นักท่องเที่ยวปลื้ม ททท. จัด “Fun Village” เที่ยวชุมชน

อังคาร ๒๙ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๑:๔๔

นักท่องเที่ยวปลื้ม ททท. จัด “Fun Village” เที่ยวชุมชน กระตุ้นไทยเที่ยวไทย สุดประทับใจ ของดีภาคกลาง

ประสบความสำเร็จและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี หลังจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เปิดตัวโครงการส่งเสริมการขาย ภายใต้แนวคิด “Fun Village” เที่ยวชุมชนยลวิถีคนภาคกลาง กระจายรายได้สู่ชุมชน พร้อมส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวในภาคกลางให้มากยิ่งขึ้น ระหว่างเดือนกันยายน 2563 ที่ผ่านมา โดยนักท่องเที่ยวได้กล่าวถึง ความโดดเด่นของกิจกรรมที่มีความสนุก อาหารอร่อยจากชุมชนที่หาทานได้ยาก ที่สำคัญคือได้ประสบการณ์ที่แปลกใหม่ และอยากให้มีโครงการท่องเที่ยวเข้าถึงชุมชนอย่างใกล้ชิดแบบนี้อีก

นาย อภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ ผู้อำนวยการ ภูมิภาคภาคกลาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยว่า “ หลังจาก โครงการ Fun Village เที่ยวชุมชน 3 จังหวัดภาคกลาง คือกาญจนบุรี สมุทรสงคราม และ เพชรบุรี ที่ผ่านมา เหล่านักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ ได้สัมผัสการท่องเที่ยวชุมชน ที่คนในชุมชนคอยต้อนรับและให้บริการด้วยหัวใจที่อบอุ่น ได้สัมผัสเสน่ห์และวิถีชีวิตแบบชุมชนอย่างแท้จริง ได้สัมผัสกับกิจกรรมที่เป็นอัตลักษณ์แท้ ๆ ของชุมชน ซึ่งเป็นตัวชูโรงที่สร้างประสบการณ์แปลกใหม่ให้แก่นักท่องเที่ยว และชุมชนที่เข้าไปท่องเที่ยวนั้น รายล้อมไปด้วยธรรมชาติที่สวยงาม ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ ทุ่งนา ภูเขา หรือแม่น้ำ นักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้บอกเล่าเรื่องราวผ่านภาพถ่าย บน Social media ต่าง ๆ อย่างสนุกสนานและประทับใจ พร้อมกับตอบแบบสอบถามตอบรับกับกิจกรรมที่ผ่านมาด้วยความสุข กับกิจกรรมที่เป็นประสบการณ์ใหม่ โดยอยากให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมการท่องเที่ยว เข้าถึงชุมชนแบบนี้อีกอย่างต่อเนื่อง ”

สำหรับชุมชมในโครงการ Fun Village เที่ยวชุมชน ยลวิถีคนภาคกลาง ประกอบไปด้วยชุมชน ใน 3 จังหวัดและมีกิจกรรมที่น่าสนใจที่ผ่านมาคือ

  • ชวนหนีกรุง ไปเที่ยวกาญจน์ สัมผัสวิถีชุมชน คนรักษ์ป่า ที่ ชุมชนตำบลหนองโรง อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี จัดขึ้นเมื่อ 12-13 กันยายน 2563 นักท่องเที่ยวได้ สัมผัสวิถีชุมชน “คนอยู่ร่วมกับป่า” ชวนทุกคนวางมือถือและใช้ผัสสะทั้ง 5 (ตา หู จมูก ลิ้น กาย) เรียนรู้ที่จะเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ กิจกรรมอาบป่า ศาสตร์ที่ได้รับความนิยมจากประเทศญี่ปุ่นเรียกว่า ชินริน-โยกุ หรือ Forest Bathing นักท่องเที่ยวจะได้เรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ชุมชนตำบลหนองโรง การประยุกต์ใช้สมุนไพรและพืชจากป่า สร้างรายได้คืนสู่ชุมชน เริ่มจากนั่งรถอีแต๋นไปทำกิจกรรมอาบป่า พร้อมเรียนรู้เรื่องสมุนไพรในป่าชุมชน ทำดอกไม้ประดิษฐ์จากต้นปอเต่าร้องไห้ สานเปลไม้ไผ่ขนาดจิ๋ว เยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวเกษตรและเลือกชมผลิตภัณฑ์จากกลุ่มต่างๆ ในชุมชน ชมการสาธิตการทอผ้าขาวม้า เรียนรู้การทำผลิตภัณฑ์จากต้นตาลเรียนรู้การสาธิตการทำข้าวเกรียบสีรุ้ง ชมสวนพาสุข "สุขแบบพอเพียง" พร้อมความเอาใจใส่ ของลุงๆ ป้าๆ ในชุมชน ที่ดูแลต้อนรับผู้มาเยือน และความน่ารักของกลุ่มคุณยาย” คณะร่อยพรรษา” เสน่ห์ที่เรียกรอยยิ้มและความประทับใจได้เป็นอย่างดี
  • ชวนหนีกรุง ปั่นริมคลอง กินปลาทูแม่กลอง เมืองสมุทรสงคราม ที่ ชุมชนบ้านบางพลับ อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม เมื่อ 19 กันยายน 2563 สนุกสนานกับกิจกรรมปั่นจักรยานลัดเลาะริมคลอง ชุมชนบ้านบางพลับ ตื่นตาตื่นใจกับสวนผลไม้นานาพันธุ์ ตั้งแต่มะพร้าว มะม่วง ชมพู่ ลิ้นจี่ ไปจนถึงการเรียนรู้การปลูกและชิมส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่ที่มีเนื้อแน่นปลอดสาร หวานฉ่ำ อันซีนตลาดร่มหุบ ทำน้ำตาลมะพร้าว อิ่มท้องกับเมนูท้องถิ่นแสนอร่อย อย่าง “แกงกะดองกรุบกะลามะพร้าวอ่อนกับกุ้งแม่น้ำตัวโตๆ” ที่หาทานได้ที่นี่เพียงที่เดียวเท่านั้น เรียนรู้การเผาถ่านผลไม้ การทำผลไม้แช่อิ่ม (ผลไม้กลับชาติ) เรียนรู้การทำว่าวไทย เรียนรู้การทำขนมไทยรังไร
  • ปิดท้ายด้วยจังหวัดที่ 3 ชวนหนีกรุง ไปปืนตาล กินขนมหวาน ที่เมืองเพชรบุรี ที่ ชุมชนตำบลถ้ำรงค์ อ.บ้านลาด จ. เพชรบุรี เมื่อ 20 กันยายน 2563

    ทดลองเป็นชาวสวนตาลที่ ชุมชนตำบลถ้ำรงค์ เรียนรู้ทุกกระบวนการของการทำน้ำตาลโตนด ซึ่งเป็นหนึ่งในของดีเมืองเพชรบุรี ไหว้พระหลวงพ่อดำ ชมสวนตาล เรียนรู้การเป็นชาวสวนตาล (ดูสาธิตการนวดตาล บีบตาล เคี่ยวตา) เรียนรู้การทำขนมตาล / ยีตาล รับประทานอาหารเมนูเชฟชุมชน (เมนูท้องถิ่น : แกงหัวตาล ผักน้ำพริก) เรียนรู้งานหัตถกรรมจักสานใบตาล และงานประดิษฐ์จากลูกตาลแก่ เรียนรู้งานหัตถกรรมว่าวไทย ทุกกิจกรรมเรียนรู้ของที่นี่แฝงไว้ซึ่งเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์และความผูกพันของชาวชุมชนถ้ำรงค์กับต้นตาล

    ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

    ๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
    ๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
    ๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
    ๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
    ๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
    ๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
    ๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
    ๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
    ๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
    ๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4