SiteMinder เผยอันดับสุดยอดแพลตฟอร์มจองโรงแรมจากรายได้การจองประจำปี 2019 ชี้การแข่งขันเดือดทั้งการจองตรงและผู้นำในตลาด

พุธ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๖:๕๐
- ผลสำรวจจากรายได้เว็บไซต์การจองที่พักเผยมูลค่าตลาดนักท่องเที่ยวอินเดียและจีนถือเป็นส่วนสำคัญในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย
SiteMinder เผยอันดับสุดยอดแพลตฟอร์มจองโรงแรมจากรายได้การจองประจำปี 2019 ชี้การแข่งขันเดือดทั้งการจองตรงและผู้นำในตลาด

SiteMinder ผู้นำแพลตฟอร์มตัวกลางระดับโลกในการเข้าถึงลูกค้าให้กับธุรกิจโรงแรม ได้เปิดเผยอันดับแพลตฟอร์มจองโรงแรมที่สร้างรายจากการจองห้องพักให้โรงแรมสูงสดในปีที่ผ่านมา จากจุดหมายปลายทางยอดนิยมของโลกจำนวนกว่า 20 แห่ง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของกลยุทธ์การจองตรงของโรงแรม และกลยุทธ์การสร้างความเติบโตของผู้เล่นหลักในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

โดยสุดยอด 12 แพลตฟอร์มจองโรงแรมในประเทศไทยประจำปีพ.ศ.2562 เมื่อประเมินจากรายได้รวมที่สร้างให้กับลูกค้าธุรกิจโรงแรมของ SiteMinder ได้แก่:

- Booking.com

- Agoda

- Expedia Group

- เว็บไซต์โรงแรม (การจองตรง)

- Hotelbeds

- Trip.com

- Traveloka

- Goibibo

- Fusion Holidays

- Global Distribution System

- Flight Centre Travel Group

- Destinations of the World จาก WebBeds

"ในปี 2562 ประเทศไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวถึง 40.7 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 188 เปอร์เซ็นต์จาก 10 ปีที่ผ่านมา การเติบโตนี้ถือเป็นการเปิดโอกาสอย่างมหาศาลให้กับผู้ประกอบกิจการโรงแรมในประเทศ แต่ในขณะเดียวกันสิ่งที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้ามคือการติดตามพฤติกรรมการจองที่พักที่เปลี่ยนแปลงไป และมีความเข้าใจปัจจัยที่ผู้บริโภคใช้ในการเลือกจองห้องพัก" มร. แบรด ไฮนส์ รองประธานกรรมการบริษัท SiteMinder ประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค กล่าว " จาก12 อันดับช่องทางการจองยอดนิยม รายชื่อที่น่าจับตามองที่สุดคือ Goibibo ซึ่งถือเป็นตัวชี้วัดถึงยอดการเติบโตของนักท่องเที่ยวชาวอินเดีย โดยปัจจุบันอินเดียถือเป็น 1 ใน 5 ตลาดหลักของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประเทศไทยเลยทีเดียว"

โดย 14 จาก 20 จุดหมายปลายทางยอดนิยม ชี้ให้เห็นว่าการจองตรงผ่านเว็บไซต์ของโรงแรม มีการไต่อันดับขึ้นจากปีที่แล้วหรือยังสามารถคงระดับอยู่ใน 5 อันดับแรกไว้ได้ และเฉพาะ Agoda ที่มีสำนักงานใหญ่ในเอเชียเท่านั้นที่มีอัตราการเติบโตที่น่าประทับใจ เช่นเดียวกับช่องทางการจองตรง ซึ่งมีการเติบโตแบบก้าวกระโดดในแถบภูมิภาคยุโรปตะวันออกกลางและแอฟริกา (EMEA)

ความสำเร็จอื่นๆ ที่น่าสนใจในตลาดโลกได้แก่:

- การเปิดตัวของ Airbnb ในตลาด 6 แห่งภายในยุโรป แอฟริกา และอเมริกาเหนือและใต้ ซึ่งใช้เวลาไม่ถึง 2 ปีนับตั้งแต่ที่เริ่มใช้เทคโนโลยีของ SiteMinderในการเชื่อมต่อเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านการจองโรงแรมระดับโลก และถือเป็นครั้งแรกในการรองรับการจองให้แก่ธุรกิจบนแพลตฟอร์มของ Airbnb

- การขยายสู่ตลาดยุโรปเพิ่มขึ้นในประเทศอิตาลีของ Trip.com ซึ่งเพิ่มเติมจากฝรั่งเศส ถือเป็นบริษัทสัญชาติจีนแห่งแรก ที่ได้เปิดตัวแพลทฟอร์มของตนในประเทศฝั่งตะวันตกเป็นผลสำเร็จเมื่อปีพ.ศ. 2561

- แบรนด์ต่างๆภายใต้ WebBeds อย่าง JacTravel, totalstay, Destinations of the World และ Sunhotels มีชื่อติดอันดับสุดยอด 12 แพลตฟอร์มจองโรงแรมที่จัดขึ้นในรอบครึ่งปีของพ.ศ.2561

- การปรากฏชื่ออีกครั้งของ Flight Centre Travel Group ซึ่งติดสุดยอด 12 อันดับของประเทศออสเตรเลีย หลังจากที่ห่างหายไปถึง 4 ปี ซึ่งเป็นผลมาจากการใช้กลยุทธ์การกระจายธุรกิจและการเข้าซื้อกิจการในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการรวมการจัดการการท่องเที่ยวเข้าด้วยกัน นอกจากนี้ยังปรากฏชื่อเป็นครั้งแรกในแอฟริกาใต้อีกด้วย

- การเปิดตัวของ Lastminute.com ในตลาดทวีปยุโรปตะวันออกกลางและแอฟริกาถึง 2 แห่ง แสดงให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของจำนวนผู้บริโภคที่ตัดสินใจแบบไม่วางแผนล่วงหน้า

โดยมร. เจมส์ บิชอป ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายพันธมิตรของ SiteMinder กล่าวว่า "การวิเคราะห์ผลจากการจัดอันดับในแต่ละปี ถือเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่เราจะได้ทราบเทรนด์ในตลาดสำคัญของการท่องเที่ยวรอบโลก ยกตัวอย่างเช่น การเติบโตของ Airbnb ในหลายๆ ตลาดถือเป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นว่าอุตสาหกรรมโรงแรมเปิดกว้างที่จะรับ Airbnb เข้าเป็นพันธมิตร รวมถึงประโยชน์ที่ทุกคนเล็งเห็นจากการที่ผู้ใช้ Airbnb ไม่ได้มองหาเพียงแค่ที่พักแบบโฮมเสตย์หรือพื้นที่ว่างให้เช่าเท่านั้น ร่วมด้วยการสร้างประสบการณ์ในการเข้าพัก

"การจองตรงผ่านระบบออนไลน์ยังคงมีส่วนสำคัญในการสร้างรายได้จำนวนมหาศาลให้กับโรงแรมทั่วโลก เห็นได้จากการที่เว็บไซต์ของโรงแรมยังคงอยู่ใน 4 อันดับแรกของช่องทางการจองในตลาดหลัก และในบางตลาดยังกระโดดขึ้นมาในอันดับที่สูงขึ้นด้วย ซึ่งเป็นผลมาจากการที่โรงแรมผลักดันให้คนติดต่อเข้ามาจองห้องพักผ่านของทางหลักของตนเองมากขึ้นผ่านการโปรโมทและการนำนวัตกรรมมาปรับใช้ รวมถึงการลงทุนเพิ่มในเมตาเสิร์ช (Metasearch) นอกจากนี้เรายังเห็นผู้ให้บริการทางเทคโนโลยีมีส่วนในการส่งเสริมด้วยการสร้างบริการเสริมร่วมกับช่องทางการจองตรง ซึ่งทำหน้าที่เสมือนเป็นตัวแทนด้านการตลาดในรูปแบบดิจิทัลให้กับโรงแรม"

ในปีพ.ศ.2562 มียอดการจองห้องพักที่จัดการโดยแพลทฟอร์ม SiteMinderกว่า 105 ล้านครั้งซึ่งช่วยสร้างรายได้ให้กับลูกค้าธุรกิจโรงแรมกว่า 35,000 แห่งของ SiteMinder รวมเป็นมูลค่ากว่า 35 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

เกี่ยวกับ SiteMinder

ในยุคที่นักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงตัวเลือกได้หลากหลายช่องทาง SiteMinder ก่อตั้งขึ้นเพื่อช่วยให้ธุรกิจโรงแรมเข้าถึงเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลกและการเติบโตของธุรกิจ SiteMinder ในฐานะผู้นำแพลตฟอร์มตัวกลางเข้าถึงกลุ่มลูกค้าแก่ธุรกิจโรงแรม และเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีที่ทันสมัยแต่สามารถใช้งานง่ายเพื่อช่วยให้ธุรกิจโรงแรมสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ในทุกที่และทุกการเดินทาง ซึ่งบทบาทอันสำคัญนี้เป็นสิ่งที่ทำให้ SiteMinder ได้รับความไว้วางใจจากกลุ่มธุรกิจโรงแรมกว่า 35,000 แห่ง ใน 160 ประเทศทั่วโลก มีการสำรองห้องพักมากกว่าหนึ่งร้อยล้านครั้ง สร้างรายได้ให้ธุรกิจโรงแรมในแต่ละปีมากกว่า 35,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม ติดตามได้ที่ www.siteminder.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้