ปตท.รุกธุรกิจถ่านหินในต่างประเทศเต็มตัว 4 แบงก์ร่วมให้การสนับสนุนทางการเงิน USD 380 ล้านเหรียญ

พฤหัส ๐๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๐ ๐๗:๕๓
กลุ่มบริษัท ปตท จำกัด (มหาชน) หรือ PTT แสดงศักยภาพในการดำเนินธุรกิจด้านพลังงาน ล่าสุดเตรียมรุกธุรกิจถ่านหินในต่างประเทศ โดยดำเนินการผ่าน Straits Asia Resources Limited (SAR) ในประเทศอินโดนีเซีย โดยมีธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคาร กรุงไทยเป็นแกนนำ (Joint Lead Arranger) ในการสนับสนุนทางการเงินร่วมกับ ธนาคารกรุงเทพ และธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด เป็นจำนวนทั้งสิ้น 380 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 12,500 ล้านบาท

ดร. จิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ รักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท ปตท.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด(PTT International Co., Ltd) เปิดเผยว่า “ความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศนั้นขึ้นอยู่กับความมั่นคงของแหล่งที่มาของพลังงาน ในปัจจุบัน จากการที่ทุกประเทศได้เร่งรัดพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ จึงทำให้มีความต้องการพลังงานอย่างมหาศาล โดยเฉพาะประเทศกำลังพัฒนาอย่างในกลุ่มประเทศอาเซียน แหล่งพลังงานจากถ่านหินจึงเป็นพลังงานทางเลือกที่สำคัญในการทดแทนน้ำมันดิบ ซึ่งราคาปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะมีจุดเด่นหลายประการ อาทิ เป็นเชื้อเพลิงที่มีต้นทุนต่ำกว่าเชื้อเพลิงชนิดอื่นๆ และมีอุปทานต่อเนื่องในระยะยาว โดยมีปริมาณสำรองค่อนข้างมาก กระจายตัวออกไปทุกภูมิภาคทั่วโลก และด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่สามารช่วยลดปัญหามลภาวะให้น้อยลง จึงส่งผลให้ธุรกิจถ่านหินเป็นอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง

ในส่วนของเป้าหมายการดำเนินงาน กลุ่ม ปตท. ต้องการขยายธุรกิจให้มีความต่อเนื่อง โดยลงทุนในเหมืองถ่านหินเดิม ซึ่งในปี 52 มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 9 ล้านตัน คาดว่า ในปี 2553 จะมีกำลังผลิตเพิ่มเป็น 11-12 ล้านตัน และภายใน 5 ปีข้างหน้าจะมีกำลังผลิตได้ถึง 20 ล้านตัน ถ่านหินที่ผลิตได้จะส่งออกไปยังญี่ปุ่น ฮ่องกง และจีน ซึ่งการขยายธุรกิจก็เพื่อกระจายความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสในการเติบโตของกลุ่มปตท. ในระยะยาว โดยประเมินรายได้จากการทำเหมืองถ่านหินน่าจะอยู่ที่ 500-600 ล้านเหรียญสหรัฐ การเดินหน้าในธุรกิจถ่านหินของกลุ่ม ปตท. ในครั้งนี้ เป็นช่องทางหนึ่งที่จะช่วยผลักดันให้เกิดพลังงานทดแทน และพลังงานทางเลือกอย่างยั่งยืน ควบคู่ไปกับโอกาสที่ดีในอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในอนาคต

ทั้งนี้ Straits Asia Resources Limited Pte., Ltd (SAR) ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายถ่านหินในประเทศอินโดนีเซีย โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ในประเทศสิงคโปร์และเข้าจดในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ ผู้ถือหุ้นหลักของบริษัทฯ คือ PTT Asia Pacific Mining Pty Ltd. (PTT APM) บริษัทจดทะเบียนในประเทศออสเตรเลีย ถือหุ้นโดยประมาณ 45.6% ของทั้งหมด ซึ่ง PTTAPM ถือหุ้นโดย Straits Resources Limited (40%) และบมจ. ปตท. (60%) ผ่านบริษัท Lints ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ PTT International

ทางด้าน นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณาณิชย์ เปิดเผยว่า “ธนาคารร่วมกับธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงเทพ และธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ให้การสนับสนุนทางการเงิน เพื่อผลักดันการดำเนินธุรกิจเหมืองถ่านหิน ของกลุ่มบริษัท ปตท. จำกัด ผ่านบริษัท Straits Asian Resources (SAR) ซึ่งจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทในสิงคโปร์ครั้งนี้ นับเป็นความร่วมมือทางธุรกิจที่สำคัญ เนื่องจากเป็นการปล่อยสินเชื่อให้แก่บริษัทที่จดทะเบียนในต่างประเทศ ด้วยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพความแข็งแกร่งของสถาบันการเงินไทยที่พร้อมสนับสนุนให้ภาคธุรกิจได้ขยายตัวไปต่างประเทศอย่างไม่มีขีดจำกัด และตอกย้ำถึงความพร้อมในการให้บริการทางการเงินในระดับมาตรฐานสากล ในขณะเดียวกัน ยังถือเป็นช่องทางที่ธนาคารพาณิชย์ที่ปล่อยกู้จะได้มีโอกาสสำรวจตลาดในต่างประเทศเพิ่มขึ้นอีกด้วย จึงเชื่อมั่นว่าเงินทุน ดังกล่าวจะเป็นทุนหมุนเวียนสำหรับกิจการของ SAR และเสริมฐานความเข้มแข็งให้กับกลุ่ม ปตท. ได้เติบโตอย่างต่อเนื่อง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา