“รวมพลังหาร 2 เปลี่ยนใหม่ ประหยัดชัวร์” กิจกรรมรณรงค์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

พฤหัส ๐๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๑:๓๐
แม้จะเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเต็มตัวแล้วก็ตาม แต่สภาพอากาศบางวันยังมีอุณหภูมิที่ร้อนจัด ประชาชนจำนวนมากจึงต้องพึ่งพาพลังงานเพื่อช่วยคลายร้อนมากขึ้นตามมา จากรายงานของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้เผยข้อมูลปริมาณการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (Peak) เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2558 พบว่า มีปริมาณการใช้ไฟฟ้าอยู่ที่ 27,345.8 เมกะวัตต์ ถือเป็นตัวเลขที่ทำลายสถิติที่เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ของปี 2558 สาเหตุสำคัญมาจากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว จึงทำให้มีปริมาณการใช้ไฟฟ้าอยู่ในระดับสูง แม้ว่าจะไม่ใช่ช่วงฤดูร้อนก็ตาม ดังนั้น สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน จึงได้จัดกิจกรรมรณรงค์ประหยัดพลังงานไฟฟ้าอย่างจริงจังและต่อเนื่องทุกปี ผ่านรูปแบบกิจกรรมรณรงค์ต่างๆ อาทิ ปิด ปรับ ปลด ซึ่งสามารถช่วยลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้เพิ่มขึ้น แต่ในปีนี้ ได้เพิ่มความเข้มข้นด้วยการ "เปลี่ยน" พฤติกรรมให้ทุกคนหันมาใช้อุปกรณ์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูง เช่น หลอดไฟ LED และเครื่องปรับอากาศ เบอร์ 5 ที่ผ่านการทดสอบแบบ SEER เพื่อช่วยลดปริมาณการใช้พลังงานในประเทศ และลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

สำหรับกิจกรรมรณรงค์ประหยัดพลังงาน ประเดิมกิจกรรมแรกที่บูธ "รวมพลังหาร 2 เปลี่ยนใหม่ ประหยัดชัวร์" ในงานบ้านและสวนแฟร์ 2015 ภายในบูธได้จัดแสดงให้เห็นถึงข้อมูลและวิธีการเลือกซื้อเลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูง โดยเฉพาะหลอดไฟ LED ที่ใช้พลังงานน้อย เพราะแปลงไฟฟ้าเป็นแสงสว่างโดยตรง ไม่เกิดความร้อน จึงไม่สูญเสียพลังงาน มีประสิทธิภาพการให้แสงสว่างสูง อายุการใช้งานนานถึง 15,000 ชั่วโมง และ เครื่องปรับอากาศ ฉลากเบอร์ 5 ที่ผ่านการทดสอบแบบ SEER สามารถประหยัดไฟได้มากกว่าเครื่องปรับอากาศแบบเดิม 30% เนื่องจากระบบคอมเพรสเซอร์จะลดความเร็วรอบในการทำงานไม่มีหยุดเป็นช่วงๆ จึงช่วยลดการใช้ไฟฟ้าในช่วงที่คอมเพรสเซอร์กลับมาทำงานรักษาอุณหภูมิได้คงที่ เสียงเครื่องทำงานเงียบกว่าและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ภายในงานพิธีเปิดบูธกิจกรรม "รวมพลังหาร 2 เปลี่ยนใหม่ ประหยัดชัวร์" ได้รับเกียรติจาก ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เป็นประธานเปิดงาน ได้เผยว่า กิจกรรมรณรงค์ครั้งนี้ มุ่งสร้างการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและตระหนักถึงประโยชน์ของการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้ายุคใหม่ที่มีความทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูง นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก นายสถิตย์ สุขอนันต์ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการด้านการใช้ไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย, นางระริน อุทกะพันธุ์ ปัญจรุ่งโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อัมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด และ นายสหรัถ สังคปรีชา ศิลปินดารา ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย

"การประหยัดพลังงานไม่ใช่เรื่องยาก เริ่มจากสิ่งใกล้ตัวเราก่อนก็ได้ เช่น เลือกเปลี่ยนหลอดไฟเป็นหลอดไฟ LED เพราะจะช่วยประหยัดไฟ แถมยังให้แสงสว่างสูงกว่าหลอดธรรมดา หรือจะเลือกเปลี่ยนเครื่องปรับอากาศ ต้องเลือกที่มีฉลากเบอร์ 5 ที่มีค่า SEER สูงครับ นอกจากนี้ควรใช้ไฟฟ้าเท่าที่จำเป็น ปิดไฟดวงที่ไม่ใช้งาน และอย่าลืมปลดปลั๊กอุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น โทรทัศน์ กาต้มน้ำ ไมโครเวฟ เพราะนอกจากจะช่วยประหยัดค่าไฟแล้ว ยังช่วยยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์อีกด้วย" ก้อง-สหรัถ กล่าวเพิ่มเติมถึงวิธีประหยัดพลังงานแบบง่ายๆ ที่สามารถทำได้ทุกคน

บูธกิจกรรม "นี่สิ .. บ้านหาร 2" ในงานบ้านและสวนแฟร์ 2015 จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ – 8 พฤศจิกายน 2558 ณ อาคารชาเลนเจอร์2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ภายในงานพบกับกิจกรรมมากมาย อาทิ นิทรรศการข้อมูลอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูง โดยเฉพาะหลอดไฟ LED และเครื่องปรับอากาศ ฉลากเบอร์ 5 ที่ผ่านการทดสอบแบบ SEER โดยจะมีการให้ความรู้เกี่ยวกับหลักการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งสองชนิด วิธีการเลือกใช้ที่ถูกต้อง นอกจากนี้ ยังมีการให้ข้อมูลเกี่ยวกับองค์กร หรือหน่วยงานที่ประสบความสำเร็จในการปรับเปลี่ยนเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งสองชนิด ซึ่งภาครัฐโดยกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เป็นผู้ให้การสนับสนุนงบประมาณ พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ SME ที่สนใจก็สามารถขอรับข้อมูลได้ภายในงาน รวมทั้งยังมีกิจกรรมให้ร่วมสนุกอีกมากมาย อาทิ กิจกรรมเก่ามาใหม่ไป เพียงนำหลอดไฟเก่าแลกเป็นหลอดไฟ LED ขนาด 5 วัตต์ จำนวน 500 หลอด ได้ตลอดกิจกรรม กติกาง่ายๆ เพียงแค่ไลค์ แอนด์ แชร์ ผ่าน www.facebook.com/eppohan2

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4