ปตท. เปิดศูนย์ติดตามสถานการณ์ซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซฯ ยาดานา ล่วงหน้า 1 วัน เตรียมพร้อมบริหารพลังงาน ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน

ศุกร์ ๒๔ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๒๗
นายนพดล ปิ่นสุภา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในวันนี้ (24 มีนาคม 2560) ปตท. ได้เปิด "ศูนย์ติดตามสถานการณ์ผู้ผลิตแหล่งยาดานาหยุดซ่อมบำรุง ปี 2560" ก่อนเริ่มกระบวนการซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซฯ ในระหว่างวันที่ 25 มีนาคม - 2 เมษายน 2560 รวมระยะเวลา 9 วัน เพื่อบริหารจัดการความพร้อมในการทำงาน ติดตามการดำเนินงานซ่อมบำรุงให้เป็นไปตามแผน รวมทั้งรายงานความก้าวหน้าในการซ่อมบำรุงประจำวัน จนกว่าผู้ผลิตจะสามารถจ่ายก๊าซธรรมชาติได้ตามปกติ พร้อมวางแผนล่วงหน้า เพื่อดูแลลูกค้าทั้งภาคไฟฟ้า ภาคอุตสาหกรรม และภาคขนส่ง มิให้ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ

การซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซฯ ดังกล่าว เป็นการต่อเชื่อมแท่นผลิตใหม่เข้ากับแท่นผลิตเดิมตามแผนงานประจำปี เพื่อรักษาความสามารถในการจ่ายก๊าซฯ จากแหล่งยาดานาให้เป็นไปตามสัญญา แต่เนื่องด้วยข้อจำกัดด้านคุณภาพก๊าซฯ ของแต่ละแหล่งผลิต ปตท. จึงจำเป็นต้องหยุดรับก๊าซฯ จากสหภาพเมียนมาทุกแหล่ง ส่งผลให้ปริมาณก๊าซฯ หายไปจากระบบประมาณ 1,100 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน โดย ปตท. ได้ประสานงานจัดหาน้ำมันเชื้อเพลิงสำรองสำหรับโรงไฟฟ้าไว้ล่วงหน้าเพื่อทดแทน และเตรียมพร้อมสำหรับการขนส่งน้ำมันตลอดช่วงการทำงานของผู้ผลิตก๊าซฯ นอกจากนี้ ปตท. ได้สำรองก๊าซฯ ในระบบและก๊าซฯ จากฝั่งตะวันออก เพื่อรองรับการใช้ก๊าซฯ ของลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรม และสถานีบริการเอ็นจีวีอีกด้วย

นายนพดล กล่าวเสริมว่า "การซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซฯ ในครั้งนี้ เป็นการซ่อมบำรุงตามแผนงานต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา โดย ปตท. ได้วางแผนล่วงหน้าร่วมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทั้งผู้ผลิต ผู้ใช้ และภาครัฐ เพื่อบริหารจัดการและเตรียมการร่วมกันให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด โอกาสนี้ ปตท. ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมกันสนับสนุนนโยบายของภาครัฐในการใช้พลังงานอย่างประหยัด นอกจากจะลดภาระของครัวเรือนแล้ว ยังช่วยสร้างความมั่นคงทางพลังงานของประเทศในอนาคตอีกด้วย"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ