พลังงานจังหวัดแพร่ ส่งเสริมการผลิตก๊าซชีวภาพจากฟาร์มสุกรสำหรับใช้ทดแทนก๊าซหุงต้มสำหรับชุมชน เพื่อลดรายจ่ายด้านพลังงาน แก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมจากของเสียและมูลสุกรให้กับชุมชน ภายใต้โครงการแบบประชารัฐ

พุธ ๐๙ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๒๑
พลังงานจังหวัดแพร่ ส่งเสริมการผลิตก๊าซชีวภาพจากฟาร์มสุกรสำหรับใช้ทดแทนก๊าซหุงต้มสำหรับชุมชน เพื่อลดรายจ่ายด้านพลังงาน แก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมจากของเสียและมูลสุกรให้กับชุมชน ภายใต้โครงการแบบประชารัฐ พร้อมผลักดันให้เป็นต้นแบบของศูนย์เรียนรู้การจัดการพลังงานระหว่างฟาร์ม ปศุสัตว์กับชุมชน

สำนักงานพลังงานจังหวัดแพร่ กระทรวงพลังงาน นำสื่อมวลชนเยี่ยมชมโครงการส่งเสริมการผลิตก๊าซชีวภาพจากฟาร์มปศุสัตว์ ให้กับชุมชนในพื้นที่บ้านอัมพวัน ต.เตาปูน เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ ในรูปแบบการพัฒนาแบบประชารัฐ ที่มีรัฐ เอกชน และชุมชน ร่วมกันพัฒนาโครงการฯ เพื่อลดปัญหาการอยู่ร่วมกันของ ฟาร์มปศุสัตว์ และชุมชนโดยชุมชนสามารถนำก๊าซชีวภาพที่ผลิตได้นำไปเป็นเชื้อเพลิงในการหุงต้มอาหาร สามารถลดรายจ่ายในครัวเรือน และยังสามารถแก้ไขปัญหามลภาวะจากน้ำเสียและสิ่งปฏิกูลจากฟาร์มสุกรได้ และจัดตั้งเป็นศูนย์เรียนรู้ชุมชน บริหารจัดการทรัพยากรให้เกิดประโยชน์

นายนพดล สรวงประดิษฐ์ พลังงานจังหวัดแพร่ กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า สำนักงานพลังงานจังหวัดแพร่ ได้นำสื่อมวลชนในพื้นที่ เข้าเยี่ยมชมโครงการส่งเสริมการผลิตก๊าซชีวภาพจากฟาร์มสุกร ณ บ้านอัมพวัน หมู่ 8 ต.เตาปูน อ. สอง จ.แพร่ ซึ่งเป็นโครงการสำคัญ ที่ได้ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลเตาปูน และสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงพลังงาน ดำเนินการจัดทำโครงการฯ ดังกล่าว โดยได้ขอรับการสนับสนุนจากทางโครงการส่งเสริมการผลิตพลังงานทดแทนในระดับชุมชนของ สำนักงานปลัดกระทรวงพลังงาน โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน

ทั้งนี้ โครงการ ฯ ดังกล่าวดำเนินการอยู่ในฟาร์มสุกร จำลองฟาร์ม ที่มีสุกรจำนวน 2,600 ตัว และมีกลุ่มนำร่องใช้ประโยชน์จากก๊าซชีวภาพที่ผลิตได้ จำนวน 50 ครัวเรือน และต่อมามีจำนวนสมาชิกเพิ่มเติมจำนวน 48 ครัวเรือน รวมครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการ 98 ครัวเรือน กลุ่มดังกล่าวถูกจัดตั้งขึ้นทะเบียนเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนก๊าซชีวภาพบ้านอัมพวัน ม.8 ต.เตาปูน อ.สอง จ.แพร่ โดยมีหน้าที่ในการบริหารจัดการเรื่องการจ่ายก๊าซ การจำหน่ายกากมูลสุกรที่ผ่านกระบวนการหมักก๊าซให้กับเกษตรกรที่นำไปใช้เป็นปุ๋ยชีวภาพสำหรับการทำเกษตรกร และส่งเสริมสนับสนุนความเข้มแข็งของชุมชนให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับชุมชนในพื้นที่

ในการนี้โครงการฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการผลิตก๊าซชีวภาพจากมูลสัตว์ในฟาร์มปศุสัตว์ขนาดเล็ก โดยนำก๊าซชีวภาพที่ผลิตได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างเหมาะสม ลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมจากน้ำเสียมูลสัตว์ของฟาร์มสุกร ที่เป็นปัญหาสำคัญในพื้นที่ที่ส่งผลกระทบต่อชุมชน

นายนพดล กล่าวเพิ่มเติมว่า ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการฯ จะสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้กับครัวเรือนได้อย่างยั่งยืน จากการผลิตก๊าซชีวภาพที่สามารถทดแทนก๊าซหุงต้มที่ใช้ภายในครัวเรือนของชุมชน เป็นการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ได้อย่างคุ้มค่า ส่วนชุมชนจะมีทางเลือกใหม่ในการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ เพื่อนำไปใช้ลดต้นทุนในด้านเกษตรกรรม และที่สำคัญ โครงการฯ นี้ เป็นการพัฒนาโครงการภายใต้แนวคิดประชารัฐที่มีกระบวนการมีส่วนร่วมระหว่าง รัฐ เอกชน และชุมชน ที่จะสามารถแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมจากน้ำเสียและมูลสุกรให้กับชุมชน และจะจัดตั้งเป็นศูนย์เรียนรู้ชุมชน สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนในการดูแลและบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ต่อไป

กิจกรรมสื่อมวลชนสัญจร@แพร่ "มีพลังงาน มีความสุข"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน