ปตท.สผ. ฉลอง 25 ปีการลงทุนในเมียนมาร์ ยืนยันความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจ เพื่อพัฒนาแหล่งพลังงานอย่างยั่งยืนของไทยและเมียนมาร์

อังคาร ๑๖ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๒:๑๕
ถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และเทคโนโลยี เพื่อช่วยในพัฒนาอุตสาหกรรมปิโตรเลียมของเมียนมาร์

2557-2561 ลงทุน CAPEX ในประเทศเมียนมาร์ 3.3 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ

เริ่มผลิตก๊าซธรรมชาติโครงการซอติก้าในอัตรา 300 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของ ปตท.สผ.

พัฒนาสังคมและชุมชนควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจหลักในเมียนมาร์

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า บริษัท ปตท.สผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (ปตท.สผ.อ.) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ ปตท.สผ. ในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ได้จัดงานฉลองครบรอบ 25 ปีของการดำเนินธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม โดยมีนายณรงค์ชัย อัครเศรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน H.E. U Zay Yar Aung รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของเมียนมาร์ ข้าราชการระดับสูงของทั้งสองประเทศ และผู้บริหารของ ปตท. และ ปตท.สผ. ให้เกียรติเข้าร่วมงาน ณ ห้องเมียนมาร์ บอลรูม โรงแรมซูเล แชงการีล่า เมืองย่างกุ้ง

เมื่อปี 2532 ปตท.สผ. ได้เริ่มเข้าไปลงทุนสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในเมียนมาร์ ต่อมาได้ร่วมลงทุนกับบริษัทน้ำมันนานาชาติในโครงการยาดานา และโครงการเยตากุน หลังจากนั้น ปตท.สผ. ได้ขยายการลงทุนและเข้าเป็นผู้ดำเนินการเองในหลาย ๆ โครงการ ได้แก่ โครงการซอติก้า โครงการเมียนมาร์ เอ็ม 11, โครงการเมียนมาร์ เอ็ม 3, โครงการเมียนมาร์ เอ็มโอจีอี 3, โครงการเมียนมาร์ พีเอสซี จี และอีพี 2 และ โครงการเมียนมาร์ MD-7 และ MD-8 ซึ่งมีมูลค่ารวมประมาณ 4 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ปตท.สผ. ได้มีการถ่ายทอดแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และเทคโนโลยี เพื่อช่วยในการพัฒนาบุคลากร และอุตสาหกรรมปิโตรเลียมของเมียนมาร์ โดยมีการจ้างพนักงานชาวเมียนมาร์กว่า 250 คน หรือประมาณครึ่งหนึ่งของจำนวนพนักงาน ปตท.สผ.อ. ทั้งหมดในเมียนมาร์ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมทั้งในปัจจุบันและอนาคต

“ตลอด 25 ปี ปตท.สผ. มีความภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาอุตสาหกรรมสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในเมียนมาร์ เพื่อนำพลังงานขึ้นมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาเศรษฐกิจของทั้งประเทศไทยและเมียนมาร์ รวมทั้งได้ดำเนินกิจกรรมเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชนควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจหลักในเมียนมาร์ด้วย” นายเทวินทร์ กล่าว

เมื่อเดือนมีนาคม 2557 ที่ผ่านมา ปตท.สผ. ได้เริ่มการผลิตก๊าซธรรมชาติจากโครงการซอติก้าเพื่อประโยชน์ของทั้งสองประเทศ และยังเป็นโครงการแรกในเมียนมาร์ที่ ปตท.สผ. เป็นผู้ดำเนินการตั้งแต่ขั้นตอนการสำรวจ การพัฒนา จนกระทั่งถึงขั้นตอนการผลิต สำหรับโครงการนี้ ปตท.สผ. ถือสัดส่วนร้อยละ 80 และ Myanma Oil and Gas Enterprise (MOGE) ถือสัดส่วนร้อยละ 20 ปัจจุบันโครงการซอติก้ามีอัตราการผลิตก๊าซธรรมชาติที่ 300 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

สำหรับแผนการลงทุน 5 ปี ในเมียนมาร์นั้น ปตท.สผ. จะมีการลงทุนอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ 2557 ถึง 2561 โดยกำหนดรายจ่ายในการลงทุน (CAPEX) ทั้งหมด 3.3 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 20% ของรายจ่ายในการลงทุน (CAPEX) ทั้งหมดของ ปตท.สผ. ในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อใช้ในการดำเนินงานสำรวจ พัฒนา และผลิตปิโตรเลียมในโครงการต่าง ๆ ของ ปตท.สผ. ในเมียนมาร์

นอกเหนือจากการสำรวจ พัฒนา และ ผลิตปิโตรเลียม แล้ว ปตท.สผ. ยังได้ดำเนินกิจกรรมด้านความรับผิดชอบต่อสังคมควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจหลักในเมียนมาร์ด้วย ทั้งด้านสุขภาพ ด้านการศึกษา และด้านการพัฒนาชุมชน ได้แก่ โครงการโรงเรียนอนามัยห่างไกลพยาธิ ซึ่งได้เริ่มดำเนินการที่หมู่บ้านเตายิงอิน และปาซอง และขยายการดำเนินงานให้ครอบคลุมหมู่บ้านต่าง ๆ ที่อยู่ใกล้เคียงกับพื้นที่โครงการซอติก้า โครงการมอบทุนการศึกษา โดยได้มอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียน รวมถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐ และประชาชนทั่วไปในเมียนมาร์เป็นประจำทุกปี โครงการจัดหา/พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน/สาธารณูปโภค เช่น อาคารโรงเรียน โรงพยาบาลชุมชนและคลินิก การก่อสร้างถนนในพื้นที่กันบ็อก หมู่บ้าน I-Khalor และหมู่บ้าน Mitta เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวเมียนมาร์ด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4