กบง.ขยายตรึงราคา LPG ครัวเรือนถึง ส.ค.56 ทยอยปรับ 50 สต./เดือน พร้อมวางเกณฑ์ช่วยผู้มีรายได้น้อย

พุธ ๐๓ กรกฎาคม ๒๐๑๓ ๑๑:๑๕
คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เห็นชอบขยายระยะเวลาตรึงราคาก๊าซ LPG ภาคครัวเรือนที่ 18.13 บาท/กก.ไปอีก 1 เดือนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2556 ทั้งนี้เพื่อเตรียมความพร้อมซักซ้อมการดำเนินการจริง ขณะเดียวกันเห็นชอบแนวทางการปรับราคาขายปลีก LPG ภาคครัวเรือน โดยปรับขึ้น 50 สตางค์/กก. ซึ่งจะมีผลทำให้ราคาก๊าซ LPG ภาคครัวเรือนสะท้อนต้นทุนโรงแยกก๊าซที่ 24.82 บาท/กก. ในเดือนตุลาคม 2557

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) วันที่ 28 มิถุนายน 2556 ว่า ที่ประชุม กบง. เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาตรึงราคาก๊าซ LPG ภาคครัวเรือนที่ 18.13 บาท/กก. จากเดิมวันที่ 30 มิถุนายน 2556 เป็นวันที่ 31 สิงหาคม 2556 ทั้งนี้เพื่อเตรียมความพร้อมในการทำความเข้าใจให้กับทุกภาคส่วน เตรียมความพร้อมและติดตามตรวจสอบทุกระบบ รวมถึงการทำความเข้าใจในการรับสิทธิ์ และได้รับสิทธิ์

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบแนวทางการปรับราคาก๊าซ LPG ภาคครัวเรือนโดยปรับขึ้นเดือนละ 0.50 บาท/กก. ซึ่งจะมีผลทำให้ราคาก๊าซ LPG ภาคครัวเรือนสะท้อนต้นทุนโรงแยกก๊าซที่ 24.82 บาท/กก. ในเดือนตุลาคม 2557 ทั้งนี้เดิม ตามมติคณะรัฐมนตรี 19 มีนาคม 2556 เห็นชอบให้ปรับราคาขายปลีก LPG ภาคครัวเรือนขึ้นไปให้สะท้อนต้นทุนโรงแยกก๊าซธรรมชาติที่ 24.82 บาท/กก. ภายในปี 2556 แต่เนื่องจากการปรับราคา LPG จะส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพและภาวะเงินเฟ้อ จึงมีนโยบายที่จะทยอยปรับขึ้นราคาให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด โดยทยอยปรับราคาแบบรายเดือน เดือนละ 0.50 บาท/กก.ดังกล่าว จึงทำให้ปรับราคาขายปลีก LPG ให้ไปสู่ต้นทุนโรงแยกก๊าซฯ ไม่ทันภายในปี 2556 ดังนั้น จะมีการขอทบทวนมติดังกล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เพื่อให้ครม.เห็นชอบอีกครั้งหนึ่งเพื่อขยายระยะเวลาในการปรับราคาขายปลีกภาคครัวเรือนที่ 24.82 บาท/กก. ตามมติเดิม

ที่ประชุมกบง. วางหลักเกณฑ์ในการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ โดยครัวเรือนผู้มีรายได้น้อย จะได้รับการช่วยเหลือจากการใช้จริงจำนวนไม่เกิน 6 กก./เดือน หรือไม่เกิน 18 กก./ 3 เดือน ส่วนร้านค้า หาบเร่ แผงลอยอาหาร ได้รับการช่วยเหลือจากการใช้จริงจำนวนไม่เกิน 150 กก./เดือน

ตัวอย่างการช่วยเหลือจะเป็นระบบใช้ SMS ยืนยันการใช้สิทธิ์ เช่นเมื่อผู้ซื้อลงทะเบียนรหัสผู้ได้รับสิทธิ์ และรหัสร้านค้า ผู้ซื้อจะได้รับ SMS ตอบกลับให้ใช้สิทธิ์กับร้านจำหน่ายก๊าซที่ลงทะเบียน และเมื่อจะสั่งซื้อกดรหัสใช้สิทธิ์สั่งซื้อ และผู้ซื้อจะได้รับ SMS ตอบกลับ “ได้รับสิทธิ์ซื้อในราคาเดิม” ส่วนร้านค้าก๊าซจะได้รับ SMS ตอบกลับว่า “ บ้านเลขที่... มีสิทธิ์ซื้อก๊าซในราคาเดิม” เป็นต้น

สำหรับผู้ที่ได้รับความช่วยเหลือจากการรวบรวมฐานข้อมูลหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง แบ่งเป็นครัวเรือนใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 90 หน่วย/เดือน จำนวน 7,430,639 ครัวเรือน ครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ 186,822 ครัวเรือน ร้านค้า หาบเร่ แผงลอยอาหาร 168,529 ร้าน รวมถึงร้านค้าก๊าซ LPG 33,800 ร้าน

อย่างไรก็ดี ยังเปิดโอกาสให้มีการลงทะเบียนขอรับสิทธิ์เพิ่มเติม โดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์จะจัดให้มีการลงทะเบียนเพิ่มเติมสำหรับร้านค้า หาบเร่ และแผงลอยอาหารที่ตกสำรวจ โดยสามารถขอขึ้นทะเบียนใหม่ได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด สำนักงานการค้าภายในจังหวัด สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัด หรือพลังงานจังหวัดในพื้นที่ซึ่งได้เริ่มดำเนินการไปแล้วตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2556 สำหรับครัวเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้จะเปิดให้มีการลงทะเบียนเพิ่มที่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เมื่อได้มีการส่งประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์ไปยัง อปท. แล้ว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest