เอ็กซ์พีเดียแนะจองเที่ยววันเสาร์เพิ่ม ช่วยนักท่องเที่ยวไทยประหยัดขึ้นมากกว่า 65%

พุธ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๕:๐๑
เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป และบริษัท แอร์ไลน์ รีพอร์ทติง คอร์ปอเรชั่น เผยรายงานแนวโน้มราคาการท่องเที่ยวปี 2562

พร้อมเคล็ดลับที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและวิธีที่ทำให้ตัดสินใจเดินทางได้ง่ายขึ้น

รายงานแนวโน้มราคาการท่องเที่ยวของปี 2562 จัดทำขึ้นโดยความร่วมมือของเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป และ บริษัท แอร์ไลน์ รีพอร์ทติง คอร์ปอเรชั่น ( Airlines Reporting Corporation) หรือ ARC ผู้นำด้านการท่องเที่ยวทางอากาศและการพาณิชย์ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของสหรัฐอเมริกา เพื่อเผยให้เห็นถึง ความสำคัญของช่วงเวลา สามารถช่วยปลดล็อคและประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

วิธีหนึ่งที่จะช่วยประหยัดในการเดินทาง คือ ช่วงเวลาที่เหมาะสม จากรายงานการวิเคราะห์ข้อมูลแนวโน้มราคาตั๋วเครื่องบินของ ARC พบว่าเส้นทางการเดินทางภายในประเทศและต่างประเทศที่เป็นที่นิยมมากที่สุดของโลก มีราคาค่าตั๋วโดยเฉลี่ย (ATP) เพิ่มขึ้นราว 5% ในปี 2561 (เทียบกับปี 2560) หากแนวโน้มยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป เวลานี้อาจจะเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการจองการเดินทางในปี 2562

ภาพรวมการเดินทางท่องเที่ยวขาเข้าประเทศไทยมีจำนวนเพิ่มขึ้นมากกว่า 10% (จาก 7,067,955 เป็น 7,836,846) โดยนักท่องเที่ยวฮ่องกงมีจำนวนมากเป็นอันดับหนึ่งเกือบ 11% ของตัวเลขโดยรวม ส่วนนักท่องเที่ยวสิงคโปร์และสหรัฐอเมริกามาเป็นอันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ

เคล็ดลับที่ช่วยให้นักท่องเที่ยวชาวไทยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง-ตามช่วงเวลา ดังนี้:

1. จองเที่ยวบินล่วงหน้า 3 สัปดาห์ ก่อนถึงวันเดินทาง ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ดีที่สุด

2. รอจนถึงวันหยุดสุดสัปดาห์แล้วค่อยทำการจองเพื่อปลดล็อคการประหยัดค่าโดยสาร จองในวันอาทิตย์ดีที่สุด เพื่อรับส่วนลดสูงสุดถึง 20%

3. วันศุกร์ คือวันที่เที่ยวบินมีราคาแพงที่สุดของสัปดาห์ โดยมีราคาเพิ่มสูงขึ้นมากกว่า 5%

4. เริ่มวันเดินทางด้วยเที่ยวบินวันศุกร์ช่วยคุณประหยัด วันศุกร์คือวันที่ดีที่สุดของสัปดาห์ในการเดินทางซึ่งช่วย ประหยัดได้ถึง 5% ในขณะที่วันอาทิตย์เป็นวันที่แพงที่สุดในการเดินทาง ด้วยราคาที่แพงกว่า 5%

5. วันศุกร์ยังเป็นช่วงเวลาที่ได้รับข้อเสนอโรงแรมที่ดีที่สุด ซึ่งต่างกับการจองตั๋วเครื่องบิน ส่วนวันที่แพงที่สุดในการ จองโรงแรมโดยปกติแล้วคือวันอาทิตย์

6. เพิ่มคืนวันเสาร์ไปในแผนการเดินทางช่วงกลางสัปดาห์ ช่วยให้ประหยัดค่าตั๋วเครื่องบินขาเข้าได้มากขึ้น

จุ๊ค แธคส์ตัน (Chuck Thackston) กรรมการผู้จัดการของ Data Science ที่ ARC กล่าวว่า "ประมาณ 3 ใน 4 ของการเดินทางนั้น นักท่องเที่ยวสามารถประหยัดค่าใช้ได้จ่ายได้หากขยายระยะเวลาการเดินทางในช่วงวันธรรมดาออกไปจนถึงคืนวันเสาร์ ซึ่งโอกาสในการออมนี้ถือเป็นการค้นพบสิ่งใหม่และเป็นประโยชน์แก่นักท่องเที่ยว ในอุตสาหกรรมนี้เคยมีการพูดถึงเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจมาระยะหนึ่งแล้ว แต่เราไม่สามารถระบุปริมาณการออมเงินที่แท้จริงสำหรับนักท่องเที่ยวเกี่ยวกับแนวคิดนี้ได้ นี่คือสิ่งที่คนที่รักการเดินทางจะเริ่มต้นนำเรื่องนี้เข้าไปอยู่ในแผนการเดินทางของพวกเขา"

เจมส์ มาร์แชล (James Marshall) รองประธานฝ่ายบริการพันธมิตรการขนส่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เอ็กซ์พีเดีย อธิบายว่า "เอ็กซ์พีเดีย เรามองหาวิธีปรับปรุงประสบการณ์การจองการเดินทางอยู่เสมอ การค้นหาในรูปแบบของข้อมูลเป็นหัวใจสำคัญของสิ่งที่เราทำอยู่ ขั้นตอนและวิธีการของเราใช้ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เพื่อทำการวิเคราะห์และกำหนดเที่ยวบินที่มีศักยภาพประมาณ 19 ล้านล้านตารางบิน และกรองข้อมูลเหล่านี้เพื่อแสดงตัวเลือกที่เกี่ยวข้องมากที่สุดสำหรับการเดินทางแต่ละครั้ง เมื่อพูดถึงการประหยัด การทำจองเที่ยวบินล่วงหน้าและใช้ประโยชน์จากวิธีการอื่น ๆ โดยเฉพาะการจองกับเอ็กซ์พีเดีย จะช่วยให้ผู้คนเดินทางไปยังที่ต่าง ๆ ได้ในราคาที่น้อยลง"

เลือกระหว่างอัตราค่าโดยสารพื้นฐานกับค่าเที่ยวบินราคาประหยัด

ในขณะที่นักท่องเที่ยวอาจประหยัดเงินได้โดยการจองตั๋วโดยสารขั้นพื้นฐาน (เช่น แบบค่าโดยสารเฉพาะที่นั่ง แบบไม่มีกระเป๋าและข้อจำกัดอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้น) แต่ต้องระมัดระวังเรื่องค่าใช้จ่ายอื่น หากมีกระเป๋าหลายใบค่าใช้จ่ายก็จะบวกเพิ่มเข้ากับค่าโดยสารพื้นฐาน ซึ่งพอรวมค่าใช้จ่ายในการเดินทางทั้งหมดแล้วมักจะสูงกว่าค่าโดยสารแบบประหยัดเกือบทุกครั้ง (ที่มีการรวมค่ากระเป๋ารวมอยู่ในค่าตั๋วแล้ว)

เลือกระหว่างเที่ยวบินที่มีและไม่มีการหยุดพัก

"เราได้ทำการเจาะลึกข้อมูลของเที่ยวบินที่บินตรงเทียบกับเที่ยวบินที่เชื่อมต่อ เพื่อให้แน่ใจว่าความคิดที่เชื่อกันมาช้านานว่าเที่ยวบินตรงนั้นมีราคาแพงกว่าเสมอ ผมขอขีดเส้นใต้ไว้เลยว่านั่นไม่เป็นความจริง มีปัจจัยหลายอย่างที่สายการบินนำมาใช้เป็นตัวกำหนดอัตราค่าโดยสาร ดังนั้น เรื่องของเวลาและปัจจัยด้านความสะดวกอื่น ๆ จำเป็นต้องได้รับการพิจารณาเมื่อทำการตัดสินใจเพื่อให้ได้เที่ยวบินที่ดีที่สุดในการเดินทางของคุณ" นานแธคส์ตันกล่าว

นักท่องเที่ยวควรชะลอการจองทริปหรือไม่ หากราคาน้ำมันสูงขึ้น?

คำตอบสั้น ๆ คือไม่ เวลาที่ราคาน้ำมันและ/หรือราคาเชื้อเพลิงของสายการบินพุ่งสูงขึ้น นักท่องเที่ยวไม่จำเป็นต้องชะลอการเดินทางให้ล่าช้าออกไปตามข้อสันนิษฐานว่าสายการบินจะปรับขึ้นราคาทันที จากการเปรียบเทียบราคาสินค้าโภคภัณฑ์และแนวโน้มของอัตราค่าโดยสาร (ATP) ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งสูงขึ้นหลังจากนั้นหลายวันและหลายสัปดาห์ ซึ่งจริงๆ แล้วอาจเป็นกรอบเวลาที่ดีที่สุดในการประหยัดต้นทุนสำหรับการจองเที่ยวบิน เนื่องจากผลกระทบใดๆ ที่มีความผันผวนต่ออัตราค่าตั๋วโดยเฉลี่ยแล้วมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่นานขึ้น

ดาวน์โหลดรายงานฉบับเต็มรูปแบบได้ที่นี่

รายงานฉบับนี้จัดทำขึ้นใหม่ ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันครั้งที่ 5 ระหว่างสององค์กรที่เป็นคลังรวบรวมข้อมูลด้านการท่องเที่ยวทั่วโลก อย่างเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป และ ARC ด้วยข้อมูลรายงานและการวิเคราะห์ตามข้อมูลของ ARC จากผลการสำรวจการเดินทางทางอากาศสำหรับผู้โดยสารกว่า 295 ล้านคน ในปี 2561 และข้อมูลเชิงลึกของเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป เกี่ยวกับข้อมูลเที่ยวบินที่มากขึ้นและความต้องการที่พักจากทั่วโลก โดยอ้างอิงถึงรายงานสำหรับการจัดหาข้อมูลเต็มรูปแบบและบันทึกข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

###

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4