สนพ.เผยผลดำเนินการปรับปรุงเตาเผาเซรามิกเวิร์ก ช่วยผู้ประกอบการอุตสาหกรรมขนาดกลาง-ย่อม ลดใช้ก๊าซ LPG ได้ปีละ 746 ตัน เป็นเงินกว่า 23 ล้านบาท

อังคาร ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๔ ๑๒:๒๕
สนพ.เผยผลการดำเนินโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานเชื้อเพลิงในเตาเผาและกระบวนการผลิตเซรามิกประสบความสำเร็จ ผู้ประกอบการฯ เข้าร่วมตามเป้า 207 เตา ลดการใช้ก๊าซ LPG ได้ปีละ 746 ตัน คิดเป็นเงิน 23 ล้านบาท

นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ตามที่ สนพ. ได้มอบหมายให้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ดำเนินโครงการ “ปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานเชื้อเพลิงในเตาเผาและกระบวนการผลิตเซรามิก” เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเซรามิกทั่วประเทศ ลดภาระต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะต้นทุนด้านพลังงาน เพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ โดยโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน โดยเริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2555 – เดือนพฤศจิกายน 2556 รวมระยะเวลา 18 เดือน

มช. ได้เปิดรับสมัครผู้ประกอบการเซรามิกทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการฯ เพื่อรับการปรับปรุงเตาเผาเซรามิกลดการใช้พลังงานใน 3 รูปแบบ ได้แก่ 1.ปรับปรุงเตาเดิมที่มีผนังเซรามิกไฟเบอร์ที่ชำรุดให้มีผนังเซรามิกไฟเบอร์ใหม่ 2.เปลี่ยนเตาเดิมหรือเตาผนังอิฐทนไฟมาเป็นเตาใหม่ผนังเซรามิกไฟเบอร์ 3.เปลี่ยนเตาเดิมหรือเตาผนังอิฐทนไฟเป็นเตาใหม่ผนังเซรามิกไฟเบอร์ และให้มีการนำความร้อนส่วนทิ้งในไอเสียมาอุ่นอากาศสำหรับการเผาไหม้ พร้อมทั้งควบคุมประสิทธิภาพการเผาไหม้ และการใช้อิฐโพรงแทนอิฐทนไฟเพื่อลดน้ำหนักรถเข็นและข้างเตา ซึ่งแต่ละรูปแบบจะช่วยผู้ประกอบการลดการใช้เชื้อเพลิงลงได้ประมาณ 15 - 50%

จากการสรุปผลการดำเนินงาน พบว่า โครงการดังกล่าวได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเซรามิกทั่วประเทศ สมัครเข้าร่วมโครงการฯ ตามเป้าหมายที่วางไว้ โดย มช. ได้ทำการปรับปรุงและเปลี่ยนเตาเผาเซรามิกประสิทธิภาพสูงรวมทั้งสิ้น 207 เตา ช่วยลดการใช้ก๊าซ LPG ได้ปีละ 746 ตัน คิดเป็นเงิน 23 ล้านบาท

“ตั้งแต่ปี 2539 เป็นต้นมา สนพ. ได้ให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการเซรามิก ลดค่าใช้จ่ายและต้นทุนด้านพลังงาน ด้วยการปรับปรุงประสิทธิภาพเตาเผาเซรามิก เพื่อลดการรั่วไหลของความร้อนและก๊าซ LPG มาอย่างต่อเนื่อง สามารถลดการใช้ก๊าซ LPG ได้เป็นที่น่าพอใจ อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ผู้ประกอบการเซรามิกสามารถลดต้นทุนด้านพลังงานอย่างยั่งยืน และมีทางเลือกอื่นในการใช้เชื้อเพลิงประเภทมากขึ้น สนพ. จึงได้มอบหมาย มช. ทำการศึกษานำชีวมวลระดับชุมชน อาทิ เศษไม้ หญ้า ฟางข้าว ฯลฯ มาพัฒนาเป็นเชื้อเพลิงใช้ทดแทนก๊าซ LPG ในอุตสาหกรรมเซรามิก ซึ่งนอกจากจะช่วยลดภาระต้นทุนการผลิตของผู้ประกอบการแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมการผลิตพลังงานทดแทนในอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อมอีกด้วย” ผอ.สนพ. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ