ปตท. แจ้งผู้ผลิตแหล่งฯ ซอติก้า ซ่อมบำรุงเสร็จตามแผน พร้อมจ่ายก๊าซฯ ตามปกติแล้ว

อังคาร ๒๘ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๔:๑๖
นายชาครีย์ บูรณกานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่ผู้ผลิตแหล่งก๊าซฯ ซอติก้าในสหภาพเมียนม่าร์ได้มีแผนดำเนินการซ่อมบำรุงอุปกรณ์ประจำปี ณ แท่นผลิตในทะเล และระบบท่อฯ บนบก เป็นระยะเวลา 8 วัน ตั้งแต่วันที่ 20-27 เมษายน 2558 นั้น ขณะนี้การซ่อมบำรุงแล้วเสร็จ ผู้ผลิตได้จ่ายก๊าซฯ กลับเข้าสู่ระบบตามปกติแล้ว ตั้งแต่เวลา 22.19 น. ของวันที่ 27 เมษายน 2558 ที่ผ่านมา

ตลอดช่วงระยะเวลาการซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซฯ ในสหภาพเมียนม่าร์ ทั้ง 3 แหล่งในช่วงเดือนเมษายน ประกอบด้วย แหล่งก๊าซฯ ยาดานา และ แหล่งก๊าซฯ เยตากุน ระหว่างวันที่ 10-19 เมษายน 2558 ส่งผลให้ปริมาณก๊าซฯ ขาดจากระบบรวม 1,200 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และ แหล่งก๊าซฯ ซอติก้า ระหว่างวันที่ 20-27 เมษายน 2558 ส่งผลให้ปริมาณก๊าซฯ ขาดจากระบบรวม 500 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ซึ่ง ปตท. ได้จัดหาเชื้อเพลิงสำรองสำหรับโรงไฟฟ้าไว้ล่วงหน้า โดยมีปริมาณการใช้น้ำมันเตาสะสมทั้งหมดอยู่ที่ 112 ล้านลิตร (จากปริมาณสำรอง 144 ล้านลิตร) และการใช้น้ำมันดีเซล อยู่ที่ 13 ล้านลิตร (จากปริมาณสำรอง 100 ล้านลิตร) ส่งผลให้โรงไฟฟ้าทุกแห่งสามารถเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าได้ตามปกติ แม้จะเป็นช่วงที่อากาศร้อนและมีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดของปี ยังสามารถรองรับความต้องการใช้พลังงานได้โดยไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อผู้ใช้ก๊าซฯ ทั้งภาคครัวเรือน ภาคอุตสาหกรรม หรือภาคขนส่ง

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ ยังมีแหล่งก๊าซฯ อื่นที่จำเป็นต้องมีการปรับปรุงระบบและอุปกรณ์ประจำปี คือแหล่งก๊าซฯ พื้นที่พัฒนาร่วมไทย–มาเลเซีย โดยจำเป็นต้องแบ่งการซ่อมบำรุงออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 เป็นการทำงานเพื่อติดตั้งแท่นและอุปกรณ์เพิ่มความดันก๊าซฯ เพื่อรักษาความสามารถในการจ่ายก๊าซฯ ให้เป็นไปตามสัญญา โดยจะดำเนินการในช่วงเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม ปี 2558 และช่วงที่ 2 เป็นการทำงานต่อเนื่องในช่วงไตรมาสที่ 1 ปี 2559 โดยเป็นการเชื่อมต่อระบบต่างๆ กับแท่นผลิตหลัก สำหรับแผนการซ่อมบำรุงครั้งนี้ ปตท. ได้เตรียมประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้ผลิต ภาครัฐ และผู้ใช้ในภาคอุตสาหกรรม เพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุดเช่นเดิม และคาดว่าผู้ผลิตจะสามารถดำเนินการซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซฯ ได้ตามแผนที่วางไว้ ในส่วนของสถานีบริการเอ็นจีวีได้มีการเตรียมแผนจัดหาเอ็นจีวีเพื่อทดแทนในช่วงเวลาดังกล่าว พร้อมทั้งจะมีการติดดามสถานการณ์ประจำวันเพื่อบริหารพลังงานทุกประเภทอย่างดีที่สุด

ปตท. ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนผู้ใช้พลังงานทุกท่านที่มีความเข้าใจ ให้ความร่วมมือและสนับสนุนนโยบายประหยัดพลังงานของรัฐ ทำให้ตลอดระยะเวลาการซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซฯ ที่ผ่านมา ภารกิจสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ปตท. จะพยายามพัฒนาศักยภาพ รวมถึงรักษามาตรฐานการดำเนินงาน เพื่อให้ประชาชนคนไทยมีความมั่นคงทางพลังงานอย่างยั่งยืนต่อไป” นายชาครีย์ กล่าวเสริมในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน