กองทุนฯ ทุ่มงบ 41.9 ล้านบาท ตั้งศูนย์เผยแพร่อนุรักษ์พลังงานภาคอุตสาหกรรม หวังผู้ประกอบการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

พฤหัส ๑๗ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๑:๕๗
กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน สนับสนุนงบประมาณ 41.9 ล้านบาท จัดตั้งศูนย์เผยแพร่อนุรักษ์พลังงานภาคอุตสาหกรรมครอบคลุมทั่วประเทศ หวังกระตุ้นผู้ประกอบการ และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานได้เล็งเห็นถึงโอกาสและความสำคัญในการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในภาคอุตสาหกรรม เนื่องจากปัจจุบันโรงงานอุตสาหกรรม ทั่วประเทศ มีจำนวนมากกว่า 130,000 แห่ง ซึ่งผู้ประกอบการส่วนใหญ่อาจไม่ได้ ให้ความสำคัญกับเรื่องของการประหยัดพลังงานมากนัก อีกทั้งในภาคอุตสาหกรรมมีบุคลากร ที่เกี่ยวข้องจำนวนมากตั้งแต่ผู้บริหารไปจนถึงพนักงานสายการผลิต ซึ่งส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ และจิตสำนึกในการอนุรักษ์พลังงาน ดังนั้น การกระตุ้นให้ผู้ประกอบการมีความรู้และตระหนักถึงการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จะช่วยให้ภาคอุตสาหกรรมพัฒนาไปสู่การลดการใช้พลังงาน และลดต้นทุนด้านพลังงานลงได้

จากปัญหาดังกล่าว กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน โดยสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) จึงสนับสนุนงบประมาณจำนวน 41.9 ล้านบาท ให้สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ดำเนินโครงการจัดตั้งศูนย์เผยแพร่แนวทางการอนุรักษ์พลังงาน ในภาคอุตสาหกรรม โดยจัดตั้งศูนย์ฯ หลัก 1 แห่ง และจัดตั้งศูนย์ฯ ย่อย 18 แห่ง กระจายตามกลุ่มจังหวัดทั่วประเทศ พร้อมกันนี้ ยังได้จัดทำเอกสารเผยแพร่ความรู้ด้านการอนุรักษ์พลังงาน รวมทั้งประชาสัมพันธ์ข้อมูลอนุรักษ์พลังงานผ่านสื่อต่างๆ 5 ช่องทาง ได้แก่ 1.ศูนย์กลางการเผยแพร่ความรู้ และเครือข่ายในพื้นที่ 2.โทรทัศน์ และโทรทัศน์เคเบิลท้องถิ่น 3.วิทยุและวิทยุชุมชน 4.หนังสือพิมพ์และสื่อสิ่งพิมพ์ท้องถิ่น และ5.เว็บไซต์ เพื่อเป็นแนวทางให้กับผู้ประกอบการ เจ้าหน้าที่ ได้นำไปเป็นข้อมูลในการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

“การจัดตั้งศูนย์เผยแพร่แนวทางการอนุรักษ์พลังงานในภาคอุตสาหกรรมครั้งนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นการประสานความร่วมมือระหว่างศูนย์ฯ ผู้ประกอบการ และเจ้าหน้าที่ ซึ่งคือจุดเริ่มต้นของการพัฒนาศักยภาพด้านการอนุรักษ์พลังงานและสร้างจิตสำนึกให้กับเจ้าหน้าที่ของภาคอุตสาหกรรมให้ตระหนักถึงการใช้พลังงานอย่างประสิทธิภาพ ลดการใช้พลังงานอย่างยั่งยืน และเพิ่มศักยภาพด้านการแข่งขัน ทั้งนี้ ในเบื้องต้นคาดว่าจะมีผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมเกินกว่าร้อยละ 20 ที่ได้รับข้อมูลข่าวสารผ่านศูนย์ฯ ได้นำความรู้ไปปฏิบัติใช้งานได้จริง และเชื่อว่าในอนาคตโครงการดังกล่าวจะขยายเป็นเครือข่ายใหญ่ที่สามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านการอนุรักษ์พลังงานได้อย่างครอบคลุม”นายเสมอใจ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้