นักท่องเที่ยวในประเทศหันจองทริปแบบนาทีสุดท้าย ส่วนสำคัญเยียวยาการท่องเที่ยวไทย

พุธ ๑๙ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๑:๕๖
SiteMinderผู้นำแพลตฟอร์มตัวกลางระดับโลกในการเข้าถึงลูกค้าให้กับธุรกิจโรงแรม เผยข้อมูลล่าสุดถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วของกลุ่มนักท่องเที่ยวภายในประเทศที่จองการเดินทางแบบนาทีสุดท้าย เนื่องจากความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19
นักท่องเที่ยวในประเทศหันจองทริปแบบนาทีสุดท้าย ส่วนสำคัญเยียวยาการท่องเที่ยวไทย

World Hotel Index ดัชนีชี้วัดอัตราการจองโรงแรมและแนวโน้มการกลับมาใช้บริการที่พักของนักท่องเที่ยวทั่วโลก จัดทำโดย SiteMinder บ่งชี้ว่า ยอดการจองที่พักภายในประเทศทั้งหมดในช่วงเวลาสองอาทิตย์ที่ผ่านมา เกือบ 37% เป็นยอดจองของผู้ที่จะเข้าพักภายในเดือนสิงหาคม และอีกกว่า 37% สำหรับการเข้าพักในเดือนกันยายน และจนถึงปัจจุบันจากยอดการจองที่พักในประเทศทั้งหมด มีเพียงไม่ถึง 20% ที่จองไว้สำหรับเข้าพักในปีหน้า

โดยผลสำรวจจาก World Hotel Index นี้เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับChanging Traveller Reportฉบับล่าสุดของ SiteMinder ที่ได้สอบถามไปยังคนไทยกว่า 600 คน เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พบว่า 59% มักจองที่พักก่อนออกเดินทางเพียงไม่ถึงเดือน และยังพบอีกว่า เกือบ 2 ใน 3 ของคนไทยได้เริ่มวางแผนท่องเที่ยวในประเทศทริปถัดไปแล้ว และอีก 74% ตั้งใจจะท่องเที่ยวภายในประเทศช่วงก่อนสิ้นปี

“การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในปีนี้ทำให้นักท่องเที่ยววางแผนการท่องเที่ยวสั้นลงและกระชั้นชิดมากขึ้น หรือนิยมจองที่พักแบบนาทีสุดท้าย ซึ่งถือเป็นความท้าทายของผู้ประกอบการด้านการให้บริการที่พัก ระยะเวลาการจองห้องพักที่สั้นลงนี้ ทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัวด้วยการเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถจองที่พักของตนได้หลากหลายช่องทางมากขึ้น โดยเฉพาะบนโทรศัพท์มือถือและโซเชียลมีเดียต่างๆที่ผู้บริโภคใช้เวลาด้วยนานกว่าที่เคย”มร. แบรด ไฮนส์, รองประธานกรรมการบริษัท SiteMinder ประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิคกล่าว

“วิกฤตต่อเนื่องยาวนานที่เกิดขึ้นนี้ เปิดโอกาสให้คนไทยได้หันกลับมาชื่นชมความงามของสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศซึ่งมีอยู่มากมายมากขึ้น แนวโน้มการท่องเที่ยวในประเทศที่เติบโตในขณะนี้ ถือเป็นการเรียกขวัญและกำลังใจให้ให้กับกิจการในท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังเป็นปัจจัยสำคัญต่อการกลับมาเปิดให้บริการของผู้ประกอบการในท้องถิ่นอีกด้วย

นอกจากนี้ ข้อมูลจาก World Hotel Index เผยว่าผู้เข้าพักโรงแรมในประเทศไทยในปัจจุบันมากกว่า 95% เป็นคนในประเทศ ซึ่งแตกต่างอย่างสิ้นเชิงเมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคมปีที่แล้วที่มีเพียง 29% เท่านั้น ปัจจุบันอัตราการจองโรงแรมในประเทศไทยอยู่ที่ 40.6% ของอัตราการจองในปี 2019 ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่มีการเติบโตขึ้น 587% จากที่ตกลงไปอยู่ที่ 5.91% ซึ่งเป็นอัตราการจองที่ต่ำที่สุด เมื่อ วันที่ 12 เมษายนนี้

เกี่ยวกับSiteMinder

ในยุคที่นักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงตัวเลือกได้หลากหลายช่องทาง SiteMinder ก่อตั้งขึ้นเพื่อช่วยให้ธุรกิจโรงแรมเข้าถึงเทคโนโลยี

ที่ทันสมัยเพื่อให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลกและการเติบโตของธุรกิจ SiteMinder ในฐานะผู้นำแพลตฟอร์มตัวกลางเข้าถึงกลุ่มลูกค้าแก่ธุรกิจโรงแรม และเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีที่ทันสมัยแต่สามารถใช้งานง่ายเพื่อช่วยให้ธุรกิจโรงแรมสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ในทุกที่และทุกการเดินทาง ซึ่งบทบาทอันสำคัญนี้เป็นสิ่งที่ทำให้ SiteMinder ได้รับความไว้วางใจจากกลุ่มธุรกิจโรงแรมกว่า 35,000 แห่ง ใน 160 ประเทศทั่วโลก มีการสำรองห้องพักมากกว่าหนึ่งร้อยล้านครั้ง สร้างรายได้ให้ธุรกิจโรงแรมในแต่ละปีมากกว่า 35,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม ติดตามได้ที่ www.siteminder.com

เกี่ยวกับSiteMinder ในประเทศไทย

SiteMinder ก่อตั้งสำนักงานในกรุงเทพมหานครเมื่อปี พ.ศ. 2555 ซึ่งถือเป็นออฟฟิศเพียงแห่งเดียวในทวีปเอเชีย ปัจจุบันมีพนักงานประจำมากกว่า 30 คนในประเทศไทย ที่รับผิดชอบการบริการทั่วทั้งเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นประเทศไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม กัมพูชา ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน ฮ่องกงและอื่น ๆ

ในปี 2562 SiteMinder มีอัตราการเติบโตของจำนวนลูกค้าในประเทศไทยเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 27 ต่อปี ส่วนในทวีปเอเชียมีอัตราจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 23 ต่อปี ซึ่งอัตราการเติบโตภายในประเทศไทยคิดเป็นร้อยละ 30 ของการเติบโตทั่วทั้งภูมิภาค

โรงแรมกว่า 35,000 แห่งทั่วโลก ใช้บริการ SiteMinder ในการทำการตลาดและจำหน่ายที่พักออนไลน์ ซึ่งร้อยละ 25 ของโรงแรมทั้งหมดนั้นตั้งอยู่ในทวีปเอเชีย โดยโรงแรมกว่า 3,000 แห่งตั้งอยู่ในประเทศไทย ซึ่งรวมถึง Minor Hotels, Choice Hotels International และ Frasers Hospitality โรงแรมส่วนใหญ่เป็นโรงแรมที่บริหารงานอย่างอิสระและสามารถทำกำไรเพิ่มขึ้นจากการใช้บริการของ SiteMinder

SiteMinder ได้ร่วมมือกับบริษัทที่เป็นผู้นำด้านการให้บริการจองห้องพักมากมาย ไม่ว่าจะเป็น อโกด้า บุ๊คกิ้งดอทคอม ทราเวลโลก้า เอ็กซ์พีเดีย และโฮเทลเบดส์

ในปี 2561 SiteMinder ได้มีการร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตอย่างยั่งยืนของกลุ่มธุรกิจโรงแรมเอสเอ็มอีในประเทศไทย ร่วมด้วยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและ กูเกิล ประเทศไทย เพื่อสนับสนุนการขายห้องพักบนแพลตฟอร์มออนไลน์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้