ลูกเรือการบินไทยผ่านการตรวจปลอดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

อังคาร ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๐๙:๐๒
นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทฯ ได้รับการประสานจากกระทรวงสาธารณสุข ว่ามีชาวต่างชาติต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่เดินทางมากับการบินไทย เที่ยวบินที่ ทีจี 218 เส้นทาง ภูเก็ต-กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กำหนด พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่ปฏิบัติหน้าที่ในเที่ยวบินดังกล่าว จำนวน 11 คน จึงถูกเชิญให้ไปตรวจร่างกายพร้อมเก็บตัวอย่างหาเชื้อไวรัสโคโรนา และผลการตรวจร่างกายพบว่าพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินทุกคนมีสุขภาพแข็งแรงเป็นปกติ ไม่มีข้อบ่งชี้ในการติดเชื้อแต่อย่างใด

"ผมในฐานะผู้บริหารสูงสุดของบริษัทฯ มีความห่วงใยพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่ทุกคน จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง เพิ่มมาตรการเพื่อความปลอดภัยอย่างเข้มข้นในทุกเที่ยวบิน เพื่อสร้างความมั่นใจให้พนักงานและผู้โดยสาร" โดยมีมาตรการเพิ่มเติม ดังนี้

1. ทำการอบพ่นสเปรย์ฆ่าเชื้อโรคในอากาศยาน และทำความสะอาด 36 จุดสัมผัสร่วม ในทุกเที่ยวบินที่ทำการบินกลับมาจากประเทศจีนทั้งหมด นอกเหนือจากพ่นฆ่าเชื้อเที่ยวบินหลังจากบินกลับจากจีนแล้ว บริษัทฯ ยังทำการพ่นฆ่าเชื้อในทุกเที่ยวบินที่เสร็จสิ้นภารกิจประจำวัน ด้วยบริษัทฯ มีความห่วงใยผู้โดยสารและพนักงานทุกคน

2. จัดเตรียมเครื่องวัดอุณหภูมิ (Infrared Thermo) เพื่อวัดอุณหภูมิร่างกายผู้โดยสารก่อนขึ้นเครื่องบินในทุกเที่ยวบิน กรณีพบผู้โดยสารที่มีอุณหภูมิร่างกายสูงกว่า 37.5 องศา จะต้องแจ้งเจ้าหน้าที่และปฏิเสธการเดินทาง ยกเว้นมีเอกสารยืนยันการเดินทางจากแพทย์ว่าสามารถเดินทางได้

3. ให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินสวมใส่หน้ากากอนามัย และใส่ถุงมือขณะให้บริการในทุกเที่ยวบิน

ทั้งนี้ บริษัทฯ อำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร โดยการยกเว้นค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลงด้านบัตรโดยสาร และยกเลิกการเดินทาง หรือคืนเงินค่าบัตรโดยสาร ในเส้นทาง ไป-กลับ กรุงเทพฯ สู่ 6 จุดบินในจีน ได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว คุนหมิง เซี่ยเหมิน เฉิงตู และ 3 จุดบินของไทยสมายล์ ได้แก่ ฉงชิ่ง ฉางซา และเจิ้งโจว รวมทั้งเที่ยวบินร่วมของเซินเจิ้นแอร์ไลน์ ในเส้นทาง ไป-กลับ กรุงเทพฯ-เซินเจิ้น และภูเก็ต-เซินเจิ้น และบัตรโดยสารการบินไทยเส้นทางภายในประเทศที่เดินทางกับการบินไทย และเที่ยวบินร่วมของไทยสมายล์ที่มีการเดินทางต่อเนื่องกับเที่ยวบินสู่ประเทศจีน โดยผู้โดยสารที่ออกบัตรโดยสาร ก่อนวันที่ 28 มกราคม 2563 และมีการเดินทางระหว่างวันที่ 24 มกราคม-29 กุมภาพันธ์ 2563 สามารถเปลี่ยนแปลงการเดินทาง หรือขอคืนเงินค่าบัตรโดยสารได้ภายในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 โดยผู้โดยสารต้องยกเลิกเที่ยวบินเดิมก่อนวันเดินทางตามที่ระบุบนบัตรโดยสาร ทั้งนี้ เป็นไปภายใต้เงื่อนไขที่บริษัทฯ กำหนด สามารถติดต่อทำการเปลี่ยนแปลงบัตรโดยสารได้ที่สำนักงานขายการบินไทย หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ thaiairways.com หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ THAI Contact Center โทร. 0-2356-1111 ตลอด 24 ชั่วโมง

บริษัทฯ คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารและพนักงานอย่างสูงสุด โดยเน้นย้ำให้พนักงานปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ อย่างเคร่งครัด รวมทั้งบริษัทฯ ได้ประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุขอย่างต่อเนื่องเพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา