บริษัท ซีแอนด์จี เอ็นไวรอนเมนทอล โปรเท็คชั่น (ประเทศไทย) จำกัด เปิดศูนย์เรียนรู้โรงกำจัดขยะเพื่อสิ่งแวดล้อม

พฤหัส ๒๙ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๑๑
บริษัท ซีแอนด์จี เอ็นไวรอนเมนทอล โปรเท็คชั่น (ประเทศไทย) จำกัด เปิดศูนย์เรียนรู้โรงกำจัดขยะผลิตไฟฟ้าเพื่อสิ่งแวดล้อมหนองแขม พร้อมโชว์กระบวนการกำจัดขยะผลิตไฟฟ้า หลังเดินเครื่องกว่า 7 เดือน เผยผลตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมทุกประเภทอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ล่าสุดเล็งขยายธุรกิจลงทุนโรงกำจัดขยะผลิตไฟฟ้าเพิ่มทั้งในส่วนการลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้าและรับบริหารจัดการในฐานะต้นแบบและผู้เชี่ยวชาญการกำจัดขยะมูลฝอยระบบเตาเผา

นายหนิง เหอ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีแอนด์จี เอ็นไวรอนเมนทอล โปรเท็คชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ดำเนินโครงการโรงกำจัดขยะผลิตไฟฟ้าเพื่อสิ่งแวดล้อม หนองแขม กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทได้เปิดศูนย์เรียนรู้โรงกำจัดขยะเพื่อสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ประชาชนทั่วไปที่สนใจหาความรู้เกี่ยวกับขยะได้มาศึกษาค้นคว้าข้อมูล ณ ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม โดยศูนย์ดังกล่าวจะรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับขยะทั้งหมดตั้งแต่แหล่งกำเนิดไปจนถึงวิธีการแปลงขยะไปสู่พลังงานและวิธีการกำจัดขยะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

สำหรับผลการติดตามตรวจสอบผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมของโรงกำจัดขยะผลิตไฟฟ้าเพื่อสิ่งแวดล้อมนั้น หลังจากที่บริษัทได้รับสัมปทาน โครงการเตาเผาขยะมูลฝอยขนาด 300-500 ตัน/วันที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม จากกรุงเทพมหานคร มูลค่าโครงการ 960 ล้านบาทใช้เทคโนโลยีระบบเตาเผาและอุปกรณ์ แบบตะกรับ (Stocker Type) 2 ชุดๆละ 250 ตัน มีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมไม่เกิน 9.8 เมกะวัตต์ ระยะเวลาสัมปทาน 20 ปี (BOT-Build Operate Transfer) โดยเปิดกิจการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา บริษัทได้มีมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมในทุกด้านอย่างต่อเนื่อง โดยผลศึกษาระหว่างเดือนมกราคม-มิถุนายน 2559 พบว่าทุกอย่างอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่ภาครัฐกำหนด อาทิ คุณภาพอากาศในปล่องระบายมวลสาร คุณภาพอากาศในบรรยากาศ ระดับเสียง คุณภาพน้ำผิวดิน คุณภาพน้ำใต้ดิน ฯลฯ ซึ่งตอกย้ำภาพความเป็นมืออาชีพในการบริหารจัดการโรงกำจัดขยะผลิตไฟฟ้าเพื่อสิ่งแวดล้อมของบริษัทได้เป็นอย่างดี โดยการดำเนินโครงการเตาเผาขยะมูลฝอย หนองแขม นับเป็นต้นแบบของโรงกำจัดขยะแบบเตาเผาที่มีประสิทธิภาพซึ่งบริษัทพร้อมที่จะขยายการลงทุนตลอดจนการบริหารจัดการไปยังส่วนอื่นๆทั่วประเทศอย่างครบวงจร

"ปัจจุบัน C&G มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ฮ่องกง และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (SGX-ST) เมื่อเดือนเมษายน 2548 บริษัทมีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาโรงกำจัดมูลฝอยด้วยความร้อนสูงเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าเปิดดำเนินการมาแล้วกว่า 12 โครงการ มีกำลังการกำจัดขยะรวมกว่า 11,000 ตันต่อวัน โรงงานของบริษัทได้แก่ หวงสือ และฮุ่ยอัน ได้รับการรับรองให้เป็นโครงการที่มีกลไกการพัฒนาที่สะอาด (Clean Development Mechanism: CDM) ภายใต้อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCCC) บริษัทลงทุนก่อสร้าง ดำเนินงานโรงเตาเผาฯภายใต้การลงทุนทั้งในรูปแบบ BOT ( (BOT-Build Operate Transfer) (ก่อสร้าง-ดำเนินงาน-โอนสิทธิ์) และ BOO (ก่อสร้าง-เป็นเจ้าของ-ดำเนินงาน) ซึ่งการลงทุนในเมืองไทยก็จะใช้วิธีการเดียวกับที่ประเทศจีน บริษัทฯมีประสบการณ์และความพร้อมทั้งด้านเทคโนโลยี บุคลากร องค์ความรู้เกี่ยวกับโรงกำจัดขยะครอบคลุมทุกรูปแบบทำให้การดำเนินงานที่ผ่านมาประสบความสำเร็จทั้งในประเทศจีนและการลงทุนในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง"

นายหนิง เหอ กล่าวต่อไปว่า บริษัทมีความพร้อมที่จะขยายการลงทุนในประเทศไทย นอกเหนือจากที่ทำโรงงานต้นแบบหนองแขมเสร็จสมบูรณ์แล้ว บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาขยายการลงทุนไปยังที่อื่นๆ ที่ต้องการก่อสร้างหรือบริการจัดการโรงกำจัดขยะผลิตไฟฟ้าเพื่อสิ่งแวดล้อมอย่างครบวงจรในพื้นที่อื่นๆต่อไปทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค

ข้อมูลเกี่ยวกับโรงกำจัดขยะผลิตไฟฟ้าเพื่อสิ่งแวดล้อม

1. ตั้งอยู่ที่ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยหนองแขม เนื้อที่โรงงาน 30 ไร่ มูลค่าโครงการ 960 ล้านบาท

2. ใช้เทคโนโลยีเตาเผาขยะของบริษัท Hitachi Zosen Von Roll Stoker เป็นเทคโนโลยีจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นประเภทเตาเผาแบบตะกรับ (Stoker Type) ใช้อุณหภูมิความร้อน 850-1,000 องศาเซลเซียสในการเผาไหม้

3. ความสามารถในการเผาขยะ 300-500 ตัน/วัน (มีเตาเผา 2 ชุด สามารถเผาขยะได้ชุดละ 250 ตัน/วัน)

4. ความร้อนจากขบวนการเผาไหม้จะถูกส่งไปยังหม้อต้มไอน้ำ (Boiler) เพื่อหมุนกังหันไอน้ำเป็นต้นกำลังของเครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Turbine)สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 5-9.8 เมกะวัตต์ ทุกขั้นตอนในการเผาไหม้แบบอัตโนมัตินี้ควบคุมโดยระบบคอมพิวเตอร์จากห้องควบคุม

กระบวนการกำจัดขยะ

1. เมื่อรถเก็บมูลฝอยมาถึงโรงงาน จะผ่านการชั่งน้ำหนัก มูลฝอยจากรถจะถูกเทลงไปเก็บในบ่อแบบปิดเพื่อลดการส่งกลิ่นและความชื้น จากนั้นเครนจะตักมูลฝอยป้อนเข้าสู่เตาเผาด้วยอุณหภูมิ 1,000±50 องศาเซลเซียส โดยมีแผ่นตะกรับที่พลิกตัวได้ ทำให้มูลฝอยในเตามีการพลิกตัวตลอดเวลา เมื่อรวมกับก๊าซที่ถูกสูบจากบ่อมูลฝอย จะช่วยให้มูลฝอยถูกเผาไหม้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. พลังงานความร้อนที่อยู่ในตัวมูลฝอย เมื่อผ่านการเผาไหม้จะถูกไอเสียที่มีความร้อนสูงนำพาไป โดยมีระบบหมุนเวียนไอน้ำของหม้อไอน้ำดูดรับความร้อน กลายเป็นไอน้ำที่มีความร้อนสูงและความดันสูง และไอร้อนนี้เองที่ผลักดันเครื่องกำเนิดไฟฟ้าให้ผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า

3. กระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้ส่วนหนึ่งใช้ในโรงกำจัดขยะ ส่วนที่เหลือขายให้กับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้