Tencent จับมือการท่องเที่ยวแอฟริกาใต้ หวังช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวจีน

อังคาร ๒๙ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๑๐
Tencent Holdings Limited ("Tencent") บริษัทชั้นนำผู้ให้บริการมูลค่าเพิ่มทางอินเทอร์เน็ตของจีน ได้ประกาศความร่วมมือกับการท่องเที่ยวแอฟริกาใต้ (SA Tourism) สำนักงานปักกิ่ง เพื่อช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนให้เดินทางเยือนแอฟริกาใต้มากขึ้น

ข้อมูลสถิติปี 2561 ระบุว่า ยอดการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวชาวจีนในแอฟริกาใต้นั้นปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 69% จาก 1.4 พันล้านแรนด์ เป็น 2.4 พันล้านแรนด์ ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวทั้งปีมีอยู่เกือบ 100,000 รายแล้ว ส่วนจำนวนวันที่พักก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 7 วันเป็น 11 วันระหว่างปี 2560 ถึง 2561[1]

ความร่วมมือครั้งนี้จะใช้เวลา 2 ปี โดยมีเป้าหมายเพื่อผลักดันให้ประเทศแอฟริกาใต้เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวจีน ผ่านการทำแคมเปญการตลาดดิจิทัลบน WeChat และแพลตฟอร์มอื่น ๆ ในระบบนิเวศของ Tencent ขณะที่ทาง Tencent จะให้ความช่วยเหลือการท่องเที่ยวแอฟริกาใต้ผ่านโครงการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว และจะให้คำแนะนำแก่การท่องเที่ยวแอฟริกาใต้ เพื่อเร่งการใช้งาน WeChat Pay รองรับนักท่องเที่ยวชาวจีนในแอฟริกาใต้ นอกจากนี้ Tencent ยังจะให้คำแนะนำแก่การท่องเที่ยวแอฟริกาใต้ ในการใช้ประโยชน์จากรหัส QR เพื่อให้นักท่องเที่ยวชาวจีนมีประสบการณ์ที่น่าประทับใจยิ่งขึ้น

Mmamoloko Kubayi-Ngubane รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวแอฟริกาใต้ ได้เข้าร่วมพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ดังกล่าว และได้กล่าวว่า "ประเทศแอฟริกาใต้พร้อมทำธุรกิจและยังคงเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าดึงดูดใจสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีน เพียบพร้อมด้วยสถานที่ท่องเที่ยวที่มีอยู่มากมายหลากหลายและเป็นที่ยอมรับระดับโลก ทั้งยังมีโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม บริการ และการสื่อสารเทียบชั้นอันดับต้น ๆ ของโลก โดยจีนเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของแอฟริกาใต้ ดิฉันจึงมีความยินดีอย่างยิ่งที่ความร่วมมือกับ Tencent ได้เข้ามาช่วยการท่องเที่ยวแอฟริกาใต้สำนักงานจีนในการวางรากฐานอันแข็งแกร่ง เพื่อผลักดันให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเยือนประเทศแอฟริกาใต้มากขึ้น"

รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวแอฟริกาใต้ กล่าวเสริมว่า "ข้อตกลงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์นี้เป็นหนึ่งในความคิดริเริ่มมากมาย ที่เริ่มพัฒนาโดยการท่องเที่ยวแอฟริกาใต้สำนักงานจีน เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนให้มาเยือนแอฟริกาใต้มากขึ้น ดิฉันมีความยินดีที่ความพยายามร่วมกันของเราได้เกิดความคืบหน้า เพื่อให้แอฟริกาใต้พร้อมรับนักท่องเที่ยวจากจีน"

Norman Tam ผู้จัดการทั่วไปของ Tencent International Business Group (IBG) กล่าวว่า "เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ร่วมมือกับการท่องเที่ยวของแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับแอฟริกาใต้ให้แข็งแกร่งขึ้น เราตั้งตารอที่จะสนับสนุนการท่องเที่ยวของแอฟริกาใต้ด้วยแพลตฟอร์มรูปแบบใหม่ที่เป็นเอกลักษณ์ของเรา รวมไปถึงให้ข้อมูลเชิงลึกที่มีค่าเกี่ยวกับผู้บริโภคชาวจีนเพื่อปรับปรุงให้นักท่องเที่ยวชาวจีนได้รับประสบการณ์ท่องเที่ยวที่ดีขึ้น ด้วยบริการและเทคโนโลยีของ Tencent นักท่องเที่ยวชาวจีนจะเพลิดเพลินและมีความสุขกับการท่องเที่ยวในแอฟริกาใต้มากยิ่งขึ้นไปอีก"

แอฟริกาใต้เป็นประเทศที่สวยงาม พร้อมประสบการณ์มากมายที่รอนักท่องเที่ยวจีนอยู่ ในปีนี้ การท่องเที่ยวแอฟริกาใต้ได้เปิดแคมเปญ Wild Authentic South Africa สำหรับปี 2562 ในตลาดจีน โดยมีเป้าหมายที่จะให้นักท่องเที่ยวชาวจีนได้รู้ว่า แอฟริกาใต้เป็นจุดหมายปลายทางที่สามารถสัมผัสกับการเดินทางท่องเที่ยวบนบก (สัตว์ป่าผู้ยิ่งใหญ่ทั้ง 5) และการเดินทางท่องเที่ยวทางทะเล (วาฬ ฉลาม และเพนกวิน) ได้ในที่เดียว

ในการแถลงนโยบายแห่งชาติเมื่อต้นปีนี้ ประธานาธิบดี Cyril Ramaphosa แห่งแอฟริกาใต้ ได้ย้ำว่า ภาคการท่องเที่ยวเป็นส่วนสำคัญต่ออนาคตของแอฟริกาใต้ และกล่าวว่าแอฟริกาใต้มีเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเยือนแอฟริกาใต้ขึ้นอีกเท่าตัว จาก 10.5 ล้านคนเป็น 21 ล้านคนภายในปี 2573 ดังนั้น จีนจะเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อยอดนักท่องเที่ยวในแอฟริกาใต้

WeChat และ Weixin มีจำนวนบัญชีผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือนกว่า 1 พันล้าน โดยเป็นแพลตฟอร์มแบบบูรณาการที่จะช่วยยกระดับการรับรู้แบรนด์ในหมู่นักท่องเที่ยวชาวจีน ความร่วมมือกับหน่วยงานที่ทรงอิทธิพลและมีเครือข่ายกว้างขวางในแอฟริกาใต้อย่างการท่องเที่ยวแอฟริกาใต้นั้น จะช่วย Tencent IBG ในการทำให้การท่องเที่ยวแอฟริกาใต้ปรับผลตอบแทนการลงทุนด้านสื่อให้เหมาะสมและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหลัก นอกจากนี้ Tencent ยังให้การสนับสนุนกับผู้มีส่วนร่วมรายอื่น ๆ ในการกำหนดโซลูชั่นที่อยู่ในตลาดที่ปรับให้เหมาะสมกับเป้าหมายเฉพาะของแบรนด์

[1] Business Report, South Africa, 2018

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ