แอร์เอเชีย เดินหน้าพลิกโฉมธุรกิจการบินราคาประหยัดระยะไกล เปิดตัวเครื่องบินรุ่นใหม่ แอร์บัส A330 นีโอ ณ งานปารีสแอร์โชว์

อังคาร ๑๘ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๓:๐๔
(ลำดับที่ 3 จากซ้าย) นายโบ ลินกัม รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย นายนัตดา บุรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์ นางราฟิดาห์ อาซิส ประธานบริหารแอร์เอเชีย เอ็กซ์ นายคริสเตียน เชอร์เรอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ บริษัทแอร์บัส นายดอมห์นอล สแลทเทอรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทอาโวลอน พร้อมด้วยลูกเรือสายการบินแอร์เอเชีย

สายการบินแอร์เอเชียต้อนรับสมาชิกใหม่เข้าฝูงบิน เปิดตัวเครื่องบินพิสัยไกลรุ่นใหม่ แอร์บัส A330 นีโอลำแรก ณ งานปารีส แอร์โชว์ โดยเป็นเจ้าแรกในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกที่จะนำเครื่องบินรุ่นดังกล่าวมาใช้งาน

เครื่องบินลำนี้จะให้บริการจากฐานการบินที่ท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพฯ ภายใต้การดำเนินงานของสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ (รหัส XJ) โดยจะช่วยสนับสนุนแผนการเติบโตและขยายเครือข่ายเส้นทางบินสู่ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ได้เป็นอย่างดี

สำหรับการเปิดตัวเครื่องบินลำใหม่ในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากนางราฟิดาห์ อาซิส ประธานบริหารแอร์เอเชีย เอ็กซ์ นายนัตดา บุรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์ นายโบ ลินกัม รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย นายคริสเตียน เชอร์เรอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ บริษัทแอร์บัส นายคริส โชเลอร์ตัน ประธานบริษัทโรลส์-รอยซ์ นายดอมห์นอล สแลทเทอรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทอาโวลอน และสื่อมวลชนนานาชาติ เข้าร่วมงาน

นายนัตดา บุรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์ กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของอุตสาหกรรมการบิน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้โดยสาร ซึ่งเครื่องบินใหม่นี้จะเป็นตัวแปรสำคัญในการปฏิวัติวงการการบินราคาประหยัดระยะไกล

"แอร์เอเชียรู้สึกตื่นเต้นที่ได้เป็นสายการบินแรกในเอเชียแปซิฟิก ที่จะให้บริการด้วยเครื่องบิน A330 นีโอ รุ่นใหม่พร้อมเทคโนโลยีที่ทันสมัย สายการบินแอร์เอเชียได้สั่งซื้ออากาศยานรุ่นนี้โดยตรงไปแล้วจำนวน 66 ลำ และอีก 2 ลำ เป็นการเช่าซื้อ เพราะเราเชื่อว่า A330 นีโอ คืออนาคตของการบินระยะไกล ที่สามารถตอบโจทย์ผู้โดยสารได้ ผ่านการออกแบบใหม่ทั้งหมด เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับการโดยสารทางไกล" นายนัตดา กล่าว

รูปแบบที่ผ่านการปรับปรุงใหม่ภายในห้องโดยสารจะเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้โดยสาร เช่น พื้นที่วางขาที่กว้างมากขึ้น พื้นที่เก็บกระเป๋าที่เพิ่มขึ้น ระบบแสงไฟ LED mood lighting เพิ่มปลั๊กไฟในทุกที่นั่ง และเสียงภายในห้องโดยสารที่เงียบที่สุดในบรรดาเครื่องบินในกลุ่ม A330

นายนัตดากล่าวเพิ่มเติมว่า แอร์เอเชีย เอ็กซ์ มุ่งหน้าที่จะมอบความคุ้มค่าให้ได้มากที่สุดในการเดินทางระยะไกล โดยใช้ประโยชน์ในคุณสมบัติของ A330 นีโอ ให้ได้มากที่สุด ทั้งระยะบินที่ไกลขึ้นและการประหยัดเชื้อเพลิงที่มากขึ้น ทำให้สามารถขยายเครือข่ายเส้นทางบินได้กว้างขึ้น เช่น เส้นทางบินตรงสู่ทวีปยุโรปและบางภูมิภาคของสหรัฐอเมริกา

นายคริสเตียน เชอร์เรอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ บริษัทแอร์บัส กล่าวว่า การให้ความสำคัญกับการปฏิบัติการที่มีประสิทธิภาพ และการพัฒนาเทคโลโลยี นวัตกรรม ถือเป็นหัวใจหลักในการเติบโตของแอร์เอเชีย ซึ่ง A330 นีโอ ก็เช่นเดียวกัน ทั้งนี้เชื่อว่าเครื่องบินรุ่นใหม่ล่าสุด ที่ช่วยประหยัดพลังงาน และเพิ่มความสามารถในการบินระยะไกล จะนำพาให้ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ สามารถขยายเครือข่ายการบินระยะไกลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นายคริส โชเลอร์ตัน ประธานบริษัทโรลส์-รอยซ์ กล่าวว่า วันนี้ทีมโรลส์-รอยซ์ มีความยินดีที่แอร์เอเชียได้เปิดตัวเครื่องบินลำใหม่ A330 นีโอ ที่งานปารีส แอร์โชว์ โดยเทคโนโลยี The Trent 7000 ที่ใช้ในเครื่องบิน A330 นีโอ เป็นเทคโนโลยีรุ่นใหม่ที่สามารถประหยัดการใช้พลังงานมากถึงร้อยละ 14 ต่อที่นั่ง เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์รุ่นก่อน ซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยหลักสู่ความสำเร็จของเครื่องบินรุ่นนี้

สำหรับเครื่องบินแอร์เอเชีย A330 นีโอ จะโชว์อยู่ที่งานปารีส แอร์โชว์ และเปิดให้บุคคลทั่วไป และสื่อมวลชนได้เข้าชมตั้งแต่เวลา 9.00 น. ถึงเวลา 10.00 น. และเครื่องบินลำดังกล่าวจะมาให้บริการที่กรุงเทพฯ ในเดือนหน้า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ