ฉงชิ่งเปิดฉากการแสดงมังกรไฟสุดตระการตาในเทศกาลโคมไฟของไต้หวัน

พุธ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๐:๕๑
ผู้ชมชาวไต้หวันกว่าหลายหมื่นคนต่างให้กำลังใจและปรบมือให้กับประกายไฟระยิบระยับและการเต้นรำอันสนุกสนาน เมื่อมังกรทองโบยบินอยู่ในกองไฟ พร้อมกับเหล่าผู้ชายที่เต้นรำอยู่บริเวณพื้นที่หลักของการแสดงโคมไฟหนานโถวในไต้หวัน ในวันที่ 13 ของเดือนจันทรคติแรก

กรมประชาสัมพันธ์เขตตงเหลียง เมืองฉงชิ่ง เปิดเผยว่า การแสดงดังกล่าวนับเป็นการแสดงการเต้นรำมังกรไฟของฉงชิ่งตงเหลียงที่เทศมณฑลหนานโถวครั้งแรกของปีนี้ โดยทางฉงชิ่งตงเหลียงจะจัดการแสดง 5 รายการในเทศมณฑลหนานโถว และอีก 2 รายการในเมืองฉางหัว เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลโคมไฟและแบ่งปันความสุขแห่งวันปีใหม่จีน ตามการเรียนเชิญของเทศมณฑลหนานโถวและฉางหัวของไต้หวัน

ในการแสดงเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีการจัดวางเตาไฟ 8 เตาเป็นวงกลม โดยมีชาย 16 คนพรมน้ำเหล็กพิเศษในอากาศ น้ำเหล็กที่หลอมด้วยความร้อนมากกว่า 1,200 องศาเซลเซียสนี้ ถูกสาดไปในท้องฟ้าเหมือนดอกไม้ที่โปรยปราย ขณะเดียวกันก็มีมังกรทอง 2 ตัวซึ่งเชิดโดยชาย 20 คน มีดอกไม้ไฟจุดประกายออกมาตามลำตัว ฉวัดเฉวียนขึ้นลง และเคลื่อนไปมาในทะเลเพลิง ทำให้ท้องฟ้ายามค่ำคืนของหนานโถวประดับประดาไปด้วยประกายไฟและแสงวาบ

หลี่ ซือหมิน วัย 68 ปี ผู้สืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมการเชิดมังกรไฟตงเหลียงอันจับต้องไม่ได้นี้ เผยว่า การแสดงครั้งนี้เป็นการแสดงครั้งที่ 3 ของเขาในไต้หวัน และเขารู้สึกตื่นเต้นกับความสนใจของชาวไต้หวัน ซึ่งเขากล่าวว่า "ผมต้องการที่จะแสดงมรดกอันล้ำค่าที่บรรพบุรุษมอบให้กับเพื่อนร่วมชาติในไต้หวันในรูปแบบดั้งเดิม การแสดงดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมวัฒนธรรมการเชิดมังกรของเรา และเสริมสร้างมิตรภาพของผู้คนทั้ง 2 ฟากฝั่ง"

อุปกรณ์ประกอบฉากและอุปกรณ์ทั้งหมด รวมถึงมังกรไฟ 2 ตัว เตา 8 เครื่อง และเครื่องมือเครื่องใช้ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นคีม ถ่านหิน และช้อนไม้ไผ่ ได้ขนส่งจากเมืองฉงชิ่งไปยังไต้หวันโดยเครื่องบิน เพื่อนำเสนอการแสดงมังกรไฟแบบต้นฉบับแก่ผู้คนในท้องถิ่น นอกจากนี้ โคลนสีเหลืองที่ใช้เพื่อก่อเตาก็ผลิตในเขตตงเหลียงด้วยเช่นกัน

การเชิดมังกรไฟตงเหลียงได้เริ่มเข้ามาเปิดการแสดงในไต้หวันเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2560 ในช่วงเทศกาลโคมไฟของปีนั้น ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่คนท้องถิ่น จากนั้นในปีที่ผ่านมา มีการแสดงมังกรไฟตงเหลียง 6 ครั้งในเทศกาลโคมไฟที่ไต้หวัน ซึ่งเรียกความสนใจจากผู้ชมได้กว่า 1.5 ล้านคน

การแสดงมังกรไฟในปีนี้ได้รับการพัฒนาให้แตกต่างจากปีที่ผ่าน ๆ มา โดยการแสดงครั้งใหม่นี้ไม่เพียงเพิ่มเวลาจาก 9 นาทีเป็น 15 นาทีเท่านั้น แต่ยังมีการแสดงโบกธงและการแสดงคบเพลิงเพื่อให้การแสดงทั้งหมดสนุกสนานยิ่งขึ้นด้วย

การแสดงมังกรไฟฉงชิ่งตงเหลียงมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน และยังเป็นหนึ่งในมรดกทางวัฒนธรรมอันจับต้องไม่ได้ของชาติชุดแรกด้วย โดยมังกรไฟใช้เหล็กเหลวก่อประกายไฟ เสริมด้วยไฟบริเวณต่าง ๆ ไม่ว่าจะบริเวณปาก แกนลำตัว ท้อง สนาม และส่วนอื่น ๆ เพื่อสร้างขบวนไฟสามมิติอันตื่นตาตื่นใจระหว่างการเต้นรำ

ที่มา: กรมประชาสัมพันธ์เขตตงเหลียง เมืองฉงชิ่ง

ลิงก์ภาพประกอบข่าว:

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=330104

AsiaNet 77487

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4