ปตท. ห่วงใยสถานการณ์พบก้อนน้ำมันที่สิชล เก็บตัวอย่างพิสูจน์ทราบผลแล้ว

พุธ ๐๒ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๑:๐๙
นายสมชาย กูใหญ่ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่แยกก๊าซธรรมชาติ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) แจ้งถึงสถานการณ์พบก้อนน้ำมันที่บริเวณริมชายหาด อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ว่า ปตท. มีความห่วงใยอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ดังกล่าว โดยตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2557 ได้ส่งทีมงานลงพื้นที่ชายหาดบริเวณ หมู่ 7 บ้านปลายทอน ต.ทุ่งปรัง อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช และบริเวณหาดคอเขา อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช เพื่อเก็บตัวอย่างก้อนน้ำมันและทรายที่ปนเปื้อน ส่งไปยังสถาบันวิจัยและเทคโนโลยี ปตท. อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ให้ดำเนินการวิเคราะห์อย่างละเอียดจึงใช้เวลาพอสมควร จนได้ทราบผลการวิเคราะห์ซึ่งสรุปได้ว่า ก้อนน้ำมันดังกล่าวมีลักษณะที่สอดคล้องกับน้ำมันเตาที่ใช้ในเรือขนส่งทั่วไป มิใช่น้ำมันดิบแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ทางสถาบันวิจัยฯ ปตท. ได้ดำเนินการวิเคราะห์ด้วยเทคนิคการแยกส่วนประกอบของสาร (Chromatography) เปรียบเทียบตัวอย่างก้อนน้ำมันจากพื้นที่กับน้ำมันประเภทต่างๆ เพื่อให้ทราบถึงองค์ประกอบไฮโดรคาร์บอน ปรากฏว่า ตัวอย่างน้ำมันที่เก็บมาจากทั้ง 2 หาดมีลักษณะเหมือนกัน และมีองค์ประกอบของไฮโดรคาร์บอนตั้งแต่ C15-C36 ซึ่งคล้ายคลึงกับน้ำมันเตามากที่สุด โดยเฉพาะในช่วงองค์ประกอบไฮโดรคาร์บอนสูงๆ แต่ไม่สามารถระบุองค์ประกอบไฮโดรคาร์บอนต่ำๆ ได้ เนื่องจากคาดว่ามีการระเหยไปตั้งแต่ก่อนการเก็บตัวอย่างโดยมีปัจจัยจากสภาพอุณหภูมิ ณ ชายหาด

ปตท. มุ่งมั่นในการดำเนินภารกิจสร้างความมั่นคงทางพลังงานควบคู่กับมาตรฐานการปฏิบัติงานในระดับสากลโดยเฉพาะในด้านสิ่งแวดล้อม แม้สถานที่เกิดเหตุจะห่างจากสถานประกอบการของ ปตท. แต่ ปตท. ยินดีที่จะช่วยตรวจสอบเพื่อร่วมดูแลชุมชนและสังคมเสมอ ดังที่ผ่านมา กลุ่ม ปตท. ได้ร่วมช่วยเหลือการดับเพลิงที่บ่อขยะแพรกษา เพื่อระงับเหตุฉุกเฉินที่มีผลต่อสิ่งแวดล้อมของประเทศ ซึ่งถือเป็นหน้าที่หนึ่งขององค์กรของคนไทย” นายสมชาย กล่าวเสริมในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest