สนพ.เร่งสำรวจข้อมูลการใช้เชื้อเพลิงในภาคขนส่ง เพิ่มประสิทธิภาพการวางแผนนโยบายด้านพลังงานในอนาคต

จันทร์ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๔ ๑๖:๓๕
สนพ. เร่งสำรวจข้อมูลการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในภาคขนส่ง เพื่อปรับปรุงฐานข้อมูลให้มีความทันสมัย นำไปใช้ประกอบการพยากรณ์ความต้องการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในภาคขนส่งอย่างแม่นยำ รองรับระบบการขนส่งในระบบรางและทางอากาศที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นในอนาคต

นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จากการขยายตัวของเศรษฐกิจของประเทศ ทำให้การใช้พลังงาน โดยเฉพาะภาคขนส่งเพิ่มขึ้นทุกปี โดยมีการใช้พลังงานในภาคขนส่งสูงถึง ร้อยละ 36 ของการใช้พลังงานทั้งประเทศ และเป็นการขนส่งทางบกโดยเฉพาะทางบกหรือรถยนต์ร้อยละ 80 ซึ่งปัจจุบันการใช้พลังงานสำหรับการขนส่งทางถนน มีการใช้เชื้อเพลิงหลากหลายประเภท รวมถึงมีการนำพลังงานทางเลือกมาใช้เพิ่มขึ้น ทำให้ฐานข้อมูลที่มีอยู่ ไม่ทันสมัยและอาจทำให้การพยากรณ์การใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในอนาคตคลาดเคลื่อน

ดังนั้น เพื่อให้การพยากรณ์ความต้องการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในภาคขนส่งของประเทศมีประสิทธิภาพ สามารถกำหนดและวางนโยบายด้านพลังงานของประเทศเป็นไปอย่างเหมาะสม สนพ. จึงได้ทำการศึกษาและสำรวจการใช้พลังงานในภาคขนส่ง ประกอบด้วย การใช้พลังงานในรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถบรรทุก รถโดยสาร และยานพาหนะอื่นๆ รวมถึงการใช้พลังงานในรถไฟและเครื่องบิน ภายใต้โครงการ “ศึกษาจัดทำแบบจำลองการพยากรณ์และสำรวจการใช้พลังงานในภาคขนส่ง” ขึ้น โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการเก็บรวบรวมและประมวลผลจากแบบสอบถามจากผู้ใช้รถ และผู้ผลิตรถยนต์ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ การดำเนินโครงการดังกล่าว จะมีการศึกษาและวิเคราะห์ผลกระทบโครงสร้างภาษีรถยนต์ มาตรฐานรถยนต์ที่ได้ประกาศใช้ ประสิทธิภาพของรถยนต์และโครงสร้างราคาน้ำมันเบนซิน ดีเซล และเชื้อเพลิงอื่นๆ ศึกษารวบรวมโครงสร้างการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงของยานพาหนะต่างๆ อาทิ รถยนต์ส่วนบุคคล รถยนต์บรรทุกเล็ก รถจักรยานยนต์ รถโดยสาร และรถบรรทุก เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้รวบรวมโครงสร้างการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงของรถไฟ รถไฟฟ้า และเครื่องบิน เพื่อเป็นข้อมูลฐานในการจัดทำการพยากรณ์การใช้น้ำมันในยานพาหนะในระบบราง และทางอากาศที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกด้วย

“การสำรวจจะมีการดำเนินการทุก 5 ปี เพื่อปรับปรุงข้อมูลให้มีความทันสมัย สามารถนำไปใช้ในการพยากรณ์ความต้องการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในภาคขนส่งได้อย่างแม่นยำ ส่งผลให้การกำหนดนโยบายด้านพลังงานของประเทศเป็นได้อย่างเหมาะสม ทันต่อเหตุการณ์ และช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง และยังสามารถใช้เป็นแนวทางในการกำหนดนโยบายการใช้เชื้อเพลิงอย่างประหยัด มีประสิทธิภาพ และรักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย” ผอ.สนพ. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๒๗ ไลท์อัพ โทเทิล โซลูชั่น ต้อนรับนักวิเคราะห์ เตรียมเดินหน้าเข้า mai ภายในไตรมาส 2/2567
๑๔:๑๓ INNISFREE เปิดตัว 'THE ISLE ADVENTURE' เกมส์โลกเสมือนจริงสำหรับคน Gen Z เพียงเล่น! ลุ้นรับตั๋วเครื่องบินมูลค่า
๑๔:๐๔ เจ็ตต์ ลอว์เรนซ์ บิดเดือด Honda CRF450R ครองรั้งจ่าฝูงคะแนนสะสม AMA Supercross 2024 สนามที่ 13
๑๔:๔๐ สมศักดิ์ศรีเทศกาลดนตรีที่ทุกคนรอคอย Pepsi presents S2O Songkran Music Festival 2024 ทำถึง! จัดเต็ม ดีเจระดับโลก โปรดักชั่นสุดยิ่งใหญ่ พลุ น้ำ และเซอร์ไพรซ์ตลอด 3
๑๔:๐๓ กทม.เร่งประสาน ขบ.ปรับปรุงข้อมูลเลขสายรถเมล์ เดินหน้าติดตั้งป้าย-ศาลาที่พักรูปแบบใหม่
๑๔:๔๘ 'เจ้าสัว' คว้ารางวัล Thailand's Most Admired Brand ปี 2024 ครองใจผู้บริโภคกลุ่มสแน็คไทย 2 ปีซ้อน
๑๔:๑๐ KBank Private Banking ตอกย้ำภารกิจพิชิตโลกเดือด ชี้โอกาสการลงทุนอย่างมั่งคั่งและยั่งยืน ผ่าน 3 กองทุนด้านความยั่งยืน K-PLANET K-TNZ-ThaiESG และ
๑๔:๕๖ STX เปิดจองซื้อ IPO กระแสดี ชูหุ้นเหมืองหินตัวแรกในตลาดทุน ไร้หนี้ - เพอร์ฟอร์แมนซ์เยี่ยม
๑๔:๑๕ เรเว่ คอมเมอร์เชียล วีฮิเคิลส์ ทดสอบรถบัสไฟฟ้า BYD B70 ให้บริการรับ-ส่ง ย่านทองหล่อ ฟรี! ชวนสัมผัสประสบการณ์การเดินทางด้วยไฟฟ้า 100%
๑๔:๒๑ กทม.รุกมาตรการเฝ้าระวัง-ป้องกันการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้า ตั้งเป้าทำหมัน-ฉีดวัคซีน 200,000 ตัวในปี 67