พีอีเอ ปักธงจัดงาน PEA presents EcoLightTech Asia 2015 รุกควบ 2 งานใหญ่ C-Tech 2015 และ Solar-Tech 2015 ภายใต้แนวคิด “นวัตกรรมและเทคโนโลยีประหยัดพลังงานเพื่อผู้ประกอบการ” ประกาศศักยภาพ พร้อมปั้นไทยเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมประหยัดพลังงานของโลก ใหญ่

พุธ ๒๗ พฤษภาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๑๙
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ พีอีเอ ร่วมกับบริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด หรือ นีโอ เตรียมพร้อมลุยงาน PEA presents EcoLightTech Asia 2015 หรือ งานแสดงนวัตกรรมประหยัดพลังงานด้านแสงสว่าง ครั้งที่ 3 ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายใต้แนวคิด “นวัตกรรมและเทคโนโลยีประหยัดพลังงานเพื่อผู้ประกอบการ” โดยจัดร่วมกับ 2 งานใหญ่ คือ C-Tech 2015 งานแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านระบบทำความเย็นและปรับอากาศ และ Solar-Tech 2015 งานแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านพลังงานแสงอาทิตย์ มั่นใจไทยครองแชมป์ผู้จัดงานแสดงนวัตกรรมประหยัดพลังงานที่ใหญ่และครบวงจรที่สุดในเอเชีย

นายธีรวุทธิ์ วัตรกิจไพศาล ผู้ช่วยผู้ว่าการวางแผนและพัฒนาระบบไฟฟ้า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กล่าวว่า “แนวโน้มสถานการณ์วิกฤตไฟฟ้าไทยในปี 2558 ลดลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยคาดการณ์ปริมาณการใช้ไฟฟ้าปีนี้ขยายตัวร้อยละ 3-4 จากปีก่อนที่ขยายตัวร้อยละ 4-5 ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้ภาคอุตสาหกรรมและประชาชนใช้ไฟฟ้าน้อยลงส่วนการขยายตัวของปริมาณการใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ 6 เมืองที่มีชายแดนติดกับประเทศในกลุ่มอาเซียน คาดว่า เมื่อมีการเปิด AEC จะทำให้เกิดขยายตัวของอุตสาหกรรมไปยังพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งจะทำให้ปริมาณการใช้ไฟฟ้าในพื้นที่เติบโตขึ้นถึงร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับปีก่อน

ทั้งนี้ PEA ยังคงเดินหน้าตามแผนพัฒนาระบบไฟฟ้า ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 เงินลงทุนรวม 1.03 แสนล้านบาท อาทิ แผนโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ หรือ PEA Smart Grid เพื่อรองรับการเชื่อมต่อของระบบไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานทางเลือกที่สะอาด และการบริหารจัดการการใช้ไฟฟ้าผ่านโครงข่ายผ่านมิเตอร์อัจฉริยะ โดยความคืบหน้าสำหรับโครงการนำร่องที่พัทยา จ.ชลบุรี มูลค่า 1,069 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดจ้างบริษัทที่ปรึกษาเพื่อมาช่วยทำแผนประกวดราคา ซึ่งคาดว่าจะเปิดประกวดราคารับเหมาได้ในช่วงกลางปี 2559 เป็นไปตามกรอบเวลาที่วางไว้ ส่วนแผนพัฒนาพลังงานทดแทนในกรอบ 10 ปี คือ ปี 2555 - 2565 ขณะนี้การรับซื้อพลังงานแสงอาทิตย์ ถึงเป้าหมายที่วางไว้ ที่ 3,000 เมกะวัตต์ และรอสัญญาณจากรัฐบาลว่าจะมีนโยบายขยายเพดานเพิ่มเติมหรือไม่ ขณะที่ด้านการรับซื้อพลังงานชีวมวล ที่ยังไม่ถึงเป้าหมาย 4,600 เมกะวัตต์ โดยขณะนี้รับซื้อได้เพียง 1,200 เมกะวัตต์

ส่วนการเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์วิกฤติด้านความมั่นคงของระบบไฟฟ้า นอกจากการขอความร่วมมือประชาชนทุกภาคส่วน ลดปริมาณการใช้พลังงานไฟฟ้าในช่วงดังกล่าว โดยเฉพาะผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทกิจการขนาดกลาง กิจการขนาดใหญ่และกิจการเฉพาะ ที่มีมิเตอร์ที่สามารถบันทึกการใช้พลังงานไฟฟ้าได้ทุก 15 นาที เป็นระยะเวลา ไม่น้อยกว่า 31 วัน (มิเตอร์ AMR) ได้จัดโครงการให้ความร่วมมือลดการใช้ไฟฟ้า โดยผู้สมัครจะต้องลดการใช้ไฟฟ้าเมื่อมีการร้องขอไม่น้อยกว่า 100 กิโลวัตต์ต่อครั้ง ในแต่ละช่วงวันเหตุการณ์ จะได้รับเงินชดเชยจากหน่วยการใช้ไฟฟ้าที่ลดได้ หน่วยละ 3 บาท ทั้งนี้มีผู้ประกอบการให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก รวมทั้ง ได้รณรงค์ให้เกิดการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน และการรับซื้อไฟฟ้าจากภาคเอกชน ขณะเดียวกัน ก็จัดงานเพื่อส่งเสริมให้เกิดการปฏิบัติเป็นรูปธรรมอย่างแท้จริงในงาน PEA presents EcoLightTech Asia 2015 ร่วมกับ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด”

นางบุษยา ประกอบทอง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด กล่าวว่า “PEA presents EcoLightTech Asia 2015 เป็นงานแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีประหยัดพลังงานด้านแสงสว่างเพื่อผู้ประกอบการ ที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ให้การสนับสนุนเป็นปีที่ 2 โดยในปีที่ผ่านมา เราประสบความสำเร็จในการจัดงานได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยในด้านการเจรจาธุรกิจ เติบโตขึ้นร้อยละ 54 เมื่อเทียบกับปี พ.ศ. 2556 ทำลายสถิติการเข้าชมงานทั้งจากผู้เข้าชมงานในประเทศและต่างประเทศ เติบโตขึ้นร้อยละ 10 และ 13 ตามลำดับ รวมทั้ง ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการเข้าร่วมแสดงงานเพิ่มขึ้นร้อยละ 8 จาก 9 ประเทศทั่วโลก ทำให้การจัดงานเต็มพื้นที่ 3,000 ตารางเมตร และเกิดการเจรจาธุรกิจเพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 54 สร้างมูลค่าการซื้อขายได้มากถึง 200 ล้านบาท ความสำเร็จดังกล่าว ส่งผลให้ PEA presents EcoLightTech Asia 2015 เติบโตขึ้นเป็นหนึ่งในสามงานใหญ่ด้านแสงสว่างแห่งอาเซียน เป็นศูนย์กลางตลาดสินค้าและบริการด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านแสงสว่างประหยัดพลังงานเพื่อผู้ประกอบการในระดับอาเซียน”

สำหรับ PEA presents EcoLightTech Asia 2015 นี้ จะจัดร่วมกับ 2 งานใหญ่ คือ งาน C-Tech 2015 งานแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านระบบทำความเย็นและปรับอากาศ และ Solar-Tech 2015 งานแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านพลังงานแสงอาทิตย์ ภายใต้แนวคิด “นวัตกรรมและเทคโนโลยีประหยัดพลังงานเพื่อผู้ประกอบการ”ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายผู้เข้าชมงานทั้งในระดับนานาชาติ ระดับภูมิภาค และระดับประเทศ อย่างครบวงจรที่สุด ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 เวลา 10.00-18.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ

นายธีรวุทธิ์ วัตรกิจไพศาล ผู้ช่วยผู้ว่าการวางแผนและพัฒนาระบบไฟฟ้า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กล่าวสรุปว่า “เรามั่นใจว่า งาน PEA presents EcoLightTech Asia 2015 ในปีนี้ จะได้รับการตอบรับที่ดีมากจากผู้ประกอบการอุตสาหกรรม เนื่องจากการขยายพื้นที่การจัดงาน รวมถึงการดึง 2 แนวคิดไอเดียการประหยัดพลังงานด้าน C-Tech และ Solar-Tech เข้ามาร่วมในการจัดงานครั้งนี้ กล่าวคือ งาน C-Tech 2015 งานแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านระบบทำความเย็นและปรับอากาศ รวบรวมผลิตภัณฑ์และบริการด้านระบบทำความเย็น เครื่องแช่เย็น เครื่องปรับอากาศ เครื่องควบคุมอุณหภูมิ ที่เน้นการประหยัดพลังงานเพื่อผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม และ SolarTech 2015 งานแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านพลังงานแสงอาทิตย์ จะเป็นเวทีที่นำเสนอสินค้า บริการ และการให้คำปรึกษาด้านพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับภาคอุตสาหกรรม รวบรวมผู้ผลิตแผงพลังงานแสงอาทิตย์และเครื่องมือเพื่อการผลิตจากผู้ประกอบการชั้นนำจากทั่วโลกมาจัดแสดง จึงนับได้ว่าทั้งสามงานนี้ จะเป็นการรวบรวมสุดยอดนวัตกรรมและเทคโนโลยีประหยัดพลังงานอย่างครบถ้วน และเป็นโอกาสสำคัญที่ผู้ประกอบการทั้งชาวไทยและต่างประเทศจะได้มาพบปะเจรจาการค้าครั้งสำคัญเพื่อต่อธุรกิจของอุสาหกรรมประหยัดพลังงานของไทยให้เติบโตต่อเนื่องได้อีกยาวไกล และสามารถบรรลุเป้าหมายผู้เข้าชมงานประมาณ 5,000-8,000 ราย และสร้างมูลค่าการซื้อขายภายในงานได้มากถึง 300 ล้านบาท”

PEA presents EcoLightTech Asia 2015 จัดพร้อมกับ C-Tech 2015 และ SolarTech 2015 ระหว่างวันที่ 19-21 พฤศจิกายน 2558 เวลา 10.00-18.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ecolight-tech.com หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่โทรศัพท์ 02 203 4261-62

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital