หน่วยผลิตที่ 2 โรงไฟฟ้าหงสา เริ่มจ่ายไฟเชิงพาณิชย์เข้าระบบทั้งสองประเทศแล้ว

อังคาร ๐๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๖:๐๘
บริษัท ไฟฟ้าหงสา จำกัด ใน สปป.ลาว ได้เริ่มจ่ายกระแสไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์(COD)จากหน่วยการผลิตที่ 2 ผ่านสายส่ง 500 กิโลโวลต์ เข้าสู่ระบบส่งไฟฟ้าของ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฝผ.) และผ่านสายส่ง 115 กิโลโวลต์ ของรัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว แล้ว เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2558 ตอกย้ำความสำเร็จครั้งสำคัญของโครงการ ภายหลังจากเดินเครื่องผลิตหน่วยที่ 1 ไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2558 ที่ผ่านมา

ความสำเร็จดังกล่าวยังเป็นก้าวย่างที่สำคัญสำหรับความมั่นคงทางด้านพลังงานของทั้งสองประเทศ บริษัท ไฟฟ้าหงสา จำกัด ได้รับสัมปทานจากรัฐบาลแห่ง สปป. ลาว เป็นระยะเวลา 25 ปี (2559 - 2584) ปัจจุบันการก่อสร้างสำเร็จไปแล้วกว่า 98.6% และตามแผนงานจะสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ จากหน่วยผลิตที่ 3 ได้ในเดือนมีนาคม 2559 ต่อไป

บริษัท ไฟฟ้าหงสา จำกัด เป็นนิติบุคคลจดทะเบียนจัดตั้งใน สปป.ลาว มีผู้ถือหุ้น 3 รายคือ 1) รัฐวิสาหกิจถือหุ้นลาว ซึ่งเป็นนิติบุคคลของรัฐบาลลาว ถือหุ้น 20 % 2) บริษัท อาร์เอช อินเตอร์เนชั่นแนล (สิงคโปร์) คอร์ปอเรชั่น จำกัด บริษัทในกลุ่มของ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 40 % และ บริษัท บ้านปูพาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 40 % โดยเป็นโรงไฟฟ้าพลังความร้อนที่ใช้ถ่านหินจากการทำเหมืองในพื้นที่โครงการเป็นเชื้อเพลิง ประกอบด้วยโรงไฟฟ้าจำนวน 3 หน่วย กำลังการผลิตหน่วยละ 626 เมกกะวัตต์ มีกำลังการผลิตรวม 1,878 เมกกะวัตต์ ใช้งบประมาณลงทุนในโครงการรวม 3,710 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 120,000 ล้านบาท ทั้งนี้หน่วยการผลิตที่ 3 มีกำหนดการจ่ายกระแสไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์(COD) ในเดือนมีนาคม 2559 เป็นลำดับต่อไป

นอกจากนี้ รัฐบาล แห่ง สปป. ลาว ยังมุ่งหวังให้โรงไฟฟ้าหงสา เป็นต้นแบบของโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากถ่านหิน ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและเป็นที่ยอมรับของชุมชน ดังนั้นการดำเนินงานของบริษัทฯ นอกจากการก่อสร้างโรงไฟฟ้าเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าขายให้กับการไฟฟ้าผ่ายผลิตของไทย และรัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาวแล้ว ยังมีพันธกิจที่ต้องดูแลสิ่งแวดล้อมและพัฒนาชุมชนควบคู่กันเรื่อยมา ตั้งแต่เริ่มต้นโครงการเมื่อปี2553 และจะดำเนินการต่อเนื่องไปตลอดจนสิ้นสุดอายุสัมปทาน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ