ราชบุรีโฮลดิ้ง ปรับกลยุทธ์ธุรกิจมุ่งสู่ธุรกิจพลังงานครบวงจร ตั้งเป้ากำลังผลิต 9,700 เมกะวัตต์ ในปี 2566 ปี 2556 กำไร 6,187 ล้านบาท

อังคาร ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๔ ๑๐:๕๓
บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (RATCH) แถลงวันนี้ว่า บริษัทฯ ได้ปรับแผนกลยุทธ์ธุรกิจ 10 ปี ใหม่ โดยตั้งเป้าหมายขยายกำลังการผลิตให้ถึง 9,700 เมกะวัตต์จากปัจจุบันมีกำลังผลิตติดตั้ง 6,543 เมกะวัตต์ เพื่อสร้างมูลค่ากิจการให้ถึง 280,000 ล้านบาทภายในปี 2566 ทั้งนี้ แผนดังกล่าวจะเน้นลงทุนใน 4 กลุ่มธุรกิจ คือ กลุ่มโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงหลักในประเทศ โรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน โครงการโรงไฟฟ้าในต่างประเทศ และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ซึ่งเป้าหมายการลงทุนนอกจากตลาดในประเทศไทยแล้ว ยังได้มุ่งเน้นในกลุ่มประเทศอาเซียน โดยให้ความสำคัญกับประเทศเพื่อนบ้าน และประเทศอื่นในเอเชียแปซิฟิก

นายพงษ์ดิษฐ พจนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แผนกลยุทธ์ธุรกิจ ฉบับใหม่ ซึ่งได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อปลายปีที่แล้วจะเป็นกรอบที่กำหนดทิศทางสร้างการเติบโตของบริษัทฯ ในระยะเวลา 10 ปีนับจากนี้ไป เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเป็นบริษัทพลังงานครบวงจรชั้นนำที่มุ่งเน้นการสร้างมูลค่าในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ให้ความสำคัญกับการแสวงหาพันธมิตรทางธุรกิจมากขึ้น เพื่อเพิ่มศักยภาพความสามารถในการเข้าสู่ตลาดใหม่ๆ ได้แก่ ประเทศในกลุ่มอาเซียน และประเทศอื่น ๆ ในเอเชียแปซิฟิก รวมทั้งวางทิศทางการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องขยายไปสู่ธุรกิจสายส่ง การจัดจำหน่ายไฟฟ้า และการจัดหาเชื้อเพลิงด้วย

“ตามแผนกลยุทธ์ใหม่ บริษัทฯ ต้องสร้างมูลค่ากิจการให้เพิ่มขึ้นเป็น 280,000 ล้านบาทในปี 2566 จากปัจจุบันที่ 116,000 ล้านบาท เทียบเป็นกำลังการผลิตที่จะต้องลงทุนเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 9,700 เมกะวัตต์ เพิ่มขึ้นประมาณ 3,157 เมกะวัตต์จากปัจจุบัน โดยบริษัทฯ จะมุ่งเน้นที่โครงการโรงไฟฟ้าที่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ทั้งในไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ขณะเดียวกันก็ขยายกำลังผลิตจากพลังงานทดแทนทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะในออสเตรเลียที่มีศักยภาพมาก รวมถึงหาโอกาสการลงทุนในตลาดอาเซียน และตลาดใหม่ๆในเอเชีย แปซิฟิก สำหรับรูปแบบการลงทุนจะมีทั้งการพัฒนาโครงการใหม่และการเข้าซื้อกิจการ เพื่อรักษากระแสเงินสดของบริษัทฯให้มีความสม่ำเสมอและมั่นคง สำหรับปี 2557 บริษัทฯ อยู่ระหว่างก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน เซน้ำน้อย กำลังผลิตติดตั้ง 410 เมกะวัตต์ใน สปป. ลาว ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จและเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ได้ในปี 2561 นอกจากนี้ยังมีการศึกษาและพัฒนาโครงการใหม่อีก 5 โครงการ ได้แก่ โครงการพลังงานแสงอาทิตย์ 2 โครงการ กำลังผลิตติดตั้งรวม 30 เมกะวัตต์ ในประเทศญี่ปุ่น โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน กำลังผลิตติดตั้ง 300 เมกะวัตต์ ในสหภาพเมียนมาร์ และโครงการพลังงานทดแทน 2 โครงการในออสเตรเลีย คือ โครงการ Collinsville Solar PV กำลังการผลิต 23 เมกะวัตต์ และโครงการพลังงานลม Collector Wind Farm กำลังการผลิตติดตั้ง 165 เมกะวัตต์ ซึ่ง 2 โครงการนี้คาดว่าจะแล้วเสร็จและเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ได้ในปี 2558 และ 2559 ตามลำดับ” นายพงษ์ดิษฐ กล่าวเพิ่มเติม

สำหรับผลการดำเนินงานปี 2556 บริษัทฯ มีรายได้รวม จำนวน 53,493 ล้านบาท และกำไรสำหรับปี จำนวน 6,187 ล้านบาท หรือคิดเป็นกำไรต่อหุ้นเท่ากับ 4.27 บาท ส่วนสินทรัพย์รวมของบริษัทฯ ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2556 มีจำนวน 88,903 ล้านบาท

ปัจจุบัน บริษัทฯ มีกำลังผลิตติดตั้งทั้งที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้วและกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการ รวม 6,543 เมกะวัตต์ จากการลงทุนในโครงการต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ แบ่งตามโครงสร้างธุรกิจใหม่ คือ โครงการโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงหลักในประเทศขนาดใหญ่และขนาดเล็ก กำลังผลิตติดตั้งรวม 4,834.05 เมกะวัตต์ โครงการพลังงานทดแทนในประเทศ กำลังผลิตรวม 102.45 เมกะวัตต์ และโครงการในต่างประเทศ กำลังผลิตรวม 1,606.02 เมกะวัตต์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4