เวียตเจ็ทได้รับรางวัลบริษัทที่มีการบริหารการเงิน และบรรษัทภิบาลยอดเยี่ยมแห่งตลาดหลักทรัพย์เวียดนาม

พุธ ๒๕ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๕:๑๑
สายการบินเวียตเจ็ทได้รับรางวัล "บริษัทที่มีการบริหารการเงินและบรรษัทภิบาลยอดเยี่ยม (Best Financial Management And Corporate Governance Company)" แห่งตลาดหลักทรัพย์เวียดนามประจำปี 2019 พิธีมอบรางวัลจัดขึ้นภายในงาน Business Performance Assessment Program (BCI) ณ กรุงฮานอย เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา โดยครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ที่เวียตเจ็ทได้รับการเสนอชื่อเข้ารับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ และนอกจากนี้ เวียตเจ็ทยังเคยได้รับรางวัล "บริษัทที่มีการบริหารการเงินยอดเยี่ยมในอุตสาหกรรมขนส่ง (Best Financial Management Company In The Transportation Industry)" และ "10 บริษัทชั้นนำด้านบรรษัทภิบาล (Top 10 Best Corporate Governance Companies)" ของตลาดหลักทรัพย์เวียดนาม

การมอบรางวัลครั้งนี้จัดโดยหอการค้าและอุตสาหกรรมเวียดนาม (Vietnam Chamber of Commerce and Industry - VCCI) และ หนังสือพิมพ์ Vietnam Business Forum โดยความร่วมมือกับหน่วยงาน Business Studies and Development (INBUS) และสมาคม Vietnam Association of Accountants and Auditors (VAA) โดยมีบริษัทชั้นนำอื่น ๆ ที่ได้รับรางวัล Top 10 Best Corporate Governance Companies อาทิ Vinamilk, Vingroup, Mobile World, PVGas ฯลฯ

บริษัทจาก 30 ภาคธุรกิจที่ได้รับรางวัลในปีนี้ถูกประเมินและจัดอันดับบนพื้นฐานของตัวชี้วัด 21 ด้านซึ่งเกี่ยวข้องกับกิจกรรมธุรกิจตามงบการเงิน โดยนำมาประเมินอย่างครอบคลุมด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำและตรงตามวัตถุประสงค์มากที่สุด

นายหวู เตียน ล็อก ประธานสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมเวียดนาม กล่าวว่า "การประเมินบริษัทที่จดทะเบียนดัชนีตลาดหลักทรัพย์ถือเป็นเรื่องที่เหมาะสมอย่างยิ่ง เนื่องจากล้วนเป็นบริษัที่มีความยอดเยี่ยมในตลาดเวียดนามและมีความโปร่งใสมากที่สุด บริษัทที่ดำเนินงานดีเยี่ยมและโปร่งใสเหล่านี้ยังเป็นบริษัทที่มีขีดความสามารถและประสิทธิภาพเป็นเลิศอีกด้วย ซึ่งประสิทธิภาพของวิสาหกิจในตลาดหลักทรัพย์ถือเป็นตัวชี้วัดสภาวะทางธุรกิจโดยทั่วไปของบริษัทต่าง ๆ ของเวียดนามในปัจจุบัน"

นับตั้งแต่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นครโฮจิมินห์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2017 หุ้นของเวียดเจ็ท (รหัส VJC) สามารถดึงดูดนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศได้อย่างรวดเร็ว จนกลายเป็นหนึ่งในบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่ดีเยี่ยมที่สุดและได้รับคัดเลือกติดรายชื่อ VN30

ปัจจุบัน เวียตเจ็ทมีการออกหุ้นในตลาดหลักทรัพย์รวมมากกว่า 3 พันล้านดอลลาร์ และติดอันดับในรายชื่อ Forbes' Asia Pacific Best ที่มีทรัพย์สินมากกว่าพันล้านในปี 2019 อีกทั้งนิตยสาร Air Finance Journal ยังจัดให้เวียตเจ็ทติดอันดับที่ 22 จาก 50 อันดับสายการบินชั้นนำที่มีตัวชี้วัดด้านการดำเนินงานและการเงินดีเยี่ยมที่สุดของโลก นอกจากนี้ หุ้นรหัส VJC ของเวียตเจ็ทยังถูกจัดอันดับในรายชื่อ Vietnam Sustainability Index VNSI by HOSE ในช่วงตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม 2019 ถึง 31 กรกฎาคม 2020 ซึ่งเป็นรายชื่อหุ้นชั้นนำ 20 หุ้นในตลาดหลักทรัพย์นครโฮจิมินห์ที่มีคะแนนการพัฒนาอย่างยั่งยืนมากที่สุด หุ้นรหัส VJC ของเวียตเจ็ทยังถูกจัดใน FTSE และ VNM ETF ด้วยจำนวนหุ้นรวม 6 ล้านหุ้นโดยมีมูลค่า 890 พันล้านดอง

ประสิทธิภาพด้านการบริหารการเงินและบรรษัทภิบาลของเวียตเจ็ทเห็นได้จากผลประกอบการธุรกิจที่ดีเยี่ยม โดยในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2019 เวียตเจ็ทดำเนินงานเที่ยวบิน 68,821 เที่ยว คิดเป็น 45% ของจำนวนเที่ยวบินภายในประเทศเวียดนามทั้งหมด บริการขนส่งผู้โดยสาร 13.5 ล้านคนทั่วทั้งเครือข่ายเส้นทางบิน โดยมีรายรับจากบริการขนส่งที่ 20,181 พันล้านดอง เพิ่มขึ้น 22% และมีกำไรก่อนหักภาษีที่ 1,553 พันล้านดอง เพิ่มขึ้น 15% จากเมื่อปีที่ผ่านมา ส่วนปริมาณการผลิตด้านผู้โดยสาร (Available seat kilometers - ASK) ยังคงรักษาอัตราส่วนที่ดีเยี่ยม มีต้นทุนต่อหน่วยจากการผลิตด้านผู้โดยสาร (CASK) ที่ 3.88 เซนต์ และต้นทุนต่อหน่วยจากการผลิตด้านผู้โดยสารหลังหักค่าน้ำมัน (CASK ex-fuel) ที่ 2.27 เซนต์ สืบเนื่องจากค่าเชื้อเพลิงที่ลดลง (ลดลงราว 4%) และการประหยัดต้นทุนทั้งในด้านการบริหารจัดการและการดำเนินงาน (ลดลงราว 2%)

ผลการดำเนินงานที่ดีเยี่ยมนี้จึงการันตีถึงรางวัลที่ได้รับในครั้งนี้ ซึ่งช่วยให้พันธมิตรคู่ค้า สถาบันทางการเงิน นักลงทุน และผู้ถือหุ้น สามารถประเมินและตัดสินใจลงทุนได้อย่างสมเหตุสมผลและมีประสิทธิภาพ

เกี่ยวกับ เวียตเจ็ทกรุ๊ป

สายการบินเวียตเจ็ท คือสายการบินในประเทศเวียดนามรายแรกซึ่งดำเนินธุรกิจสายการบินยุคใหม่ ซึ่งนอกจากบริการขนส่งผู้โดยสาร สายการบินเวียตเจ็ทยังใช้เทคโนโลยีอีคอมเมิร์ซใหม่ล่าสุด เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการมากมายแก่ผู้บริโภค เมื่อเร็ว ๆ นี้ สายการบินเวียตเจ็ท (เวียดนาม) ได้รับบรรจุเป็นสมาชิกของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ ไออาตา (International Air Transport Association: IATA) โดยสมบูรณ์ หลังจากได้รับใบรับรองการบริหารความปลอดภัยของสายการบินจากไออาตาเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ เวียตเจ็ทยังได้รับรางวัล "สายการบินต้นทุนต่ำพิเศษยอดเยี่ยมแห่งปี 2018-2019 (Best Ultra Low-Cost Airline 2018-2019) และยังได้รับการจัดอันดับด้านความปลอดภัยระดับ 7 ดาวจากเว็บไซต์ AirlineRatings.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ด้านความปลอดภัยและการจัดอันดับผลิตภัณฑ์ระดับโลก นอกจากนี้ บริษัทยังติดอันดับ 50 สายการบินที่มีสถานทางการเงินและการดำเนินงานเข้มแข็งที่สุดของโลกโดยนิตยสาร Airfinance Journal ในปี ค.ศ. 2018

ปัจจุบัน เวียตเจ็ทดำเนินการบิน 400 เที่ยวบินต่อวัน ซึ่งให้บริการแก่นักเดินทางมาแล้วกว่า 80 ล้านคน เปิดให้บริการ 129 เส้นทางในเวียดนามและทั่วภูมิภาค รวมถึงเส้นทางสู่จุดหมายปลายทางในประเทศต่างๆ ได้แก่ ญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน จีน ไทย เมียนมาร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย อินเดีย และกัมพูชา ฯลฯ ติดตามกิจกรรมและข่าวสารล่าสุดของเวียตเจ็ทได้ทาง www.vietjetair.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้