เอสโซ่ จัดโครงการเอสโซ่ ชาเลนจ์ เสริมศักยภาพเยาวชนไทยพร้อมก้าวสู่การทำงานอย่างมีคุณภาพ

พฤหัส ๒๕ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๔๙
โครงการ Esso Challenge – Innovative Internshipเป็นโครงการฝึกงานภาคฤดูร้อนเชิงสร้างสรรค์ เกิดจากความร่วมมือกันระหว่าง บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือเอ็กซอนโมบิลในประเทศไทย ซึ่งจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 12 ภายใต้แนวคิด "Energy lives here" เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของนักศึกษาให้พร้อมสู่การทำงานจริงอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของภาคธุรกิจไทย ซึ่งบุคลากรที่มีคุณภาพจะเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาองค์กรให้ทัดเทียมกับต่างประเทศ

คุณนีล เอ แฮนเซ็น ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)กล่าวว่า "โครงการนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งในการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมของบริษัทฯ (CSR) ที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง เป็นโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการสำหรับนิสิตนักศึกษาระดับอุดมศึกษาปีที่ 3 นอกจากการฝึกอบรมปกติที่หน่วยงานอื่นมีให้อยู่แล้ว ยังเป็นโครงการฝึกงานเชิงสร้างสรรค์ โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างพลังคนรุ่นใหม่ด้วยการส่งเสริมศักยภาพฝึกปรือฝีมือ ให้พร้อมเติบโตสู่ความเป็นมืออาชีพในการทำงานจริงเมื่อจบการศึกษาแล้ว นิสิตนักศึกษาเหล่านี้ จะพร้อมก้าวไปเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานในภาคธุรกิจได้ทันที ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "Energy lives here" ซึ่งสะท้อนถึงการสร้างพลังในตัวเยาวชนเพื่อการเติบโตไปเป็นกำลังสำคัญของประเทศในอนาคต โดยในปีนี้มีการคัดเลือกนักศึกษามาจากหลากหลายสาขา อาทิ วิศวกร วิทยาศาสตร์ บัญชี บริหารธุรกิจ ศิลปศาสตร์ ฯลฯ ที่มีผลการเรียนดี จากสถาบันต่างๆ ทั่วประเทศ เข้าร่วมฝึกงานภาคปฏิบัติในหน่วยงานต่างๆ เป็นระยะเวลานานกว่า 10 สัปดาห์"

ในระยะเวลา 10 สัปดาห์ นอกจากการฝึกงานภาคปฏิบัติในหน่วยงานต่างๆ ของบริษัทฯ แล้ว นิสิตนักศึกษาทั้ง 29 คน ยังได้รับการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะที่สำคัญ อาทิ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ (Creative Thinking) การเป็นผู้นำและการทำงานเป็นทีม (Leadership & Teamwork) การนำเสนองานอย่างมีประสิทธิภาพ (Presentation Skills) ความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility) โดยมีคณะผู้บริหารจากบริษัทฯ รวมทั้งอาจารย์และผู้ทรงคุณวุฒิจากสถาบันต่างๆ มาเป็นวิทยากรให้ความรู้อย่างใกล้ชิด รวมทั้งมีโอกาสเข้าเยี่ยมชมโรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ ศรีราชา รวมถึงเรียนรู้เกี่ยวกับการตลาดน้ำมันเครื่องโมบิล 1 และกิจกรรมการขายและบริการลูกค้าที่สถานีบริการน้ำมัน เยี่ยมชมพันธมิตรทางธุรกิจ และร่วมนำเสนอแผนการตลาดให้กับธุรกิจค้าปลีกน้ำมันใสและน้ำมันเครื่อง

ผศ. ดร. ชลวิทย์ เจียรจิตต์ คณบดีคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กล่าวว่า "โครงการ Esso Challenge – Innovative Internship นี้ถือเป็นโครงการที่ดีมาก ซึ่งได้จัดติดต่อมาจนถึงปีที่ 12 แล้วเป็นโครงการที่มอบโอกาสให้นิสิตนักศึกษา ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการเรียนรู้ชีวิตจริงในการทำงานหลากหลายมิติ นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการล้วนเป็นเด็กที่มีผลการเรียนดี แต่ยังขาดประสบการณ์ในชีวิตการทำงานจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการจัดการชีวิต(Life Management) ในด้านต่างๆ อาทิ การเป็นผู้นำ(Leadership) การทำงานเป็นทีม (Teamwork) ปลูกฝังให้เด็กทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ใช้อำนาจในทางที่เหมาะสม การจัดการด้านอารมณ์ (EQ Management)ให้รู้จักการอยู่ร่วมกันกับคนในสังคมหมู่มากได้ ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) พัฒนาให้คิดนอกกรอบ สามารถคิดต่อยอดได้ และการทำงานเพื่อสังคม(CSR) ปลูกฝังให้เห็นถึงความสำคัญในการทำงานเพื่อสังคม การเสียสละ และการมีจิตสาธารณะ เป็นต้น ในการฝึกงานครั้งนี้ นักศึกษาที่ได้รับคัดเลือกมาร่วมโครงการล้วนเป็นเด็กที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญในศาสตร์แขนงต่างๆ ที่แต่ละคนได้ร่ำเรียนมา ซึ่งนอกเหนือจากประโยชน์ที่จะได้โดยตรงตามศาสตร์วิชาความรู้ของตนเองแล้ว สิ่งหนึ่งที่นักศึกษาทุกคนจะได้รับนั่นคือมิตรภาพที่ยั่งยืน นอกจากนี้ นักศึกษายังจะได้เข้าใจถึงคำว่า Energy lives here ที่ทางเอสโซ่เน้นย้ำและมีความคาดหวังว่า นักศึกษาทุกคนที่เข้าร่วมจะสามารถเป็นทูตบอกต่อเกี่ยวกับความสำคัญของพลังงาน ได้เข้าใจว่าแท้จริงแล้วพลังงานเริ่มต้นที่ตัวเราเอง ไปจนถึงเกิดความตระหนักรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพเพื่ออนาคต"

โครงการ Esso Challenge ได้รับการตอบรับที่อย่างต่อเนื่อง นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการมีมิตรภาพที่ดีต่อกัน มีความช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ในปีนี้โครงการฯ ได้จัดเชิญวิทยากรพิเศษเพื่ออบรมนิสิตนักศึกษาในด้านต่างๆ โดยได้รับเกียรติจาก ท่าน ว.วชิรเมธี อบรมนักศึกษาเพื่อให้ข้อคิดต่างๆ ในการใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข ม.ล. ดิศปนัดดา ดิศกุล อบรมให้ความรู้ด้านการทำงานเพื่อสังคม ทั้งนี้ เอสโซ่มีความคาดหวังว่านักศึกษาที่ได้เข้าร่วมโครงการจะได้รับการพัฒนาและได้รับทักษะจากแต่ละหน่วยงานที่ได้ไปฝึกงาน รวมไปถึงการจัดการชีวิตในด้านการทำงานอย่างมีคุณภาพ

การดำเนินงานโครงการ Esso Challenge – Innovative Internship ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนิสิตนักศึกษา 12 รุ่นที่ผ่านมากว่า 300 คน สามารถส่งต่อนิสิตนักศึกษาที่ได้รับการพัฒนาทั้งด้านทักษะและจิตใจ ให้พร้อมที่เข้าสู่สนามการทำงานจริง เพื่อตอบสนองความต้องการของภาคธุรกิจไทยที่ต้องการนักศึกษาจบใหม่ที่มีคุณภาพ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาองค์กรของประเทศให้ทัดเทียมกับนานาประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4