PEA สนับสนุนวิสาหกิจชุมชนใช้พลังงานทดแทน

จันทร์ ๒๙ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๕๘
นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA เป็นประธานพิธีเปิดและส่งมอบโครงการ PEA สนับสนุนวิสาหกิจชุมชนใช้พลังงานทดแทน โดยได้รับเกียรติจาก ดร.สุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และนางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายดุษฎี ลิ่มทอง รองผู้ว่าการประจำผู้ว่าการ นายสมภพ เต็งทับทิม รองผู้ว่าการกิจการสังคมและสิ่งแวดล้อม นายประกาญจน์ วงศ์พุฒิ รองผู้ว่าการการไฟฟ้าภาค 3 ร่วมงานในพิธี โดยมีนายสมลักษณ์ กิ่งมาลา ผู้อำนวยการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 (ภาคกลาง) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวรายงาน ณ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปสัตว์น้ำ ตำบลสำพะเนียง หมู่ 1 ตำบลสำพะเนียง อำเภอบ้านแพรก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย กำหนดให้รัฐวิสาหกิจในสังกัด ศึกษาความเป็นไปได้และแนวทางในการขับเคลื่อนการดำเนินงาน Social Business Initiative ระยะยาว โดยเริ่มต้นขับเคลื่อนจากชุมชนในพื้นที่ที่รวมกลุ่มกันเพื่อผลิตสินค้าหรือบริการที่โดดเด่นในท้องถิ่น เพื่อสนองต่อนโยบายดังกล่าว การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จึงจัดทำโครงการ PEA สนับสนุนวิสาหกิจชุมชนใช้พลังงานทดแทน ให้กับวิสาหกิจชุมชนจำนวน 4 แห่งในพื้นที่เขตให้บริการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค 4 ภาคได้แก่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางและภาคใต้ ส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดและเพิ่มโอกาสการประกอบอาชีพให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้และประชาชนสามารถพึ่งพาตนได้มากขึ้น อันจะทำให้เศรษฐกิจไทยเข้มแข็ง เป็นการสร้างความมั่นคงให้ประเทศ

สำหรับพื้นที่ภาคกลาง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้คัดเลือกวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปสัตว์น้ำ ตำบลสำพะเนียง หมู่ 1 ตำบลสำพะเนียง อำเภอบ้านแพรก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ดำเนินงาน โครงการ PEA สนับสนุนวิสาหกิจชุมชนใช้พลังงานทดแทนได้แก่ โรงอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์แบบเรือนกระจกขนาด 6 x 8.2 เมตร สนับสนุนการอบแห้งผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปจากสัตว์น้ำ ได้แก่ ปลาย่างรมควัน ที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดแอฟริกา รวมถึงสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร เช่น พริกตากแห้ง เป็นต้น

จากการดำเนินงานของโครงการ จะช่วยการส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด พัฒนาคุณภาพชีวิต ลดค่าใช้จ่าย สร้างรายได้อย่างยั่งยืน อีกทั้งสามารถเป็นแหล่งศึกษาดูงานด้านการใช้พลังงานสะอาดในการสร้างรายให้กับชุมชน ได้อย่างเป็นรูปธรรมและใช้งานได้จริง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้