กฟผ. และจีอี ลงนามสัญญาบริการอะไหล่และซ่อมบำรุงระยะยาว เพื่อเพิ่มเสถียรภาพการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้า 2 แห่งในกรุงเทพ

อังคาร ๓๑ พฤษภาคม ๒๐๑๖ ๐๘:๑๗
- การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ลงนามสัญญา 6 ปีกับจีอี พาวเวอร์ เซอร์วิส ซึ่งครอบคลุมเครื่องกังหันก๊าซที่ใช้ในโรงไฟฟ้า 2 แห่งในกรุงเทพฯ

- ความร่วมมือในครั้งนี้ เพื่อเพิ่มเสถียรภาพในการผลิต ช่วยลดความเสี่ยงต่างๆ และเพื่อความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ของโรงไฟฟ้า

กลุ่มธุรกิจ จีอี พาวเวอร์ เซอร์วิส (NYSE: GE) ประกาศการลงนามสัญญา ระยะเวลา 6 ปี กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) คิดเป็นมูลค่ากว่า 60 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อให้บริการอะไหล่และซ่อมบำรุงเครื่องกังหันก๊าซรุ่น 9F และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องในโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมพระนครเหนือ ชุดที่ 1 และโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมพระนครใต้ ชุดที่ 2 ของกฟผ. การร่วมมือกันในสัญญาระยะยาวนี้ จะครอบคลุมการให้บริการอะไหล่ และซ่อมบำรุง เครื่องกังหันก๊าซรุ่น 9F ทั้ง 4 เครื่องที่ติดตั้งอยู่ในโรงไฟฟ้าทั้ง 2 แห่งดังกล่าว

นายสุนชัย คำนูญเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กล่าวว่า "การร่วมมือกับจีอี ในการบำรุงรักษาระยะยาวนี้ จะช่วยเพิ่มเสถียรภาพ และลดความเสี่ยง ในการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ชุดที่ 1 และโรงไฟฟ้าพระนครใต้ ชุดที่ 2 อันจะส่งผลให้การผลิตไฟฟ้าเกิดประสิทธิภาพสูงสุด นอกจากนี้ยังเพิ่มความน่าเชื่อถือของระบบผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ชุดที่ 1 และการรับรู้ของสาธารณชนในเรื่องกองทุนรวมสาธารณูปโภคกองแรกผ่านการลงนามสัญญาระยะยาวในครั้งนี้กับจีอี ซึ่งเป็นผู้ผลิตกังหันก๊าซ"

เมื่อเร็วๆ นี้ จีอีประสบความสำเร็จในการยกระดับสมรรถภาพของเครื่องกังหันก๊าซผ่านการติดตั้งอุปกรณ์ พัฒนาระบบเผาไหม้ Dry Low NOx 2.6+ (DLN2.6+) และซอฟท์แวร์ OpFlex AutoTune ซึ่งหลังการติดตั้ง เครื่องกังหันก๊าซสามารถใช้เชื้อเพลิงคือก๊าซธรรมชาติที่มีความหลากหลายได้มากขึ้น ทั้งก๊าซที่มาจาก ฝั่งตะวันตกและตะวันออกของประเทศไทย ในขณะเดียวกัน ก็ช่วยปรับปรุงคุณภาพอากาศในเมืองหลวง เพราะสามารถลดการปล่อยก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ของโรงไฟฟ้าจาก 35 เหลือเพียง 9 ส่วนต่อล้านส่วนเท่านั้น

"การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและการปกป้องสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งเสริมนโยบายเพื่อการ เติบโตของประเทศไทย จีอีจึงมีความมุ่งมั่นที่จะส่งมอบโซลูชั่นที่จำเป็นเพื่อให้ลูกค้าบรรลุเป้าหมาย ทั้งในด้านพลังงาน สิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจได้" นายโกวิท คันธาภัสระ ประธานและหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร จีอี ประเทศไทย ลาวและเมียนมา กล่าว

ปัจจุบัน จีอีกำลังติดตั้งเครื่อง Advanced Gas Path (AGP) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกังหันก๊าซ ลดต้นทุนด้านเชื้อเพลิง และเพิ่มเสถียรภาพการทำงานของเครื่องกังหันก๊าซ รวมทั้งยืดอายุการใช้งานให้กับเครื่องกังหันก๊าซอีกด้วย

"จีอีเป็นพันธมิตรกับกฟผ.มากว่า 30 ปี โดยได้จัดหาเครื่องกังหันก๊าซ อะไหล่ บริการซ่อมบำรุง อัพเกรดอุปกรณ์ ตลอดจนบริการอื่น ๆ ให้แก่โรงไฟฟ้าของกฟผ. มาโดยตลอด" นายแอนเดอร์ส มอลเทเซน ผู้จัดการทั่วไป จีอี พาวเวอร์ เซอร์วิส ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค กล่าว "เรายินดีที่ได้ลงนามสัญญาบริการ อะไหล่และซ่อมบำรุงล่าสุดกับกฟผ. ในครั้งนี้ ซึ่งต่อยอดมาจากความสำเร็จร่วมกันที่ผ่านมา และจีอีจะมุ่งมั่นที่จะให้บริการเพื่อเพิ่มเสถียรภาพของเครื่องกังหันก๊าซรุ่น 9F"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4