SOLAR คว้างานติดตั้งโครงการ “โซลาร์ รูฟท็อป” มธ.ศูนย์รังสิต 3 เฟส 15 เมกะวัตต์ ขนาด ใหญ่ที่สุดในเอเชีย

จันทร์ ๒๒ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๗:๓๖
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มอบความไว้วางใจให้ SOLAR เป็นผู้ติดตั้ง "โครงการ Solar Roof ในมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย 15 เมกะวัตต์" "ศ.ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์" อธิการบดี มธ. ระบุมีเป้าหมายหลัก 4 ประการคือเพื่อผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานสะอาด-ช่วยชาติประหยัดพลังงาน-เป็นตัวอย่างระดับนานาชาติ-สร้างจิตสำนึกให้นศ.ร่วมแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ผู้บริหารหญิงแกร่ง "ปัทมา วงษ์ถ้วยทอง" เผยมีความพร้อมในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นทีมผู้บริหาร บุคลากรที่มีประสบการณ์ทำงานมาอย่างยาวนาน ตั้งใจทำงานด้วยความมุ่งมั่น มีโรงงานผลิตแผ่นและแผงเซลล์แสงอาทิตย์เป็นของตัวเอง เชื่อสนองนโยบายและตรงตามวัตถุประสงค์ของมหาวิทยาลัย

ศาสตราจารย์ ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า ในปี 2559 มหาวิทยาลัยร่วมกับบริษัท โซลาร์ตรอน จำกัด (มหาชน) ("SOLAR") ได้จัดทำโครงการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาอาคารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต (โครงการโซลาร์รูฟ) โดยมีวัตถุประสงค์ทั้งหมด 4 ประการ กล่าวคือ 1. เพื่อผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานสะอาด ตอบสนองนโยบายการเป็นมหาวิทยาลัยที่ยั่งยืน (Sustainable university) 2. ติดตั้งระบบไฟฟ้าด้วย Solar roof เพื่อประหยัดพลังงานการใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลากลางวัน เป็นมหาวิทยาลัยนำร่องตัวอย่างในการตอบสนองนโยบายด้านพลังงานของรัฐบาล 3. เพื่อสร้างชื่อเสียงให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นตัวอย่างในระดับนานาชาติที่มี Solar roof ขนาดใหญ่ที่สุดในเอเซีย และ 4. สร้างจิตสำนึกให้กับนักศึกษาในการมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (climate change)

"แผงเซลล์แสงอาทิตย์ที่ทำหน้าที่ผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์นั้น ถูกติดตั้งกระจายอยู่บนหลังคาอาคารต่างๆ ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต โดยในปีนี้จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าสูงสุดรวม 6 เมกะวัตต์ ซึ่งถือได้ว่าเป็นการติดตั้ง Solar roof ในมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียและจะทำให้มหาวิทยาลัยประหยัดไฟฟ้าได้สูงสุดถึง 50% และลดการพึ่งพาการใช้ไฟฟ้าจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคลง ตอบสนองการเป็นมหาวิทยาลัยที่ยั่งยืน" ศาสตราจารย์ ดร.สมคิด กล่าวในที่สุด

ทางด้านนางปัทมา วงษ์ถ้วยทอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โซลาร์ตรอน จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตแผ่นเซลล์และแผงเซลล์แสงอาทิตย์ และติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มากว่า 30 ปี กล่าวว่า ทางบริษัทรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ 15 MW Solar Roof Asia's Largest Campus Solar Roof กับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ซึ่งนับเป็น campus ที่ติดตั้ง Solar Roof ที่ใหญ่ที่สุดในเอเซีย

การที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ทำการติดตั้ง Solar Roof นั้นเป็นการแสดงเจตนารมย์ที่เป็นรูปธรรมที่จะมีส่วนร่วมในการประหยัดพลังงาน โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางวัน หรือที่เรียกว่าช่วง Peak ซึ่งเป็นช่วงที่ใช้ไฟฟ้าสูงสุด ซึ่งหลักการทำงานของ Solar Roof นั้นจะเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์มาเป็นพลังงานไฟฟ้า จึงนับเป็นการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด ปราศจากมลพิษ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จึงสามารถช่วยสร้างจิตสำนึกให้นักศึกษาในการมีส่วนร่วมการแก้ไขปัญหาโลกร้อนอีกด้วย โดยโครงการก่อสร้างและติดตั้ง Solar Roof นี้คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี พ.ศ. 2560

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4