ทีมเยาวชนไทยคว้าแชมป์อีกครั้ง! ในรายการเชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย

จันทร์ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๔ ๑๕:๐๙
รถยนต์ของนักเรียนนักศึกษาได้รับการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพิ่มความท้าทายในการแข่งขันในสนามแข่งบนถนนจริง

ประเทศไทยครองชัยชนะในการแข่งขันเชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย 2014 ถึง 3 ประเภทเชื้อเพลิง ทีมฮาวมัช เอทานอล (How Much Ethanol) จากวิทยาลัยเทคโนโลยีช่างฝีมือปัญจวิทยา กรุงเทพฯประสบความสำเร็จในระยะทางที่ 2,730 กิโลเมตรด้วยเชื้อเพลิงเอทานอลเพียงหนึ่งลิตร ถือเป็นสถิติสูงสุดในการแข่งขันของปีนี้และเทียบเท่ากับระยะทางจากกรุงมะนิลาไปยังกรุงจากาต้า โดยมีทีมเพื่อนๆจากประเทศไทย นำโดยวิทยาลัยเทคนิคสกลนครร่วมเป็นผู้ชนะในประเภทเชื้อเพลิงแก๊สโซลีน และวิทยาลัยเทคโนโลยีรัตนโกสินทร์ในประเภทแบตเตอรี่ไฟฟ้า ตั้งแต่การแข่งขันเชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย ได้เริ่มขึ้นเมื่อปี 2553 ทีมนักเรียนนักศึกษาของไทยถือเป็นผู้นำในการแข่งขันสุดยอดรถประหยัดพลังงาน ซึ่งเห็นได้จากชัยชนะของพวกเขา

“สูตรลับของเราในชัยชนะครั้งนี้ 97 เปอร์เซนต์เน้นไปที่ความมุ่งมั่นในการออกแบบตัวรถ ส่วนอีก 3 เปอร์เซ็นต์คือเรื่องเครื่องยนต์ รถของพวกเราออกแบบโดยยึดที่ผู้ขับขี่ที่เรากำหนดไว้แล้วเป็นหลัก เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และเรายังได้ประดิษฐ์เครื่องยนต์ที่ช่วยเพิ่มสมรรถนะสูงสุดในการขับขี่อีกด้วย” จุมพล สิทธิรส ผู้จัดการทีมวิทยาลัยเทคโนโลยีช่างฝีมือปัญจวิทยา “เราได้ฝึกซ้อมในสนามที่ประเทศไทยซึ่งมีสภาพถนนคล้ายคลึงกับลูเนต้าพาร์ค”

นายอัษฎา หะรินสุต ประธานกรรมการ บริษัทเชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด ได้กล่าวเสริมว่า “ผมรู้สึกยินดีและภาคภูมิใจมากอีกครั้งที่ทีมไทยสามารถชนะการแข่งขันเชลล์ อีโค-มาราธอนที่นี้ นวัตกรรมความคิดสร้างสรรค์ และทักษะของทีมทำให้ทีมมาเป็นที่ 1 ซึ่งต่อเนื่องกันเป็นปีที่สี่แล้ว ความสามารถของนักเรียนนักศึกษาจะสร้างแรงบันดาลใจให้แก่วิศวกรรุ่นต่อไปในการตอบสนองต่อความต้องการด้านพลังงานในอนาคตอย่างแน่นอน”

ปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพระยะทางได้ไกลขึ้นใน 5 ประเภทเชื้อเพลิง

นักเรียนนักศึกษาที่เข้าร่วมแข่งขันในเชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย 2557 พิชิตสนามการแข่งใหม่ซึ่งเป็นสนามแข่งในเมือง ทำลายสถิติ 5 ประเภท จาก 12 ประเภทเชื้อเพลิง โดย Tongji University จากประเทศจีนทำสถิติใหม่ในประเภทยานยนต์ต้นแบบ- น้ำมันดีเซลด้วยสถิติ 616.2 กิโลเมตร/ลิตร วิทยาลัยเทคนิคสกลนครทำสถิติใหม่ ประเภทยานยนต์ต้นแบบ- น้ำมันเบนซินด้วยสถิติ 1,796 กิโลเมตร/ลิตร มหาวิทยาลัยอินโดนีเซีย ทำสถิติใหม่ประเภทยานยนต์ใช้งานได้จริง-น้ำมันเบนซินด้วยสถิติ 301.7 กิโลเมตร/ลิตร สถาบันการศึกษาเทคโนโลยีสิงค์โปร์ ทำสถิติใหม่ประเภทยานยนต์ใช้งานได้จริง-แบตเตอรี่ไฟฟ้าด้วยสถิติ 126.3 กม./กิโลวัตต์-ชม.และ PoliteknikNegeri Pontianak จากประเทศอินโดนีเซียทำสถิติใหม่ใน ประเภทยานยนต์ใช้งานได้จริง-น้ำมันดีเซลด้วยสถิติ 70.3 กิโลเมตร/ลิตร

เป็นครั้งแรกของการแข่งขัน เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย ซึ่งจัด ณ สนามแข่งลูเนต้าพาร์ค บนถนนใจกลางกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ โดยในปีนี้ได้ย้ายมาจากเซปังอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิตที่ประเทศมาเลเซีย สถานที่จัดการแข่งขันแห่งใหม่นี้เป็นการออกแบบเพื่อทดสอบการประหยัดน้ำมันอย่างมีประสิทธิภาพในสภาพการจราจรในเมืองหลวงอย่างแท้จริง

มร. นอแมน คอช ผู้อำนวยการด้านเทคนิค เชลล์ อีโค-มาราธอน กล่าวว่า “สนามแข่งบนถนนจริงเพิ่มความยากลำบากให้กับรถยนต์ที่เข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งมีแนวโน้มที่จะทำให้รถใช้พลังงานมากขึ้นในขณะขับขี่ แต่ในความเป็นจริงทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันก็ยังคงมีการปรับปรุงรถยนต์เพื่อการทำคะแนนให้ดีขึ้นของพวกเขา และมีการสร้างสถิติใหม่ได้อย่างน่าประทับใจ” ผู้ชนะเลิศการแข่งขันในปีนี้สามารถเอาชนะทีมของนักเรียนนักศึกษาจำนวน 105 ทีม จาก 15 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชีย และตะวันออกกลาง ทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันมีการส่งข้อมูลของรถยนต์ทั้งรถยนต์ใช้งานได้จริง หรือ ประเภทรถต้นแบบ ของ 7 ประเภทพลังงานเชื้อเพลิงที่แตกต่างกัน ผลลัพธ์วัดจากผู้ที่สามารถขับรถยนต์ไปได้ไกลที่สุดโดยใช้เชื้อเพลิงเทียบเท่ากับ 1 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมงหรือเพียง 1 ลิตร

ณ การปิดการแข่งขัน มร. เอ็ดการ์ ชัว ประธานกรรมการบริษัทเชลล์ประเทศฟิลิปปินส์ กล่าวว่า “ในประเทศฟิลิปปินส์มีคำกล่าวที่ว่า ‘เยาวชนเป็นความหวังของเราในอนาคต’ เมื่อผมมองไปที่คนหนุ่มสาว นักเรียนนักศึกษารุ่นใหม่และสิ่งที่พวกเขาได้ประสบความสำเร็จที่การแข่งขันเชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย ทำให้ตัวผมเองก็ได้รับแรงบันดาลใจไปด้วย ผมหวังว่าพวกเขาได้รับประสบการณ์ที่ดี ในการเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ เรียนรู้ถึงวัฒนธรรมใหม่ๆ และรู้จักเพื่อนใหม่ๆ”

6 ทีมเยาวชนที่ได้รับรางวัลดีเด่นนอกสนาม

นอกจาก 12 รางวัลสำหรับการแข่งขันในสนามแล้ว ทีมเยาวชนยังได้เข้าร่วมชิงรางวัลนอกสนามในการทดสอบทักษะด้านเทคนิคและความคิดสร้างสรรค์ที่หลากหลาย รวมไปถึงวิธีการรักษาความปลอดภัยและยั่งยืน คณะผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขาได้ตัดสินนักเรียนนักศึกษาในการแข่งขันแต่ละประเภทที่ครอบคลุมถึงเรื่องความปลอดภัย การสื่อสาร นวัตกรรมด้านเทคนิค การออกแบบยานยนต์ ความพยายามและความมุ่งมั่นในการแข่งขัน และรางวัลการหล่อลื่นเชลล์ เฮลิกซ์ด้วย ซึ่งรางวัลการหล่อลื่นเชลล์ เฮลิกซ์เป็นรางวัลนอกสนามเพื่อมอบแก่ทีมเยาวชนที่สาธิตหลักการด้านวิศวกรรมหล่อลื่นเพื่อพัฒนาผลการใช้น้ำมันที่มีประสิทธิภาพของยานยนต์

เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย ยังได้ต้อนรับผู้เข้าเยี่ยมชมกว่าหนึ่งพันคนในห้องทดลองด้านพลังงานของเชลล์ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในเอเชีย ประสบการณ์อันน่าประทับใจสำหรับประชาชนทุกวัยที่ได้ชมนิทรรศการด้านพลังงาน เทคโนโลยี และการขับเคลื่อนแห่งอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?