วย

ทอท. มุ่งมั่นบริหารจัดการท่าอากาศยานตามแนวทางการปฏิบัติด้านสิ่งแวดล้อมที่ดีในด้านการบริหารจัดการสุขาภิบาลอาหาร โดยมีการตรวจสอบและกำกับดูแลร้านอาหารภายในท่าอากาศยานทุกแห่งที่อยู่ในการกำกับดูแลของ ทอท. ให้มีความสะอาดปลอดภัยได้มาตรฐานตามหลักสุขาภิบาลอาหาร พร้อมให้ความรู้แก่สถานประกอบการอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ผู้โดยสารรวมถึงผู้ใช้บริการและผู้ประกอบการในท่าอากาศยานมีความมั่นใจในคุณภาพ ความปลอดภัยและความสะอาดของอาหารที่จำหน่ายภายในท่าอากาศยานของ ทอท. ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?