เวียตเจ็ทเผยอัตราส่วนรายรับจากการให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศ ประจำไตรมาสแรกของปีเพิ่มขึ้น 55%

พฤหัส ๐๙ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๑๒
ด้วยการขยายเครือข่ายการบินระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่องในไตรมาสแรกของปี 2562 ส่งผลให้รายรับจากการให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศของเวียตเจ็ทโตขึ้น 28% จากปีก่อน โดยมีกำไรก่อนหักภาษีจากการให้บริการเที่ยวบินอยู่ที่ 1.26 พันล้านบาท (923 พันล้านดอง) เพิ่มขึ้น 25.3% จากปีก่อน กำไรก่อนหักภาษีรวมจากธุรกิจทั้งหมดอยู่ที่ 2.26 พันล้านบาท (1,648 พันล้านดอง) เพิ่มขึ้น 11.3% จากช่วงเดียวกันของปี 2561

ในไตรมาสแรกของปี 2562 สายการบินเวียตเจ็ทได้เปิดเส้นทางบินใหม่ระหว่างประเทศถึง 4 เส้นทาง ทำให้มีเส้นทางบินระหว่างประเทศรวม 111 เส้นทาง โดยมีรายรับจากการให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศสูงกว่าการให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศ และคิดเป็นสัดส่วนถึง 55% ของรายรับรวมจากธุรกิจการบินทั้งหมด โดยเฉพาะในไตรมาสแรกของปีนี้ เวียตเจ็ทให้บริการเที่ยวบินในเครือข่ายการบินรวมจำนวน 33,646 เที่ยว ครอบคลุมจุดหมายปลายทั้งในเวียดนาม ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไทย เมียนมาร์ มาเลเซีย กัมพูชา และจีน นอกจากนี้ สายการบินเวียตเจ็ทยังมีเครื่องบินที่ดำเนินงานอยู่ในท่าอากาศยานดูไบและโดฮา ทำให้เฉพาะในไตรมาสแรกของปี รายรับหลักจากธุรกิจการบินของเวียตเจ็ทจึงมีมูลค่าสูงเกิน 13.7 พันล้านบาท (10,071 พันล้านดอง) เพิ่มขึ้นเกือบ 28% ส่วนรายรับจากบริการเสริมอยู่ที่ 3.6 พันล้านบาท (2,647 พันล้านดอง) เพิ่มขึ้น 45% จากปีก่อน โดยสัดส่วนของรายรับจากบริการเสริม (ซึ่งมีอัตราผลกำไรสูง) ในรายรับจากธุรกิจการบินทั้งหมดยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจาก 23.1% ในไตรมาสแรกของปี 2561 เป็น 25.4% เมื่อสิ้นปี 2561 และเพิ่มขึ้นไปที่ 26.3% เมื่อสิ้นไตรมาสแรกของปี 2562

ณ การประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปีเมื่อเดือนที่ผ่านมา เวียตเจ็ทเปิดเผยว่าสามารถขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไป (IPO) ได้ทะลุเกินเป้าหมายระยะ 3 ปีที่วางไว้ และในแผนการสร้างรายรับรวมระยะ 2 ปีระหว่างปี 2560-2561 ซึ่งกำหนดไว้ที่ 124 ล้านบาท (90,785 พันล้านดอง) โดยเวียตเจ็ทสามารถทำได้เกินกว่าเป้าหมาย โดยทำได้ถึง 131 ล้านบาท (95,880 พันล้านดอง)

และเนื่องจากปี 2561 เวียตเจ็ทมีผลการดำเนินงานที่ทะลุเป้า ทำให้สามารถจ่ายปันผลให้ผู้ถือหุ้นได้มากถึง 55% ซึ่งสูงกว่าเป้าที่กำหนดไว้ที่ 50% ในการประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปีเมื่อปีที่แล้วถึง 5%

ด้วยผลการดำเนินงานที่ดีเยี่ยม การขยายเครือข่ายการบินทั้งในระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ รวมถึงการบริหารจัดการต้นทุน และความสามารถในการบริหารงาน เวียตเจ็ทคาดว่าจะสามารถเติบโตในเชิงบวกตามเป้าหมายหลัก 3 ด้านดังที่คณะกรรมการบริหารได้รายงานไว้ในการประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปี โดยช่วยให้สายบินสามารถรักษาสถานะผู้นำในอุตสาหกรรมการบินระดับภูมิภาคได้อย่างเข้มแข็งในการขยายเครือข่ายการบินระหว่างประเทศ พิจารณาโอกาสการลงทุนเพิ่มเติมในส่วนของโครงสร้างพื้นฐาน อาคารผู้โดยสาร บริการด้านเทคนิค บริการภาคพื้นดิน และการปรับปรุงประสิทธิภาพภาพของทางสายการบินต่อไป

เกี่ยวกับ เวียตเจ็ทกรุ๊ป

สายการบินเวียตเจ็ท คือสายการบินในประเทศเวียดนามรายแรกซึ่งดำเนินธุรกิจสายการบินยุคใหม่ ซึ่งนอกจากบริการขนส่งผู้โดยสาร สายการบินเวียตเจ็ทยังใช้เทคโนโลยีอีคอมเมิร์ซใหม่ล่าสุด เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการมากมายแก่ผู้บริโภค เมื่อเร็ว ๆ นี้ สายการบินเวียตเจ็ท (เวียดนาม) ได้รับบรรจุเป็นสมาชิกของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ ไออาตา (International Air Transport Association: IATA) โดยสมบูรณ์ หลังจากได้รับใบรับรองการบริหารความปลอดภัยของสายการบินจากไออาตาเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ เวียตเจ็ทยังได้รับรางวัล "สายการบินต้นทุนต่ำพิเศษยอดเยี่ยมแห่งปี 2018-2019 (Best Ultra Low-Cost Airline 2018-2019) และยังได้รับการจัดอันดับด้านความปลอดภัยระดับ 7 ดาวจากเว็บไซต์AirlineRatings.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ด้านความปลอดภัยและการจัดอันดับผลิตภัณฑ์ระดับโลก นอกจากนี้ บริษัทยังติดอันดับ 50 สายการบินที่มีสถานทางการเงินและการดำเนินงานเข้มแข็งที่สุดของโลกโดยนิตยสาร Airfinance Journal ในปี ค.ศ. 2018

ปัจจุบัน เวียตเจ็ทดำเนินการบิน 400 เที่ยวบินต่อวัน ซึ่งให้บริการแก่นักเดินทางมาแล้วกว่า 80 ล้านคน เปิดให้บริการ 113 เส้นทางในเวียดนามและทั่วภูมิภาค รวมถึงเส้นทางสู่จุดหมายปลายทางในประเทศต่างๆ ได้แก่ ญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน จีน ไทย เมียนมาร์ มาเลเซีย กัมพูชา ฯลฯ ติดตามกิจกรรมและข่าวสารล่าสุดของเวียตเจ็ทได้ทาง www.vietjetair.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4