เอสซีจี เคมิคอลส์ เข้าร่วมโครงการแผนลดใช้พลังงาน เดินหน้าผลักดันมาบตาพุดเป็นเมืองอุตสาหกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม

พุธ ๐๒ พฤษภาคม ๒๐๑๒ ๑๘:๐๖
เอสซีจี เคมิคอลส์ เข้าร่วมโครงการวิเคราะห์และบริหารจัดการพลังงาน จากความร่วมมือระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรม การนิคมแห่งประเทศไทย และองค์การพัฒนาพลังงานฯ ประเทศญี่ปุ่น หวังโรงงานในนิคมฯ ใช้พลังงานอย่างเกิดประสิทธิภาพสูงสุดร่วมกัน ผลักดันมาบตาพุดเป็นเมืองอุตสาหกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม

นายพลชม จันทร์อุไร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ระยองวิศวกรรมและซ่อมบำรุง จำกัด ในเอสซีจี เคมิคอลส์ เปิดเผยว่า บริษัทในเอสซีจี เคมิคอลส์ ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง ประกอบด้วย ระยองโอเลฟินส์ ไทยโพลิเอทธิลีน ไทยเอ็มเอ็มเอ ไทยโพลิโพไพลีน ไทยพลาสติก และสยามมิตซุย พีทีเอ ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการเทคโนโลยีการวิเคราะห์และบริหารจัดการการใช้พลังงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในวงกว้าง (The Area-Wide Pinch Technology Project in Thailand) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรม การนิคมแห่งประเทศไทย (กนอ.) และองค์การพัฒนาพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมประเทศญี่ปุ่น (NEDO) ในการนำเทคโนโลยีเพื่อช่วยวิเคราะห์การใช้พลังงานในโรงงานปิโตรเคมี โรงกลั่นน้ำมัน และโรงไฟฟ้า ของประเทศญี่ปุ่น เข้ามาดำเนินงานในโรงงานอุตสาหกรรมในประเทศไทย โดยนำร่องในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดเป็นแห่งแรก มีบริษัทที่ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 15 บริษัท และจะมีระยะเวลาดำเนินงาน 2 ปี

“การลดพลังงานและการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญตามแผนการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development) ของเอสซีจี เคมิคอลส์ โดยเรามีการบริหารจัดการการใช้พลังงานและกระบวนการผลิตที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อเป็นต้นแบบโรงงานเชิงนิเวศ (Eco Factory) มาอย่างต่อเนื่องควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อมของชุมชนโดยรอบโรงงาน (Eco Community) ซึ่งเดิมทีเอสซีจี เคมิคอลส์ มีการใช้เทคโนโลยี pinch analysis เพื่อวิเคราะห์การลดการใช้พลังงานในระดับโรงงานและได้ผลเป็นที่น่าพอใจอยู่แล้ว แต่การได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้จะช่วยให้สามารถนำ pinch technology มาประยุกต์ในระดับที่สูงขึ้น เพื่อวิเคราะห์หาความเป็นไปได้ในการลดพลังงานในระดับหลายๆ โรงงาน นับเป็นจุดเริ่มต้นอันดีของความร่วมมือในการบริหารจัดการพลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อมภายในนิคมฯ มาบตาพุด อันจะช่วยส่งเสริมให้มาบตาพุดเดินหน้าสู่การเป็น Eco Industrial Town หรือ เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศในอนาคตอันใกล้” นายพลชม กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest