กลุ่มอุตสาหกรรมน้ำตาล จับมือ สอศ. เร่งปั้นบุคลากรสายวิชาชีพเพิ่มทักษะความรู้ รับการเติบโตของอุตสาหกรรมฯ

อังคาร ๒๘ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๕๕
กลุ่มอุตสาหกรรมน้ำตาลไทย เร่งปั้นบุคลากรสายวิชาชีพอาชีวะ หวังรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมร่วมลงนามMOU กับ สอศ. พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนและบุคลากรในสายวิชาชีพช่างฝีมือ และช่างเทคนิค เป็นระยะเวลา 3 ปี พร้อมเปิดรับนักศึกษาฝึกปฏิบัติในสถานประกอบกิจการ และโอกาสเข้าร่วมเป็นบุคลากรสายอาชีพในภาคอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย รวมถึงอุตสาหกรรมต่อเนื่อง

นายเชิดพงษ์ สิริวิชช์ ประธานคณะกรรมการประสานงาน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย หรือ TSMCเปิดเผยว่า จากภาพรวมของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทยที่ขยายตัว หลังผู้ประกอบการได้ลงทุนก่อสร้างโรงงานน้ำตาลใหม่และขยายกำลังการผลิต รวมถึงขยายการลงทุนในอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ทำให้มีความต้องการบุคลากรในสายวิชาชีพเป็นจำนวนมาก เช่น สาขาซ่อมบำรุงเครื่องกล สาขาเครื่องมือการเกษตรและเทคโนโลยีการจัดการเกษตรสมัยใหม่ สาขาพืชศาสตร์ เป็นต้น

ดังนั้น กลุ่มอุตสาหกรรมน้ำตาล จึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรด้านสายวิชาชีพที่มีความสำคัญต่อการสร้างความเข้มแข็งแก่อุตสาหกรรมฯ ทั้งระบบ ในระยะยาว และถือเป็นภารกิจสำคัญที่ผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาลทุกโรงต้องร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ช่วยพัฒนาบุคลากรด้านสายวิชาชีพที่มีความรู้ความสามารถเข้าสู่ตลาดแรงงาน

ทั้งนี้ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย ประกอบด้วย สมาคมโรงงานน้ำตาลไทย สมาคมผู้ผลิตน้ำตาลและชีวพลังงาน สมาคมการค้าอุตสาหกรรมน้ำตาล จึงร่วมลงนามข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นระยะเวลา 3 ปี หรือตั้งแต่ปีการศึกษา 2560-2562 เพื่อผลิตบุคลากรด้านอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย พัฒนาบุคลากรด้านวิชาชีพในรูปแบบทวิภาคีระดับอาชีวศึกษา ซึ่งเป็นโปรแกรมการศึกษาสายอาชีพในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง หรือ ปวส. ประกอบด้วย การเรียนการสอนในภาคทฤษฎี การฝึกอาชีพในสถานประกอบกิจการจริง เพื่อพัฒนานักศึกษาระดับอาชีวะให้มีทักษะการทำงานในโรงงานน้ำตาล หรืออุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง

สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ คณะทำงานด้านการพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย จะร่วมกับคณะทำงานด้านวิชาการของ สอศ. พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้อง และพิจารณาคุณสมบัติของนักศึกษาในการเข้าอบรมหลักสูตรและเข้าฝึกปฏิบัติงานตามสถานประกอบกิจการ ตามที่ตั้งของโรงงานน้ำตาล รวมถึงให้การสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ระหว่างกัน จัดฝึกอบรมให้ความรู้แก่อาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด สอศ. มีทักษะทางอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย เป็นต้น

ส่วนนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการนี้ จะได้เข้ารับการฝึกปฏิบัติในสถานประกอบกิจการเพื่อสร้างความเชี่ยวชาญในสายอาชีพจากการเรียนรู้ปฏิบัติงานในสถานที่จริง โดยนักศึกษาที่ผ่านหลักสูตรจะได้รับโอกาสก้าวสู่การเป็นบุคลากรสายอาชีพในกลุ่มอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล ตลอดจนอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องต่อไป

"อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย จะทำงานร่วมกับ สอศ. พัฒนาหลักสูตรเนื้อหาการเรียนการสอนด้านวิชาการและทักษะแรงงานเพื่อสร้างบุคลากรในสายวิชาชีพที่มีคุณภาพ จากการฝึกปฎิบัติในสถานประกอบกิจการจริง โดยนักศึกษาที่ผ่านการอบรมหลักสูตรนี้จะมีองค์ความรู้ที่พร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงานในภาคอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง ซึ่งมีความต้องการแรงงานในสายวิชาชีพอีกมาก เพื่อรองรับการลงทุนและอุตสาหกรรมฯ โดยรวมที่ขยายตัว" นายเชิดพงษ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest