โกลว์ประกาศผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในช่วงครึ่งปีแรกปี 2558 จ่ายเงินปันผลระหว่างกาล 1.388 บาทต่อหุ้น

ศุกร์ ๑๔ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๒๓
· โกลว์ประกาศผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2558

· ประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลประจำปี 2558 ที่ 1.388 บาทต่อหุ้น

ผลประกอบการที่สำคัญสำหรับครึ่งปีแรกของปี 2558 มีดังนี้:

- รายได้รวม 33,130 ล้านบาท

- EBITDA ซึ่งไม่รวมรายการปรับปรุงบัญชีให้เป็นไปตามมาตรฐานบัญชีใหม่เกี่ยวกับสัญญาเช่าการเงิน จำนวน 10,488 ล้านบาท

- กำไรสุทธิ จำนวน 4,479 ล้านบาท และ

- Normalized Net Profit (NNP)1 ซึ่งไม่รวมรายการปรับปรุงบัญชีให้เป็นไปตามมาตรฐานบัญชีใหม่เกี่ยวกับสัญญาเช่าการเงิน จำนวน 5,073 ล้านบาท

EBITDA และ NNP สำหรับครึ่งปีแรกของปี 2558 ลดลงร้อยละ 5.1 และ 2.6 ตามลำดับ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาครึ่งปีแรกของปี 2557 ซึ่งเป็นปีที่บริษัทฯมีผลประกอบการสูงสุดเท่าที่เคยมีมา

ส่วนผลประกอบการสำคัญสำหรับไตรมาสที่สองของปี 2558 มีดังนี้:

รายได้รวม 16,999 ล้านบาท

- EBITDA ซึ่งไม่รวมรายการปรับปรุงบัญชีให้เป็นไปตามมาตรฐานบัญชีใหม่เกี่ยวกับสัญญาเช่าการเงิน จำนวน 5,535 ล้านบาท

- กำไรสุทธิ จำนวน 2,296 ล้านบาท และ

- Normalized Net Profit (NNP)1 ซึ่งไม่รวมรายการปรับปรุงบัญชีให้เป็นไปตามมาตรฐานบัญชีใหม่เกี่ยวกับสัญญาเช่าการเงิน จำนวน 2,787 ล้านบาท

ประกาศผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2558

นายเบรนดอน วอเทอร์ส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทโกลว์ กล่าวว่า " ในส่วนของกลุ่มธุรกิจไอพีพีนั้น ผลประกอบการของโรงไฟฟ้าเก็คโค่-วันในครึ่งปีแรกนี้ ไม่เพียงสะท้อนเงินชดเชยจากความล่าช้าในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าที่ได้มีการตกลงเป็นที่เรียบร้อยและได้มีการบันทึกรายได้เพิ่มเติมไปเมื่อเดือนมีนาคม 2558 ที่ผ่านมาเท่านั้น แต่ยังสะท้อนการหยุดซ่อมบำรุงใหญ่ตามแผนงานในช่วงต้นปีที่ผ่านมาอีกด้วย ผลประกอบการโดยรวมของกลุ่มธุรกิจไอพีพีนั้น ในภาพรวมเป็นการสะท้อนผลของการที่รายได้จากค่าความพร้อมจ่ายของโรงไฟฟ้าโกลว์ไอพีพีมีการทยอยปรับตัวลดลง ในด้านของกลุ่มธุรกิจโคเจนเนอเรชั่นนั้น เราพบว่าความต้องการไฟฟ้าของลูกค้าอุตสาหกรรมโดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มลูกค้าปิโตรเคมียังอยู่ในระดับที่สูงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากสภาวะราคาน้ำมันที่ลดลงอย่างมาก ซึ่งการลดลงของราคาน้ำมันนี้ในทางกลับกันก็สะท้อนมายังอัตราค่าไฟฟ้าที่ลดลง ด้วยการปรับลดค่าอัตราไฟฟ้าผันแปร (Ft) ลงในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาเช่นกัน ทั้งนี้ในด้านต้นทุนราคาเชื้อเพลิงนั้น ราคาก๊าซธรรมชาติก็ได้เริ่มมีการปรับตัวลดลงและคาดว่าจะมีการปรับตัวลดลงเพิ่มขึ้นอีก ในขณะที่โกลว์ก็ยังคงได้รับผลประโยชน์จากราคาถ่านหินที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องเช่นกัน"

ประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลประจำปี 2558 ที่ 1.388 บาทต่อหุ้น

นายสุทธิวงศ์ คงสิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายการเงิน กล่าวว่า "คณะกรรมการบริษัทฯได้อนุมัติการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลประจำปี 2558 ที่ 1.388 บาทต่อหุ้น เพิ่มขึ้นร้อยละ 26 จากเงินปันผลระหว่างกาลที่จ่ายในปีที่แล้ว ทั้งนี้เงินปันผลรวมประจำปีของบริษัทได้มีการเจริญเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีการเพิ่มขึ้นร้อยละ 31 และ 20 ในปี 2556 และ 2557 ตามลำดับ ดังนั้นกลุ่มบริษัทโกลว์จึงตัดสินใจเพิ่มเงินปันผลระหว่างกาลเพื่อที่จะได้สะท้อนถึงการเพิ่มของเงินปันผลประจำปีของปีที่ผ่านมา ในด้านกระแสเงินสดจากการดำเนินงานนั้นยังคงมีความแข็งแกร่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนของบริษัทได้ปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับประมาณ 1 เท่า ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเราได้ประสบความสำเร็จในการปรับโครงสร้างเงินทุนให้กลับมาอยู่ในระดับสมดุลอีกครั้งหนึ่ง หลังจากได้มีการระดมทุนเพื่อการลงทุนขนาดใหญ่สำหรับโครงการส่วนขยายที่ได้ดำเนินการแล้วเสร็จไปในปี 2555"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4