“จริงใจ Farmers’ Market” โดย เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล โครงการที่บริหารธุรกิจตลาดแบบจริงใจ เพื่อสนับสนุนเกษตรกร เพิ่มรายได้ครัวเรือน 3 เท่า สู่การพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน

ศุกร์ ๐๖ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๑๑
แนวคิดการสร้างคุณค่าร่วม (Creating Shared Value: CSV) เป็นแนวทางการดำเนินธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับสร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจ (Economic Value) ให้กับองค์กรและสังคม ชุมชนท้องถิ่นให้เติบโตไปพร้อมกัน เพื่อความสำเร็จในระยะยาวอย่างยั่งยืน กำลังเป็นแนวคิดองค์กรต่างๆ กำลังตื่นตัว จริงใจ Farmers' Market โดย เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล เป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่เป็นรูปธรรม ล่าสุด นายสเตฟาน คูม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล กรุ๊ป และ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด จัดงานเปิดตัว "จริงใจ Farmer's Market" สาขาศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ พร้อมฉลองความสำเร็จสามารถสนับสนุนเกษตรกรไทยทั่วประเทศกว่า 2,431 ครัวเรือน สร้างรายได้เพิ่มสูงสุด 3 เท่า โดยได้รับเกียรติจาก พิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด พร้อมด้วย ชลธี ยังตรง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ร่วมเป็นประธานเปิดงาน ณ ลานกิจกรรม ชั้น จี ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ เมื่อวันก่อน

นายสเตฟาน คูม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล กรุ๊ป และ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ผู้บริหาร จริงใจ Farmers' Market กล่าวว่า จริงใจ Farmers' Market ดำเนินการภายใต้โครงการ เซ็นทรัล ทำ (Central Tham) ที่มีเจตนารมณ์ในการสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี อย่างยั่งยืน ด้วยการผสานความร่วมมือเป็นหนึ่งเดียวของบริษัทภายในกลุ่มเซ็นทรัล และหน่วยงานภายนอก ทั้งภาครัฐและเอกชน ในส่วนของ เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล ได้นำความเชี่ยวชาญของการบริหารซูเปอร์มาร์เก็ต "เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์" และ "ท็อปส์" กว่า 23 ปี มาปรับใช้กับการบริหารตลาดจริงใจ เช่น การรับซื้อสินค้าตรง, การถ่ายทอดความรู้ด้านการค้าขาย, การวางแผนโลจิสติกส์ รวมถึงตรวจสอบและตั้งค่ามาตรฐานด้านความปลอดภัยต่างๆ เพื่อให้ตลาดจริงใจ เป็นตลาดชุมชนถาวรที่เกษตรกรตัวจริงได้มาจำหน่ายสินค้าให้กับผู้บริโภคโดยตรง เน้นสินค้าคุณภาพ สะอาดปลอดภัย อร่อย ในราคายุติธรรม สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคและเสริมศักยภาพให้เกษตรกร รู้ความต้องการลูกค้า และสามารถวางแผนการผลิตได้ตรงเป้า โดย จริงใจ Farmers' Market เปิดสาขาแรกในปี 2561 และเปิดครบ 14 สาขาในปี 2562 ใน 12 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่, อุดรธานี,เชียงราย,พะเยา ,ขอนแก่น,อุบลราชธานี, พิจิตร, สิงห์บุรี,นครราชสีมา, สุราษฏร์ธานี,นครศรีธรรมราช และนนทบุรี สามารถช่วยเหลือเกษตรได้กว่า 2,431 ครัวเรือน จาก 278 ตำบล และสร้างรายได้ครัวเรือนเพิ่มขึ้นสูงสุด 3 เท่า สร้างรายได้หมุนเวียนสู่ชุมชนท้องถิ่นกว่า 100 ล้านบาท โดยตั้งเป้าเปิดตลาดจริงใจอีก 22 สาขาในปี 2563

ด้าน ศุภกร สนิทวงศ์ชัย เจ้าของร้านขนมแม่รำไพ จ. อุดรธานี หนึ่งในร้านค้าสินค้าไฮไลท์จากตลาดจริงใจ 4 ภาค ที่มาร่วมเปิดร้านที่ จริงใจ Farmers' Market สาขาศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ เล่าประสบการณ์ว่า "ร้านขนมแม่รำไพได้เข้าร่วมโครงการ "จริงใจ Farmers' Market" ครั้งแรกที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล จ.อุดรธานี เมื่อปี 2561 ซึ่งได้ทำขนมทองม้วนสด, ขนมบ้าบิ่น เข้ามาจำหน่ายก็มีรายได้เพิ่มขึ้นจากหลักร้อยเป็นหลักหมื่นบาทภายในหนึ่งวัน ซึ่งการเข้าร่วมโครงการฯ ไม่ใช่แค่เพียงได้ช่องทางการจำหน่ายที่มีผู้บริโภค แต่ยังได้รับการสนับสนุนทั้งการทำการตลาด เกิดการรวมกลุ่มกันเป็นชุมชนของร้านค้าและเกษตรกรภายในโครงการฯ ได้แลกเปลี่ยนความรู้และเกิดการช่วยเหลือกันระหว่างกลุ่มผู้ค้า อย่างเช่น ที่ร้านจะใช้แป้ง หรือผลไม้ซึ่งเป็นผลผลิตของเพื่อนเกษตรกรในโครงการ จริงใจ Farmers' Market เพื่อทำมาทำเป็นไส้ขนมบ้าบิ่น หรือทองม้วนสด เกิดเป็นสูตรใหม่ๆ ที่ใช้ผลไม้ตามฤดูกาล นอกจากนี้ยังได้รับคำแนะนำติชมจากผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งได้ไอเดียใหม่ๆ เพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาสินค้าของร้านให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าที่เดินจับจ่ายสินค้าโดยตรง"

ส่วน รพีพล วุฒิพาณิชย์กุล เกษตรกรรุ่นใหม่ เจ้าของสวนผักออร์แกนิค อ. บางใหญ่ จ. นนทบุรี หนึ่งในสินค้าของดีขึ้นชื่อของจังหวัดนนทบุรี บอกว่า "ตัดสินใจลาออกจากงานประจำแล้วมาทำสวนผักออร์แกนิค ปลอดสารพิษเมื่อปี 2560 โดยศึกษาวิธีการเพาะพันธุ์ด้วยตัวเองจากอินเทอร์เน็ตทั้งหมด ซึ่งเลือกปลูก มะเดื่อฝรั่ง, ผักเคล และจิงจูฉ่าย เนื่องจากเป็นพันธุ์ผักจากต่างประเทศ มีคุณประโยชน์ เป็นผักที่เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพ และขายได้ราคาสูง ในช่วงแรกขายส่งให้กับร้านอาหารเพื่อสุขภาพ ก่อนจะได้เข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งรู้สึกภูมิใจที่ได้รับเลือก เพราะต้องผ่านการตรวจสอบคุณภาพ กรรรมวิธีการเพาะปลูก รวมถึงส่งผลผลิตไปเข้าห้องแล็ปเพื่อยืนยันว่าปลอดสารพิษ พอได้เข้ามาจำหน่ายใน จริงใจ Farmers' Market สาขาศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ นอกจากยอดขายจะทยอยเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว ยังรู้สึกประทับใจที่ได้แนะนำผักปลอดสารพิษของเราให้กับผู้บริโภค ได้พูดคุยกับลูกค้าที่ชื่นชอบผักที่เราตั้งใจเพาะปลูก ซึ่งเป็นความฝันของเราที่ตั้งใจมาทำในสิ่งที่รักและสามารถเป็นอาชีพ"

และ กิตติ ศิริชัยวัฒน์ เจ้าของร้านปลาจับหลัก สินค้าของดีขึ้นชื่อของจังหวัดนนทบุรี บอกว่า "เมนูปลาจับหลัก มีลักษณะเหมือนทอดมันย่างสมุนไพร ไร้น้ำมัน โดยทำจากปลากราย และปลาอินทรีย์ โขลกกับพริกแกงแดง-เขียว ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด โหระพา ซึ่งปกติแล้วเป็นอาหารสไตล์ภาคใต้ แต่นำมาปรับเปลี่ยนรสชาติให้เหมาะกับคน ภาคกลาง รวมถึงใช้วัตถุดิบพื้นถิ่นของเมืองนนทบุรี และนำมาปั้นเสียบไม้และย่าง พร้อมตั้งชื่อใหม่ตามลักษณะของอาหารว่า "ปลาจับหลัก" ซึ่งเป็นอาหารที่มีเอกลักษณ์ เน้นคุณภาพและคุณค่าทางอาหารของวัตถุดิบ จึงเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารที่ได้รับความนิยม และได้เข้ามาอยู่ในโครงการฯ"

โดย จริงใจ Farmers' Market 2 สาขาในจังหวัดนนทบุรี ถือเป็นครั้งแรกที่เปิดตลาดในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ได้แก่ สาขาศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ และสาขาเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต โดยทั้ง 2 สาขาถูกวางคอนเซปต์ให้เป็นตลาดจำหน่ายสินค้าของดีขึ้นชื่อของจังหวัดนนทบุรี จากเกษตรกร 80 ครัวเรือน เช่น มะเดื่อฝรั่ง,ผักเคล,จิงจูฉ่าย,ข้าวโพดทับทิมสยาม,ข้าวกข43,ข้าวไรซ์เบอรี่,ข้าวหอมมะลิ,ปลาจับหลัก (ทอดมันย่างสมุนไพรไร้น้ำมัน),หมูสะเต๊ะนายต่อ (ตำนานตลาดขวัญ), พุดดิ้งมะพร้าวอ่อน,แม่ประไพศรีขนมไทย และสินค้าไฮไลท์จากตลาดจริงใจ 4 ภาค จากเกษตรกร 100 ครัวเรือน เช่น ปลาแดดเดียว ปลาสลิดจากจังหวัดสิงห์บุรี, หอยนองรม หอยแคงบิด กาละแม ไข่เค็มและน้ำพริกต่างๆ จากจังหวัดสุราษฎร์ธานี , ผักออร์แกนิค อะโวคาโด องุ่น จากจังหวัดนครราชสีมา,แมคคาเดเมีย สับปะรดนางแล จากจังหวัดเชียงราย รวมถึงสินค้าจากภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ เช่น ผักพื้นบ้าน ผักและผลไม้ออร์แกนิค เช่น ผักก้านจอง, พุทรานมสด, น้อยหน่าบ้าน, น้อยหน่าเพชร ปากช่อง, มันม่วง, ปลาช่อนแดดเดียว, หอยนางรมสด, อาหารทะเลปิ้งย่าง, หอยสับเคร็ดสามรส, ปลาอินทรีย์จับไม้ก้านตะไคร้ โดยสินค้าจะหมุนเวียนตามฤดูกาล จากเกษตรกรรวมทั้งสิ้น 180 ครัวเรือน

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊คและไลน์ "จริงใจ Farmers' Market แจ้งวัฒนะ" และ "จริงใจ Farmers' Market เวสต์เกต"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน