เชิญชวนนักท่องเที่ยวออกไปสัมผัสโลกกว้างทั้งใกล้และไกล เก็บเกี่ยวประสบการณ์ล้ำค่าที่หาซื้อไม่ได้

พุธ ๒๘ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๓๘
เพราะในโลกปัจจุบัน ประสบการณ์เท่านั้นที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกฝันหา

คุณคิดว่าคุณค่าของประสบการณ์การเดินทางอันยอดเยี่ยมจะประทับไว้ในความทรงจำได้อย่างไรบ้าง ในอดีตอาจเป็นการสลักไว้บนหิน หรือหาเครื่องเตือนความทรงจำทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นของที่ระลึก ของกระจุกกระจิก สิ่งเตือนใจที่คุณหาซื้อมาได้โดยไม่สนใจเรื่องราคาค่างวด เพื่อเป็นเครื่องพิสูจน์กับเพื่อนฝูงและครอบครัวว่าคุณ "เคยไปเหยียบและพิชิตมาแล้ว" และเริ่มเตรียมวางแผนท่องเที่ยวครั้งต่อไปในทันที พร้อมรายการของที่ต้องซื้อยาวเป็นหางว่าว เพราะอาจมีคนสงสัยและถามว่าคุณจะสนุกกับการท่องเที่ยวในที่ต่าง ๆ ทั้งใกล้และไกลได้อย่างไร ถ้าไม่ได้หอบ "ข้าวของ" กลับมาเพื่อแสดงให้เห็นว่าการท่องเที่ยวนั้นคุ้มค่า และคุ้มราคากับที่ใช้จ่ายไป ดังนั้นจึงต้องจัดเต็ม

หลายคนจึงเริ่มสงสัยว่า 'เราเดินทางเพื่ออะไร และเราต้องอะไรกันแน่'

การท่องเที่ยวคือการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ไม่ใช่แค่การซื้อ 'สิ่งของ'

มีงานวิจัยมากมายในปัจจุบันที่ชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะคนยุคมิลเลนเนียลที่เปลี่ยนรูปแบบพฤติกรรมการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายไปแบบผิดหูผิดตา นักการตลาดจึงไม่อาจมองข้ามแนวโน้มเหล่านี้ได้ เพราะนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ได้สร้างเม็ดเงินสะพัดในอุตสาหกรรมคิดเป็นมูลค่ากว่า 1.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เฉพาะในสหรัฐอเมริกาเพียงแห่งเดียว

รายงานของ Eventbrite โดย The Harris Group ระบุว่า คนยุคมิลเลนเนียลไม่เพียงเห็นคุณค่าของประสบการณ์กันมากขึ้น ซึ่งตรงข้ามกับการให้ความสำคัญกับวัตถุหรือการซื้อของมาเก็บไว้ แต่พวกเขายังหาโอกาสที่จะใช้เวลาและเงินไปกับประสบการณ์ต่าง ๆ รวมถึงการท่องเที่ยวด้วย และในส่วนของการท่องเที่ยว ผู้บริโภคยังกำลังมองหาแพ็คเกจและทางเลือกที่หลากหลายมากกว่าแค่การจองตั๋วเครื่องบินหรือโรงแรมที่พัก

นอกจากนี้ งานวิจัยยังเผยว่า สำหรับคนยุคมิลเลนเนียลแล้ว "การใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า คือ การสรรค์สร้าง แบ่งปัน และเก็บเกี่ยวความทรงจำต่าง ๆ ที่ได้รับจากประสบการณ์ ซึ่งช่วยเปิดโอกาสต่าง ๆ ในชีวิตให้กว้างไกลออกไป" คนยุคมิลเลนเนียลจำนวน 3 ใน 4 ขอเลือกใช้เงินและรายได้ส่วนใหญ่แลกซื้อประสบการณ์หรือกิจกรรมที่ตนเองชื่นชอบ มากกว่าการจ่ายเงินเพื่อซื้อข้าวของที่จับต้องได้ คนยุคมิลเลนเนียลไม่สนใจที่จะซื้อรถหรือบ้านอีกต่อไปแล้ว แต่ต้องการเรียนรู้และท่องไปในโลกกว้าง ต้องการสัมผัสกับงานแสดงสด หรือกิจกรรมที่ตนเองสนใจ พวกเขาจึงเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจที่เรียกว่า Experience Economy หรือคือการใช้เงินซื้อความสุขโดยคิดถึงประสบการณ์ที่จะได้รับ ในทำนองเดียวกับ ถ้าคุณกำลังหาซื้อนาฬิกาหรูสักเรือน คุณก็อาจจะเจอตัวแทนขายที่เสนอสินค้าให้ พร้อมของแถมพิเศษ เช่น คลาสโยคะ หรือมื้ออร่อยในคาเฟ่หรู ซึ่งจะให้ประสบการณ์ที่บอกเล่าได้อย่างประทับใจ มากกว่าแค่การลงรูปนาฬิกาที่ซื้อมา

มุมมองที่เปลี่ยนไปของนักท่องเที่ยวในปัจจุบัน

เนื่องจากนักท่องเที่ยวในปัจจุบันมีประสบการณ์มากขึ้น มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องราวระหว่างกัน และรับรู้ข้อมูลข่าวสารดีขึ้น จึงเป็นเรื่องยากและท้าทายมากกว่าเดิมในการจะทำให้การท่องเที่ยวและสภาพแวดล้อมเป็นแบบที่นักท่องเที่ยวคาดหวังไว้ ทั้งความตื่นเต้น น่าดึงดูดใจ น่าพิศวง แปลกใหม่ หรือน่าทึ่ง เพราะสถานที่ท่องเที่ยวก็เป็นที่เดิม ๆ แผนการเดินทางก็ซ้ำ ๆ ของที่ระลึกก็เคยซื้อมาแล้ว แต่เรากำลังจะก้าวข้ามความจำเจเหล่านี้ด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ทำให้อะไรก็เกิดขึ้นได้ ปัจจุบันเรามีโอกาสนำความตื่นตาตื่นใจกลับมาให้การท่องเที่ยวอีกครั้ง เพียงแต่ต้องทำความเข้าใจกับความต้องการของนักท่องเที่ยวเสียก่อน และเราก็เชื่อมั่นว่าโลกใบนี้จะน่าอยู่ยิ่งขึ้นเมื่อชีวิตของผู้คนเต็มไปด้วยสีสันที่มาจากประสบการณ์ที่ถูกเติมเต็มอย่างครบวงจร

คนเราพร้อมจะสัมผัสสิ่งใหม่และเดินทางไปสำรวจที่แห่งใหม่เสมอ แต่ก็มีหลากหลายปัจจัยมาสกัดกั้นทำให้ไม่อาจทำความฝันให้เป็นจริงได้ ทุกคนอยากรู้สึกถึงแรงบันดาลใจ (ฉันควรไปเที่ยวที่ไหนต่อดี) รู้สึกถึงความท้าทาย (ฉันควรเอาอะไรติดตัวไปบ้าง) และคำนวณงบเดินทางท่องเที่ยว (ฉันควรใช้เงินเท่าไร และจะไปตอนไหนดี) ทราเวลโลก้าจึงพร้อมนำเสนอประสบการณ์จากแอปฯ ทางออนไลน์สู่ออฟไลน์ (ซึ่งสร้างมาจากแรงบันดาลใจที่สัมผัสได้จริง) ทราเวลโลก้าจึงเป็นมากกว่าแอปฯ เพื่อการเดินทางท่องเที่ยว เรากำลังสร้างสินค้าที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในชีวิตประจำวัน ซึ่งทุกคนสามารถเข้าถึงได้ผ่านแอปฯ ทราเวลโลก้าแล้วในตอนนี้

การแชร์ไลฟ์สไตล์และประสบการณ์การเดินทางแก่กัน ช่วยให้ทุกคนไม่ตกข่าวและก้าวทันกระแสสังคมที่กำลังมาแรง ซึ่งจะยิ่งเพิ่มคุณค่าของการอัปโหลดช่วงเวลาพิเศษผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ทราเวลโลก้าจึงต้องการทำความเข้าใจกับความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภคให้ดียิ่งขึ้น และพร้อมช่วยสนับสนุนทุกคนในการสร้างช่วงเวลาอันน่าจดจำ

สัมผัสประสบการณ์ผ่าน Xperience

แอปพลิเคชัน Xperience ของเราช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานค้นพบสิ่งใหม่ ๆ รอบตัว และเราเชื่อว่าทุกคนจะสามารถค้นพบสิ่งนั้นได้ หากได้สัมผัสประสบการณ์ต่าง ๆ ที่ตอบโจทย์เฉพาะบุคคลและสอดคล้องกับความต้องการ ปัจจุบัน Xperience มีมากกว่า 10 หมวดหมู่ที่รองรับความต้องการของผู้ใช้งานได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวต่างประเทศ เยี่ยมชมสถานที่สำคัญภายในประเทศ มีความสุขกับการสังสรรค์กับเพื่อน ๆ ที่สนามกีฬา สวนสนุก สวนน้ำ หรือสถานที่พักผ่อนในบริเวณใกล้เคียง อาจไปผ่อนคลายในร้านทำผม เข้าสปาช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์หรือหลังจากวันอันแสนเหนื่อยล้า ดังนั้น ประสบการณ์การท่องเที่ยวจึงเป็นอะไรที่มากกว่าแค่การจองเที่ยวบินและที่พัก

"เพื่อสานต่อการเติบโตและการขยายตัวอย่างต่อเนื่องในเอเชีย รวมถึงหน่วยธุรกิจต่าง ๆ ของเราในประเทศไทย เรามีความยินดีที่ได้เปิดตัว Xperience ขึ้นเป็นครั้งแรก สำหรับนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติที่กำลังวางแผนเดินทางทั้งใกล้และไกล ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ชื่นชอบการไปร่วมงานเทศกาลต่าง ๆ ผู้ที่กำลังมองหาความบันเทิง หรือสถานที่พักผ่อนสบายอารมณ์ ล้วนหันมาใช้ Xperience ตัวช่วยการเดินทางที่ใช้งานง่าย สะดวกสบาย คุ้มค่า ในราคาที่เอื้อมถึง และสำคัญที่สุดคือ ช่วยเติมเต็มประสบการณ์ชีวิต" คุณธีร์ Country Manager ทราเวลโลก้า ประเทศไทยกล่าวเสริม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้