ราชบุรีโฮลดิ้ง เปิดตัวโครงการสุขสูงวัย สร้างไทยแข็งแรง ส่งเสริมนวัตกรรมสร้างสรรค์สังคมผู้สูงอายุคุณภาพ

จันทร์ ๒๑ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๕:๐๓
บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดตัวโครงการ "สุขสูงวัย สร้างไทยแข็งแรง" เพื่อสร้างสรรค์สังคมไทยให้เป็นสังคมผู้สูงอายุที่มีคุณภาพ ผ่านการพัฒนานวัตกรรมการส่งเสริมผู้สูงอายุ เป็นตัวอย่างธุรกิจที่สร้างการเติบโต ควบคู่ไปกับการดูแลสังคม ก้าวสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

นายพงษ์ดิษฐ พจนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "ประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เนื่องมาจากอัตราการเกิดลดลง และความเจริญก้าวหน้าทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข และส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม เช่น ผลกระทบต่อความต้องการแรงงานในระบบเศรษฐกิจในอนาคต การแข่งขันเพื่อแย่งชิงแรงงานจะมีมากขึ้น โดยเฉพาะแรงงานคุณภาพ ภาครัฐและครัวเรือนจะมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในการดูแลและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ ในด้านต่างๆ ภาระงบประมาณของภาครัฐและค่าใช้จ่ายของครัวเรือนในการดูแลสุขภาพอนามัยและการจัดสวัสดิการทางสังคม เราตระหนักถึงความจำเป็นในช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านนี้ที่ต้องมีการเตรียมความพร้อมให้สังคม และต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนจึงจะประสบความสำเร็จ จึงเป็นที่มาของโครงการ "สุขสูงวัย สร้างไทยแข็งแรง" ที่จะร่วมพัฒนาสร้างสรรค์นวัตกรรมการส่งเสริมผู้สูงอายุใน 3 เรื่องหลักที่ถือว่าเป็นหลักประกันคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้สูงอายุ คือ สุขภาพ สังคม และความมั่นคงทางการเงิน"

โครงการ "สุขสูงวัย สร้างไทยแข็งแรง" มีระยะเวลาดำเนินงาน 3 ปี ตั้งแต่ปี 2558 ต่อเนื่องไปจนถึงปี 2560 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมข้อมูลภาคีเครือข่ายด้านการส่งเสริมนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์แก่ผู้สูงอายุ ร่วมพัฒนา สร้างสรรค์ ต่อยอด นวัตกรรม และขับเคลื่อนให้มีการเผยแพร่ ขยายผล นวัตกรรมที่เหมาะสม ให้เกิดประโยชน์แก่สังคมผู้สูงอายุในวงกว้างออกไป กลุ่มเป้าหมายของโครงการ ได้แก่ ผู้สูงอายุวัยต้นที่มีอายุระหว่าง 55 – 75 ปี ครอบครัวและบุคคลใกล้ชิด ตลอดจนหน่วยงานต่างๆ ที่ดูแลกลุ่มผู้สูงอายุ

ในปี 2558 ซึ่งเป็นปีเริ่มแรกของโครงการ แบ่งกิจกรรมหลักเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกจัดขึ้นในวันที่ 16 กันยายน 2558 เป็นการประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สานเครือข่ายคนทำงานด้านผู้สูงอายุ และต่อยอดนวัตกรรมเพื่อสร้างสรรค์สังคมผู้สูงอายุร่วมกัน และส่วนที่สองจะจัดในช่วงปลายปี 2558 เป็นงานมหกรรมแสดงนวัตกรรมเพื่อผู้สูงอายุ ให้ได้เรียนรู้นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

"เราคาดหวังว่าผลจากการดำเนินงานโครงการนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้สูงอายุ ให้สามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ในสิ่งแวดล้อมที่เอื้ออำนวยและสอดคล้องกับวิถีชีวิตของผู้สูงอายุ พึ่งพาตนเองได้ ปลอดภัยจากความเสี่ยงต่างๆ และมีโอกาสเข้าถึงนวัตกรรมที่ส่งเสริมทั้งด้านสุขภาพ สังคม และความมั่นคง และท้ายที่สุดเกิดความภาคภูมิใจและตระหนักถึงคุณค่าในตนเอง ร่วมสร้างสรรค์สังคมไทยให้เป็นสังคมผู้สูงอายุที่มีคุณภาพ" นายพงษ์ดิษฐ กล่าวปิดท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ