ก.พลังงาน ยืนยันคำสั่งคสช. 4/2559 ยกเว้นการบังคับใช้ผังเมืองรวม โรงไฟฟ้าและกิจการด้านพลังงานยังต้องทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ชี้เรื่องโรงไฟฟ้าไม่เกี่ยวกับคำสั่งคสช.9/2559

จันทร์ ๒๘ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๓๒
ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ในฐานะโฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จากอำนาจตามมาตรา 44 คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ ฉบับที่ 4/2559 ให้ยกเว้นการบังคับใช้ผังเมืองรวมในกิจการบางประเภท เช่น โรงไฟฟ้า โรงงานคัดแยกและฝังกลบ และโรงงานเพื่อการรีไซเคิล เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน โดยจะเป็นการปลดพันธนาการด้านกฎระเบียบที่อาจจะยังมิได้นำศักยภาพพลังงานทดแทนมาคิดคำนวน รวมทั้งจะเป็นการแก้ปัญหาขยะล้นเมือง

ทั้งนี้ จากคำสั่งฯ ดังกล่าว กระทรวงพลังงานขอยืนยันว่า ในส่วนของกิจการด้านพลังงาน โดยเฉพาะการก่อสร้างโรงไฟฟ้า ยังจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมายเฉพาะในด้านต่างๆ เช่น การขอใบอนุญาตต่างๆ การจัดทำรายงานวิเคราะห์ต่อผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ที่ต้องดำเนินตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งในส่วนของโครงการโรงไฟฟ้าเทคโนโลยีถ่านหินสะอาด ที่ อ.เทพา จ.สงขลา และที่ จ.กระบี่ ตามที่มีข้อห่วงใยนั้น กระทรวงพลังงานขอยืนยันเช่นกันว่า โรงไฟฟ้าทั้ง 2 แห่ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดประชุมคณะกรรมการไตรภาคีเพื่อหาข้อสรุปการก่อสร้าง และยังจะต้องเดินหน้าจัดทำ EIA และ EHIA ตามกฎหมาย

ดร.ทวารัฐ กล่าวเพิ่มว่า จากคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 9/2559 เรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ซึ่งได้มีคำสั่งให้ในกรณีความจำเป็นเร่งด่วนเพื่อประโยชน์ในการดำเนินโครงการ กิจการคมนาคมขนส่ง การชลประทาน การป้องกันสาธารณภัย โรงพยาบาล หรือที่อยู่อาศัย ซึ่งระหว่างที่รอผลการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมนั้น หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานอื่นของรัฐซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบ อาจเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติให้ดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งเอกชนรับดำเนินการตามโครงการหรือกิจการไปพลางก่อนได้ แต่ไม่สามารถผูกพันในสัญญาหรือให้สิทธิแก่เอกชนดำเนินการตามโครงการได้

โดยคำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับที่ 9/2559 ดังกล่าวนี้ ไม่ได้ครอบคลุมถึงกิจการพลังงานและโรงไฟฟ้าแต่อย่างใด ซึ่งกระทรวงพลังงานขอย้ำแนวทางการพัฒนาด้านพลังงาน โดยเฉพาะการจัดทำรายงาน EIA หรือ EHIA ถือเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญ และการปฏิบัติตามมาตรการในรายงาน EIA และ EHIA อย่างเคร่งครัดดังกล่าว จะช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและรักษาคุณภาพชีวิตของชุมชนอย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?