ซาฟารีเวิลด์ เผยภาพสุดประทับใจของลูกสมเสร็จลายแตงไทย ต้อนรับปี 2020

อังคาร ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๕:๔๔
ซาฟารีเวิลด์ฉลองทศวรรษ 2020 ด้วยสมาชิกใหม่ "น้องยี่สิบยี่สิบ" ลูกสมเสร็จ เพศเมีย เมื่อเดือนมกราคม ที่ผ่านมา เป็นหนึ่งใน 19 สัตว์ป่าสงวนของไทย โดยเกิดจากแม่พันธุ์ อายุ 10 ปี ทั้งนี้สัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ตรวจสุขภาพแม่ลูก พบว่าทั้งสองมีความสมบูรณ์แข็งแรง น้ำหนักแรกเกิด 5 กิโลกรัม มีนิสัยขี้อ้อน ดื่มนมเก่ง คอยคลอเคลียอยู่ติดแม่ตลอดเวลา และยังเชื่องกับสัตวแพทย์ผู้ดูแล สำหรับลูกสมเสร็จในช่วงแรกจะมีลายลักษณะคล้ายแตงไทย ลายนี้จะเลือนหายไปเมื่ออายุประมาณ 6 เดือน และจะผลัดสีเป็นครึ่งดำขาวแยกกันชัดเจนทั้งตัว
ซาฟารีเวิลด์ เผยภาพสุดประทับใจของลูกสมเสร็จลายแตงไทย ต้อนรับปี 2020

ชื่อของสมเสร็จ หรือผสมเสร็จ มาจากการมีลักษณะของสัตว์หลายชนิดอยู่รวมกันในตัวเอง คือ มีรูปร่างคล้ายหมู กีบเท้าคล้ายแรด จมูกและริมฝีปากมนยาวยื่นออกมาคล้ายงวงช้าง หางสั้นคล้ายหางหมี หูเล็ก สั้นกลม ตาเล็ก ระยะเวลาในการตั้งท้อง 13 เดือน อายุขัยโดยเฉลี่ยประมาณ 35 ปี ทั้งนี้สมเสร็จทั่วโลกมีอยู่ 4 สายพันธุ์ พบในทวีปอเมริกา 3 สายพันธุ์ ตั้งแต่แม็กซิโกลงมาจนถึงอเมริกาใต้ ในเอเชียมีเพียง 1 สายพันธุ์ พบได้ในประเทศไทย โดยอยู่ทางภาคใต้ตั้งแต่แถบเทือกเขาตะนาวศรี ลงไปจนถึงมาเลเซีย

สำหรับสมเสร็จเอเชียขึ้นทะเบียนในบัญชีสัตว์ป่าสงวนของประเทศไทย เป็นสัตว์ที่มีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์จากธรรมชาติ ปัจจุบันซาฟารีเวิลด์มีสมเสร็จทั้งหมด 14 ตัวเพศผู้ 6 ตัว เพศเมีย 8 ตัว และล่าสุดนี้ตัวนี้เป็นตัวที่ 15 นับเป็นความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์ได้ลูกสมเสร็จเกิดใหม่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นแหล่งอนุรักษ์สมเสร็จนอกถิ่นอาศัยที่มีบทบาทสำคัญในการคงไว้ซึ่งสายพันธุ์ของสมเสร็จให้อยู่คู่ประเทศไทย

ทั้งนี้ผู้ที่สนใจชมความน่ารักของน้อง "ยี่สิบยี่สิบ" ซาฟารีเวิลด์เปิดให้ชมได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม www.facebook.com/safariworld.bangkok หรือโทร. 025181000

ซาฟารีเวิลด์ เผยภาพสุดประทับใจของลูกสมเสร็จลายแตงไทย ต้อนรับปี 2020 ซาฟารีเวิลด์ เผยภาพสุดประทับใจของลูกสมเสร็จลายแตงไทย ต้อนรับปี 2020

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4