ห้องปฏิบัติการวิจัยเชลล์ในสนามแข่งฟอร์มูล่า-วัน

ศุกร์ ๑๐ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๓:๔๐
เชลล์ ไม่ได้เป็นเพียงผู้พัฒนาน้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำมันเครื่องให้กับทีมฟอร์มูล่า-วัน ชั้นนำอย่าง สคูเดอเรีย เฟอร์รารี่ (Scuderia Ferrari Formula One) เท่านั้น แต่ยังให้การสนับสนุนทางด้านการวิเคราะห์อย่างเต็มที่แก่ทีมนักแข่งในภาคสนามด้วยเช่นกัน

นักวิทยาศาสตร์ของเชลล์อย่างน้อยสองคน ต้องเข้าร่วมการแข่งขันรถยนต์กรังด์ปรีซ์ทุกสนามแข่งและสนามทดสอบตลอดทั้งปี เพราะนักวิทยาศาสตร์จากเชลล์เป็นส่วนประกอบสำคัญของทีม สคูเดอเรีย เฟอร์รารี่ โดยปฎิบัติงานในห้องปฏิบัติการวิจัยภาคสนาม บริเวณโรงเก็บรถสำหรับการแข่งขันภายในสนามแข่ง

ในห้องปฏิบัติการวิจัยภาคสนามของเชลล์ นักวิทยาศาสตร์ของเชลล์ต้องทำการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างต่อเนื่องเพื่อทดสอบคุณภาพของน้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำมันเครื่องที่ใช้กับรถแข่งของทีมสคูเดอเรีย เฟอร์รารี่ในสนามแข่ง ฟอร์มูล่า-วัน เพื่อให้มั่นใจว่านักแข่งของทีมจะสามารถใช้สมรรถนะสูงสุดบนสนามแข่งได้อย่างเต็มที่ ซึ่งข้อกำหนดด้านเทคนิคของฟอร์มูล่า-วันได้ กำหนดให้ใช้น้ำมันที่มีส่วนผสมหลักเหมือนกับผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่ายผ่านสถานีบริการน้ำมันทั่วไปบนท้องถนน ส่วนน้ำมันเครื่องที่ใช้กับ สคูเดอเรีย เฟอร์รารี่ นั้น ก็มีส่วนประกอบหลัก เหมือนกับน้ำมันเครื่องของเชลล์ที่จำหน่ายให้กับผู้ขับขี่ทั่วโลกเช่นกัน ซึ่งข้อกำหนดเหล่านี้เองที่เป็นหัวใจของการเป็นพันธมิตรทางเทคนิคกับ สคูเดอเรีย เฟอร์รารี่ ในการใช้การแข่งขันฟอร์มูล่า-วันเป็นสนามทดสอบน้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำมันเครื่อง เพราะเป็นการทดสอบในสภาวะการใช้งานด้วยความเร็ว และสมรรถนะสูง โดยเชลล์ได้นำข้อมูล ที่ได้รับมาจากการแข่งขัน มาวิจัยต่อเนื่องพร้อมทำการทดสอบทางวิศวกรรมศาสตร์ชั้นสูง เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ ดีที่สุดของเชลล์สำหรับใช้กับรถยนต์บนท้องถนน

ห้องปฏิบัติการวิจัยภาคสนามเชลล์ที่สนามแข่งขันฟอร์มูล่า-วัน เปิดทำการตั้งแต่วันพุธถึงวันอาทิตย์ของทุกสัปดาห์ ที่มีการแข่งขัน โดยในวันแรกจะเป็นการสร้างห้องปฏิบัติการวิจัยภาคสนามหลังจากรถบรรทุกของทีมเข้าจอดประจำที่ภายในบริเวณโรงเก็บรถของทีมผู้เข้าแข่งขัน และทำการตรวจความแม่นยำของอุปกรณ์ที่ใช้ในการตรวจเช็คน้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำมันเครื่อง ก่อนหน้าที่จะตรวจสอบว่าน้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำมันได้มาตรฐานตามที่ตั้งไว้หรือไม่ในวันถัดไป

ผลิตภัณฑ์เชลล์ที่ใช้ในสนามแข่งฟอร์มูล่า-วันสำหรับทีม สคูเดอเรีย เฟอร์รารี่ ทั้งหมดมาจากศูนย์เทคโนโลยีของเชลล์ที่เมืองฮัมบูร์ก เพื่อให้มั่นใจว่าสูตรและคุณภาพของผลิตภัณฑ์นั้นเป็นมาตรฐานเดียวกันตลอดทุกครั้ง และเพื่อทำให้การพัฒนาผลิตภัณฑ์ล่าสุดเข้าสู่สนามแข่งได้อย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

กลับมาที่สนามแข่ง น้ำมันเชื้อเพลิง เชลล์ วี-เพาเวอร์ จะถูกลำเลียงเข้าสู่ถังเก็บน้ำมันที่ถูกสร้างขึ้นเป็นพิเศษไว้ภายในโรงเก็บรถแข่งของทีม สคูเดอเรีย เฟอร์รารี่ พร้อมระบบรักษาความปลอดภัยและป้องกันการปนเปื้อนด้วยการเก็บลายนิ้วมือดิจิตอลของน้ำมันเชื้อเพลิงตลอดการแข่งขัน เพื่อให้แน่ใจว่าน้ำมันมีคุณภาพสม่ำเสมอและมีคุณสมบัติตามข้อกำหนดของ Fédération Internationale de l’Automobile หรือ FIA ซึ่งเป็นองค์กรระดับโลกที่ดูแลการจัดแข่งขันฟอร์มูล่า-วัน

เมื่อการวิ่งรอบทดสอบเริ่มขึ้นในวันศุกร์ ตัวอย่างน้ำมันจะถูกเก็บและวิเคราะห์หลังการวิ่งในแต่ละรอบ เพื่อตรวจสอบระดับการสึกหรอของโลหะโดยดูจากความเข้มข้นของน้ำมันที่ใช้แล้ว ซึ่งเป็นกระบวนการตรวจสอบที่คล้ายกับการตรวจเลือด ผลการวิเคราะห์จะทำให้วิศวกรของ สคูเดอเรีย เฟอร์รารี่ ทราบถึงประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ได้อย่างทันท่วงที

การทำงานของทีมนักวิทยาศาสตร์เชลล์ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องสำหรับการแข่งขันในวันเสาร์ที่นักแข่งจากแต่ละทีมจะต้องรีดประสิทธิภาพของรถออกมาอย่างเต็มพลังเพื่อให้ผ่านการตัดตัวในรอบคัดเลือก ซึ่งจะมีการตรวจเช็คน้ำมันในขั้นตอนภายใต้เงื่อนไขของ Parc Fermé ก่อนที่จะเริ่มการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศในวันอาทิตย์ และหากมีการสุ่มตรวจตัวอย่างน้ำมันเชื้อเพลิงจากรถแข่งของทีม สคูเดอเรีย เฟอร์รารี่ แล้ว เชลล์จะทำการเก็บตัวอย่างเพิ่มเติม อีกหนึ่งชุดเพื่อให้มั่นใจว่า ผลการทดสอบจะมีความถูกต้องและแม่นยำ

เมื่อเสร็จสิ้นการแข่งขัน เชลล์จะเก็บตัวอย่างน้ำมันเพิ่มเติมเพื่อนำไปวิเคราะห์ที่ห้องปฏิบัติการณ์วิจัยภาคสนาม ก่อนส่งกลับมายังห้องปฏิบัติการวิจัยของเชลล์ในฮัมบูร์กเพื่อทำการวิเคราะห์เพิ่มเติมต่อไป ซึ่งผลการวิเคราะห์ จะถูกส่งให้กับทีมวิศวกรของ สคูเดอเรีย เฟอร์รารี่ ด้วยเช่นกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4