GPSC ลงนามใน MOU โรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติในตันลิน รุกธุรกิจไฟฟ้าในเมียนมาร์ตอกย้ำธุรกิจ เน้นเติบโตพร้อมกับกลุ่ม ปตท.และขยายอย่างก้าวกระโดด

จันทร์ ๑๕ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๓:๒๗
GPSC เดินหน้าขยายธุรกิจพลังงานไฟฟ้าตามโรดแมพ การเติบโตไปพร้อมกับการขยายธุรกิจของบริษัทในกลุ่ม ปตท. (Growth along with PTT Group) และขยายตัวอย่างก้าวกระโดด (Big Win) โตในอาเซียน เร่งสร้างความเติบโตตามแผนธุรกิจ ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับผู้แทนรัฐบาลสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ในการมอบสิทธิแต่เพียงผู้เดียวและการสนับสนุนในการศึกษาความเป็นไปได้สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (Gas-fired Combined Cycle Power Plant) กำลังการผลิตประมาณ 400 MW ที่เมืองตันลิน (Thanlyin) สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์

นายนพดล ปิ่นสุภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ผู้นำทางการผลิตและการจำหน่ายไฟฟ้า ไอน้ำ และสาธารณูปโภค และแกนนำด้านพลังงานไฟฟ้าของกลุ่ม ปตท. พร้อมด้วยผู้ร่วมพัฒนาโครงการ บริษัท Marubeni Corporation และ EDEN Group ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับผู้แทนรัฐบาลสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ในการมอบสิทธิแต่เพียงผู้เดียวและการสนับสนุนการศึกษาความเป็นไปได้สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (Gas-fired Combined Cycle Power Plant) ที่เมืองตันลิน โครงการนี้เป็นโครงการความร่วมมือระหว่าง GPSC, Marubeni และ EDEN Group โดยโรงไฟฟ้าจะมีกำลังการผลิต ประมาณ 400 เมกะวัตต์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนเมียนมาร์ในการเสริมความมั่นคงทางพลังงานไฟฟ้าในบริเวณเมืองย่างกุ้งที่มีการเติบโตของความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งภาคประชาชนและอุตสาหกรรม อาทิเช่น ในเขตเศรษฐกิจพิเศษติละวา และโครงการปรับปรุงโรงกลั่นน้ำมันตันลินที่ กลุ่ม ปตท. เข้าร่วมประมูล

“เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับความไว้วางใจและการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากทางรัฐบาลเมียนมาร์ในการศึกษาความเป็นได้และพัฒนาโครงการนี้ และยังเป็นการตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านพลังงานไฟฟ้าของกลุ่ม ปตท.ของ GPSC ในการเติบโตไปพร้อมกับการขยายธุรกิจของบริษัทในกลุ่ม ปตท. เพื่อสร้างเสถียรภาพด้านไฟฟ้าและสาธารณูปโภคต่อกระบวนการผลิตของบริษัท ในกลุ่ม ปตท. และยังมุ่งเน้นการเติบโตในการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ทั้งในและต่างประเทศ โดยเน้นการร่วมมือกับพันธมิตรที่เปี่ยมประสบการณ์และความสามารถ เพื่อให้เป็นโครงการที่สมบูรณ์และประสบความสำเร็จ ทั้งนี้ หากได้รับการอนุมัติการก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จเพื่อดำเนินการผลิตไฟฟ้าได้ในปี 2020” นายนพดลกล่าว

โครงการนี้ เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ GPSC ได้สิทธิในการเข้าไปศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโรงไฟฟ้าในเมียนมาร์ ณ ปัจจุบัน GPSC ได้เข้าร่วมศึกษาและกำลังพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าในประเทศเมียนมาร์ ร่วมกับพันธมิตรธุรกิจ หลายโครงการ มีพลังการผลิตรวมกว่า 3,000 เมกกะวัตต์ โดยมีทั้งโรงไฟฟ้าถ่านหินสะอาดและพลังงานความร้อมร่วมโดยใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังคงแสวงหาโอกาสในการพัฒนาโรงไฟฟ้าและสาธารณูปโภคแห่งใหม่ ๆ ทั้งในภูมิภาคอาเซียนและประเทศไทยเพื่อกระตุ้นการพัฒนาทางเศรษฐกิจให้อาเซียนก้าวหน้าไปด้วยกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา