พพ. ฝ่าวิกฤตพลังงานหน้าร้อนต่อเนื่อง เปิดตัว“มหกรรมล้างแอร์ด้วยตนเอง”

พฤหัส ๑๘ เมษายน ๒๐๑๓ ๑๗:๒๕
พพ. ฝ่าวิกฤตพลังงานหน้าร้อนต่อเนื่อง เปิดตัว“มหกรรมล้างแอร์ด้วยตนเอง” ยันวิธีการล้างแอร์ไม่ยากอย่างที่คิด และทุกบ้านสามารถทำได้ง่าย ๆ เพื่อลดใช้พลังงาน ลดภาระค่าไฟอย่างน้อย 5- 10% ทันที พร้อมชู “กระแต ศุภักษร” เป็น Presenter โครงการ ชวนประชาชนดูวิดีโอสาธิตการล้างแอร์ด้วยตนเอง ได้ที่ youtube และเว็บไซด์ พพ.

วันนี้ (18 เม.ย. 56) นายประมวล จันทร์พงษ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เป็นประธานเปิดตัวกิจกรรม “มหกรรมการล้างแอร์ด้วยตนเอง” โดยมีผู้บริหารของกรมพพ. ผู้ที่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชนจากทุกแขนงเข้าร่วมงาน

นายประมวล กล่าวว่า แม้ประเทศไทยจะได้ผ่านพ้นกับวิกฤตพลังงาน ซึ่งเกิดจากการหยุดซ่อมบำรุงของแหล่งก๊าซในประเทศพม่า ที่ส่งผลให้ประเทศไทยต้องขาดเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้าในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา จากความร่วมแรงร่วมใจของคนไทยในการลดใช้พลังงานอย่างจริงจังก็สามารถผ่านพ้นวิกฤตดังกล่าวมาได้ด้วยดี แต่สำหรับในเรื่องการอนุรักษ์พลังงาน และการลดใช้พลังงานนั้น ยังคงต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และจำเป็นต้องขอความร่วมมือกับคนไทยในการลดใช้พลังงานต่อไป

ทั้งนี้ จากสภาพอากาศที่ยังคงร้อนจัดในหลายพื้นที่ และมีอุณหภูมิที่สูงถึงเกิน 40 องศาเซลเซียลอย่างไม่เคยปรากฎมาก่อน กรม พพ. จึงเล็งเห็นว่าอุปกรณ์ไฟฟ้าที่กินไฟสูงสุด อย่างเครื่องปรับอากาศ จึงจำเป็นต้องมีการดูแลและหมั่นทำความสะอาด เพื่อให้ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในช่วงหน้าร้อนนี้ และจะช่วยให้ประชาชนลดภาระค่าไฟฟ้าลงได้อย่างน้อย 5 — 10% ด้วยถ้าหากมีการทำความสะอาดอย่างต่อเนื่อง

โดยกิจกรรม “มหกรรมการล้างแอร์ด้วยตนเอง” ที่เกิดขึ้นนี้ จะได้มีการสาธิตวิธีการล้างแอร์ซึ่งได้รับเกียรติจากนักแสดงชื่อดัง คุณกระแต ศุภักษร ไชยมงคล ที่มาแนะนำและสาธิตวิธีการล้างแอร์ด้วยตัวเอง โดยมีขั้นตอนง่าย ๆ ที่จัดทำไว้ และประชาชนที่สนใจสามารถเข้าไปเยี่ยมชมวิดีโอสาธิตวิธีการล้างแอร์ดังกล่าว โดยเข้าไปที่ youtube เลือก Search คำว่า “กระแตล้างแอร์ด้วยตนเอง” หรือเข้าไปที่เว็บไซด์ของกรม พพ. ที่ www.dede.go.th ก็จะมีลิงค์เพื่อเข้าสู่วีดีโอดังกล่าว นอกจากนี้ ทางกรม พพ. ได้มีการจัดฝึกอบรมวิธีการล้างแอร์ด้วยตนเองเพิ่มเติมอีกด้วย สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ พพ. โทร 02 226 3353 / 02 223 0021-9 ต่อ 1457 หรือติดตามรายละเอียดได้ในเว็บไซด์ และ Facebook ของกรม พพ.

อนึ่ง สำหรับขั้นตอนการล้างแอร์ด้วยตนเอง เริ่มตั้งแต่การปิดเบรกเกอร์เพื่อที่จะตัดไฟฟ้าในวงจรออก การเปิดฝาด้านหน้าใช้ไขควงทดสอบไฟให้มั่นใจว่าไม่มีไฟเข้าเครื่องแอร์แล้ว การถอดแผ่น FILTER แอร์ที่สกปรกออกมาล้างเบาๆ สลัดน้ำออก ผึ่งไว้ให้แห้ง กลับมาที่ตัวแอร์ ไขน๊อตถอดหน้ากากแอร์ออกมา ถึงขั้นตอนนี้จะเห็นแผงคอยล์เย็นที่อยู่ด้านใน ให้เตรียมพลาสติกคลุมส่วนที่เป็นวงจรไฟฟ้า และรองใต้แอร์กันน้ำเปียกพื้นห้อง และนำขวดที่มีหัวฉีดสเปรย์น้ำแบบสูบลมด้วยมือใส่น้ำเปล่าหรืออาจเติมยาล้างจานเติมลงไปเล็กน้อยฉีดให้ทั่วครีบ (FIN) คอล์ยเย็น ใช้แปรงทาสีน้ำ แปรงอื่น พู่กัน ที่เลิกใช้งานแล้วหรือแปรงสีฟันที่หมดสภาพการใช้งานมาแล้ว 1 อัน ให้แปรงลง สิ่งที่ห้ามเด็ดขาดคืออย่างแปรงไปมาซ้ายขวาซ้ายขวาเหมือนแปรงฟันเพราะครีบ (FIN) คอล์ยเย็นจะพับลง จะส่งผลทำให้ลมไม่ออกหรือออกได้น้อยลง ต่อไปให้ล้างใบพัดลมกรงกระรอกโดยจะอยู่ลึกไปทางด้านล่างคอล์ยเย็น ให้ใช้ขวดที่มีหัวฉีดน้ำปรับให้น้ำฉีดเป็นเส้นฉีดเข้าไปในช่องของใบพัดลมกรงกระรอก ฉีดน้ำไปเรื่อยๆ พร้อมกับใช้แปรงทาสีปัดซี่พัดลม ถ้าเห็นว่าสะอาดพอแล้ว ใช้น้ำสะอาดฉีดซ้ำจนทั่ว นำผ้าแห้งเช็ด สุดท้ายนำมาประกอบเข้าที่เดิมและ ตรวจความเรียบร้อย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ