มช.ร่วมฟื้นเศรษฐกิจท้องถิ่นหลังโควิด-19 รุกแคมเปญ “Visit Chiang Mai, I Miss You”

อังคาร ๒๑ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๔๙
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่และเครือข่ายท่องเที่ยว ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ จัดกิจกรรม “Visit Ching Mai - I miss you” ร่วมฟื้นเศรษฐกิจท้องถิ่นหลังโควิด-19 ชวนเที่ยวย่าน “มหาวิทยาลัยเชียงใหม่-นิมมานเหมินทร์ สร้างสรรค์” เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวและฟื้นฟูเศรษฐกิจเชียงใหม่หลังสถานการณ์ไวรัสโควิด - 19 พร้อมชูยุทธศาสตร์ล้านนาสร้างสรรค์ พลิกโฉมอัตลักษณ์ล้านนาสู่สากล ด้านหัตถกรรมสร้างสรรค์ อาหารสุดล้ำ และภูมิปัญญาสุขภาพ ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2563 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เปิดพิพิธภัณฑ์เรือน โบราณล้านนา จัดกิจกรรม “จิบชา ล้านนาสร้างสรรค์” โดยมีนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประธานในการเปิดกิจกรรมฯ พร้อมด้วยศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวเชิญชวนให้กลับมาท่องเที่ยว นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ
มช.ร่วมฟื้นเศรษฐกิจท้องถิ่นหลังโควิด-19 รุกแคมเปญ Visit Chiang Mai, I Miss You

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เอกชัย มหาเอก รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การจัดงาน “Visit Chiang Mai, I Miss You” เปิดเชียงใหม่ให้คิดถึง ภายใต้แนวคิด “Lanna High Tea : จิบชา ล้านนา สร้างสรรค์” ณ พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา เพื่อเป็นการโปรโมทการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่แนวใหม่ด้านล้านนาเชิงสร้างสรรค์ ที่แยกหมวดหมู่สินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวที่โดดเด่น ได้แก่

หัตกรรมสร้างสรรค์ (Arts and Craft - Creative Craft) การแปลงความรู้เป็นต้นทุนของชุมชนด้วยการบูรณาการศาสตร์ปัจจุบัน โดยอาศัยวิธีการ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่มีศักยภาพเข้าถึงได้สะดวกต่อยอดให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวเข้าสู่ชุมชน อาทิ งานหัตถกรรมจากบ้านเหมืองกุง ตองกาย บ้านถวาย บ่อสร้าง

อาหารสุดล้ำ (Lanna Gastronomy - Fantastic Foods) โดยศูนย์นวัตกรรมอาหารและบรรจุภัณฑ์ (FIN) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่พัฒนาเปลี่ยนโฉมอาหารพื้นเมืองโดยนำเอาหลักการทางวิทยาศาสตร์ของเครื่องปรุงนำมาต่อยอดสร้างสรรค์เมนูอาหาร ให้มีรูปทรงแปลกใหม่และรสชาติที่แตกต่างจากของเดิม กลายเป็นเมนูใหม่ที่สามารถเปิดประสบการณ์อาหารสุดทึ่งให้กับผู้บริโภค เช่น ยำจิ้นไก่เจลลี่คิวบ์ (Jelly Cube) จิ้นส้มเมอแรงค์ ข้าวซอยเจียงใหม่ไอศกรีม และกุหลาบเวียงพิงค์สเฟียร์ (Sphere Juice) ทำให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอาหารได้อีกแห่งหนึ่ง

ภูมิปัญญาสุขภาพ (Lanna Wellness Wisdom) เป็นการนำภูมิปัญญามาสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรและศาสตร์การนวดเพื่อสุขภาพ โดยศูนย์นวัตกรรมสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ เป็นการนำความหลากหลายของพันธุ์พืชจากวิถีชีวิตของชาวล้านนามาประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพและความงามในรูปของอาหาร เวชสำอางค์และเครื่องดื่มสมุนไพร รวมถึงการดูแลสุขภาพด้วยล้านนาสปาจากคณะพยาบาลศาสตร์ ที่ได้รับรองมาตรฐานบริการสปาล้านนา

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่มุ่งขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เชิงรุก เน้นการเป็นศูนย์กลางสร้างสรรค์วัฒนธรรมล้านนาเพื่อต่อยอดเชิงพาณิชย์ที่สร้างมูลค่าจากสินค้า บริการ หรือการท่องเที่ยวในชุมชนล้านนา ในการนำไปใช้ประโยชน์ให้ชุมชนสามารถต่อยอดและเติบโตได้ด้วยตนเอง สร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจและสังคมให้กับชุมชนที่ยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้